หนังของคนรักแมว (2)

 หนังของคนรักแมว (2)

 ภาพยนตร์ที่สร้างเกี่ยวกับคนกับแมวมีไม่น้อย แม้ไม่เทียบเท่าสุนัขเพื่อนยาก แต่คนบนโลกนี้ก็มี 'ทาสแมว' อยู่เยอะ

ถ้าไม่รักแมวไม่ชอบแมวก็คงไม่สร้างหนังที่มีเจ้าเหมียวเป็นตัวเด่น ซึ่งขอยกให้ประเทศญี่ปุ่น เจ้าแห่งหนังแมว คนญี่ปุ่นรักแมวมากถึงกับมี 'เกาะแมว' นับสิบเกาะ อย่างที่รู้ว่าญี่ปุ่นประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยจำนวนมาก แล้วก็กลายร่างเป็นเกาะแมว ในเมื่อมีเกาะกระต่าย “โอคุโนะชิมะ” อยู่จากชายฝั่งเมืองฮิโรชิม่าเพียง 3.4 กิโลเมตร เป็นเกาะของกระต่ายที่ดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ได้ หลังจากพวกมันถูกจับทดลองแก๊สพิษในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อคนหนีออกจากเกาะแต่กระต่ายยังอยู่ เวลาผ่านไปกระต่ายครอบครองเกาะ ส่วนคนก็เดินทางมาเยี่ยมชมและให้อาหาร ถ่ายรูปกับกระต่ายอย่างเพลิดเพลิน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ส่วนเกาะแมวนั้นผุดขึ้นตามชายฝั่งทะเล เริ่มขึ้นโดยชาวนานำแมวไปจับศัตรูพืช ก็เช่นเดียวกับแมวทั่วโลก ที่มนุษย์นำแมวไปอยู่ด้วยหวังให้จับหนูที่มากัดกินผลผลิตในฟาร์ม แล้ววันหนึ่งแมวป่าก็กลายมาเป็นเพื่อนรักขนปุยของมนุษย์ บรรดาเกาะแมวในญี่ปุ่นจึงเกิดขึ้น บางเกาะมีประชากรแมวมากกว่าคนเสียอีก เช่น เกาะทาชิโระ จังหวัดอิวาเตะ แมวมากกว่าคน 4:1 ยังมีเกาะอื่น ๆ ที่เจ้าเหมียวเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยว ได้แก่ เกาะเอโอชิม่า, เกาะโอกิชิม่า ฯลฯ

159933319038

 เจ้าแมวดำ จิบิ

คนญี่ปุ่นคงรักแมวเอาจริงเอาจัง มีหนังเกี่ยวกับแมวหลายเรื่อง ดูกันเพลิน ๆ เนิบช้า เช่น ซามูไรแมวเหมียว ที่คนรักแมวรู้จักกันดีก็มีอีกหลายเรื่อง เช่น  Only the Cat Knows แมวดำจิบิเกิดหายไปจากบ้านของคุณปู่คุณย่า คู่ผัวเมียที่อยู่ด้วยกันอย่างเหงาเซ็ง เพราะคุณปู่ทำหน้าเบื่อ ถามอะไรก็ไม่ตอบ บอกว่าแมวจะรู้ว่าถ้ามันจะตายมันจะหายไปจากบ้าน หนังเรื่องนี้ลงโรงในเมืองไทยด้วย แล้วเมื่อเจ้าจิบิหายไป คุณย่าเลยบอกว่าเธอไม่ช่วยฉันหาจิบิ แถมยังไม่พูดไม่จา เรามาหย่ากันเสียดีมั้ย พอคุณย่าขอหย่าคุณปู่เลยได้สติ ประมาณนั้น หนังเรื่องนี้ใครคาดหวังจะได้ชมแมวดำจิบิ ก็ผิดหวังหน่อยนะ มันไม่ค่อยอยู่หน้าจอ (มีแต่คู่ผัวเมีย)

