แอ๊ด คาราบาว ร่วมส่งวิญญาณลุงตู้ ผู้บุกเบิกเสรีกัญชาไทย

แอ๊ด คาราบาว ร่วมส่งวิญญาณลุงตู้ ผู้บุกเบิกเสรีกัญชาไทย

ประชาชนจำนวนมากรวมทั้ง แอ๊ด คาราบาว ร่วมพิธีฌาปนกิจศพ นายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ ผู้บุกเบิกรักษาโรคมะเร็งด้วยกัญชา เผยเสียดายคนมีค่า พร้อมเชิญชวนทุกคนร่วมกันสานต่อเจตนาลุงตู้ ในการใช้กัญชารักษาโรคมะเร็ง

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 5 กันยายน 2563 ที่เมรุ วัดจอมทอง ต.จอมทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พลเอก ดร.ศิริ ทิวะพันธุ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีฌาปนกิจศพ ศพ นายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ ผู้บุกเบิกรักษาโรคมะเร็งด้วยกัญชา โดยมีพระครูปัญญา วราภิรัต เจ้าคณะตำบลมะขามสูง เจ้าอาวาสวัดจอมทองเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นอกจากนี้ยังมีนักร้องดัง แอ๊ด คาราบาว มาร่วมในพิธี พร้อมประชาชนอีกจำนวนมาก รวมทั้ง ดร.พีระพงษ์ ไพรินทร์ หัวหน้าพรรคไทยรักกันและสมาชิก

159931619778

สำหรับนายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ อายุ 64 ปี มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างในฐานะผู้บุกเบิกต่อสู้ให้ผู้ป่วยคนไทยใช้กัญชา เพื่อรักษาโรคมะเร็ง โรคลมชักในเด็ก พาร์กินสัน และอื่นๆ แต่ไม่สามารถทำอย่างถูกกฎหมายและเปิดเผยได้ในประเทศไทย จึงต้องย้ายไปประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยปรชาชนลาว (สปป ลาว) เพื่อทำการสกัดน้ำมันกัญชาและทดลองใช้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

159931623447

นอกจากนี้ลุงตู้ เคยร่วมงานกับดร.ดาราวรรณ ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็งของ สปป.ลาว ที่ศูนย์ตำนมะเร็งลาว ณ กำแพงนครเวียงจันท เป็นศูนย์กลางสุขภาพแห่งเอเชียคำนการรักษาโรคด้วยกัญชา ปัจจุบัน อาจารย์ตู้เป็นตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์เรียกร้องสิทธิ์ให้กัญชาเพื่อการแพทย์ถูกกฎหมายในประเทศไทย และได้ร่วมกับวัดจอมทองเปิดเป็นถสานที่รักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วยกัญชา

แต่เนื่องจากนายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ ป่วยด้วยโรคหัวใจและทำงานหนักในการส่งเสริมเรื่องการใช้กัญชาในการรักษาโรคมะเร็ง ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอทำให้เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ซึ่งนายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่ นายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ เสียชีวิตลงทำให้ขาดคนที่มีคุณค่า แต่อย่างไรก็จะรวมกับทุกคนสานต่อเจตนาของลุงตู้ในการใช้กัญชารักษาโรคมะเร็งได้อย่างเสรี

159931623511