ไต้ฝุ่นไห่เฉินมุ่งหน้าภาคใต้ญี่ปุ่น

ไต้ฝุ่นไห่เฉินมุ่งหน้าภาคใต้ญี่ปุ่น

พายุไต่ฝุ่นไห่เฉิน มุ่งหน้าสู่ภาคใต้ญี่ปุ่น ทางการเตือนระวังฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ลมแรงขนาดเสาไฟฟ้าล้ม รถพลิกคว่ำ

เมื่อเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น พายุไต้ฝุ่นไห่เฉิน ที่ถูกจัดให้เป็นพายุใหญ่และรุนแรงมากอยู่ห่างจากเกาะโอชิมา อะมามิไปทางตะวันออกราว 80 กิโลเมตร ด้วยความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางสูงถึง 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมงคาดว่าช่วงบ่ายวันนี้ (6 ก.ย.) จะเคลื่อนผ่านเขตอะมามิหมู่เกาะเล็กๆ ใกล้เกาะคิวชู ที่แบ่งระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกกับทะเลจีนตะวันออก

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดว่า พายุมุ่งหน้าสู่ทางทิศเหนือ-ตะวันตกเฉียงเหนือ ออกจากชายฝั่งตะวันตกของเกาะคิวชู เกาะใหญ่ของญี่ปุ่นเย็นนี้ถึงเช้าตรู่พรุ่งนี้ (7 ก.ย.) ก่อนมุ่งหน้าสู่เกาหลีใต้ต่อไป

เจ้าหน้าที่เตือนว่า เมื่อพายุเข้าใกล้เกาะที่มีผู้คนอาศัยอยู่ ความแรงของลมอาจทำให้เสาไฟฟ้าล้มและยานพาหนะพลิกคว่ำได้ อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาไม่น่าจะออกคำสั่งเตือนภัยพายุระดับสูงสุด แต่ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังอย่างจริงจังที่สุด เพราะอาจมีฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ลมแรง คลื่นสูง และน้ำขึ้นสูงได้

นายโยชิฮิซา นากาโมโต ผู้อำนวยการแผนกพยากรณ์อากาศ กล่าวว่า ในพื้นที่ที่พายุกำลังใกล้เข้ามา อาจมีฝนตกหนักอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน อาจก่อให้เกิดดินถล่มหรือแม่น้ำใหญ่ล้นตลิ่ง น้ำขึ้นสูงอย่างรวดเร็วอาจทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำโดยเฉพาะบริเวณปากแม่น้ำ

ด้านรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการรับมือไต้ฝุ่นที่กำลังใกล้เข้ามา