159933327479

If Cats Disappeared From the World

อีกเรื่องที่ทาสแมวดูแล้วขัดใจ เพราะแมวออกกล้องน้อยใน If Cats Disappeared From the World พระเอก ซาโต้ ทาเครุ ชายหนุ่มที่เลี้ยงแมวและรู้ตัวว่าป่วยกำลังจะตาย เขาได้ตกลงกับมัจจุราชว่าหากจะยืดอายุออกไปอีกสักหน่อยเขาต้องแลกกับของบางอย่างที่จะหายไปตลอดกาล รวมถึงความทรงจำที่จะหายไปด้วยแม้ชื่อเรื่องคือแมวแต่เนื้อเรื่องคือชีวิตคน ดราม่าหนักอยู่

159933251350

Rent a Cat (ภาพ Asianwiki)

อีกเรื่องที่ทาสแมวคงชอบเพราะเรื่องนี้พาเหรดแมวใส่รถเข็นใน Rent a Cat หญิงสาวกับแมวหลายตัว ให้บริการเช่าแมวกับคนขี้เหงา ซายาโกะสาวโสดกับแมวหลายตัวในโตเกียว เธอพบว่าแมวบำบัดได้ทำให้เธอหายเหงา เธอจึงคิดให้เช่าแมว

นักจิตวิทยาบอกว่า สัตว์เลี้ยงบำบัดได้ จะเป็นหมา แมว กระต่าย ไก่ นก ฯลฯ โดยเฉพาะเจ้าแมวที่ร้องเหมียว ๆ นี่แหละ ว่ากันว่าเสียงครางของแมว (ที่ไม่ใช่เสียงเมี้ยว ๆ) ช่วยแก้อาการหดหู่ เหงาเศร้า โดยเฉพาะแมวเลี้ยงที่มักประจบเจ้าของ มาคลอเคลีย

159933256258

Kimi to Boku

หนังคนขี้เหงากับแมวอีกเรื่อง You & Me หรือ Kimi to Boku ชายหนุ่มนักวาดการ์ตูนไปเจอแมวน้อยที่แหงนมองท้องฟ้า เขาจึงพาแมวกลับบ้านและประกาศหาคนรับเลี้ยง แต่ไป ๆ มา ๆ เขาก็ตกหลุมรักรับเลี้ยงไว้เสียเอง เรื่องของแมวกับคนที่ช่วยปลอบประโลมใจกัน

ญี่ปุ่นมีหนังแมวแนวจริงจัง ไม่ได้เป็นแมวแฟนตาซีอย่างในหนังฮอลลีวู้ด ล่าสุด ซีรีส์เกาหลีเรื่องใหม่  Meow the Secret Boy หนังแมวกุ๊กกิ๊กผสมแฟนตาซี เมื่อแมวกลายร่างเป็นชายหนุ่ม ส่วนนางเอกเป็นนักเขียนการ์ตูนรับเลี้ยงเจ้าแมว “ฮงโจ” แมวตัวอ้วนสีขาว ตาสีฟ้า เรื่องนี้ได้ชมเจ้าเหมียวหลายฉาก ฮงโจนั่งนิ่ง ๆ อยู่นิ่ง ๆ ได้นาน แล้วก็ร้องเหมียว ๆ ... ตอนจบจะเป็นยังไง แมวจะกลายร่างเป็นคนตลอดไปหรือไม่ ทาสแมวไปติดตามกันเอาเอง ความยาว 24 ตอน

159933259433

Meow the Secret Boy

159933264484

แมวบำบัดได้จริง (Cat Therapy) นักจิตวิทยาบอกว่า แมวเป็นสัตว์ที่มีจิตวิทยาสูง รับรู้และสัมผัสถึงความรู้สึกของคนได้ สามารถเตือนภัยแผ่นดินไหวและภัยธรรมชาติ และรู้ว่าเจ้าของต้องการความช่วยเหลือเมื่อไหร่ แมวไม่ได้ฉลาดน้อยกว่าหมา แต่การแสดงออกต่างหากที่แตกต่างกัน

เรื่องนี้ทาสแมวรู้ดี...