ปศุสัตว์แม่ฮ่องสอน เตือนระวังโรคระบาดในสุกร-สุนัข

ปศุสัตว์แม่ฮ่องสอน เตือนระวังโรคระบาดในสุกร-สุนัข

ปศุสัตว์อำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน เตือนให้ระวังการระบาดของโรคในสุกรและสุนัข ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของราษฎรที่อาศัยอยู่ในป่าเขาห่างไกล หลังสุกรตายแล้วกว่า 500 ตัว

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563 นายสมพงษ์ พิพัฒน์พงศ์ชัย ปศุสัตว์อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ให้ราษฎรในพื้นที่อำเภอเมือง ที่เลี้ยงสุกร ให้ระมัดระวังการระบาดของโรค อหิวาต์แอฟริกา และโรค พีอาร์อาร์เอส ในสุกร ซึ่งโรคทั้งสองชนิด เกิดจากเชื้อไวรัสจึงไม่มียารักษา การให้ยาปฏิชีวนะจะช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน การให้ยาแก้อักเสบและยาลดไข้ในแม่สุกรจะช่วยลดการคลอดก่อนกำหนด

159929977013

นอกจากนั้นควรมีการจัดฟาร์มและสุขาภิบาลที่ดี สุกรสาวทดแทนในฝูงควรมาจากแหล่งปลอดเชื้อก่อนนำเข้าร่วมฝูงและมีระยะพักในโรงเรือนแยกต่างหากเพื่อเตรียมความพร้อมและปรับสภาพอย่างน้อย 2 เดือน จากการระบาดของโรคในสุกร ในปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาพบว่า เป็นการระบาดของโรค พีอาร์อาร์เอส ในพื้นที่หมู่บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย และ หมู่บ้านแม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้มีสุกรตายไปไม่ต่ำกว่า 500 ตัว ส่งผลกระทบต่อราษฎรชาวเขาที่เลี้ยงสุกรเพื่อบริโภคและจำหน่ายกันเองในหมู่บ้าน

159929978717

สำหรับโรคไข้หัดในสุนัข พบว่า ในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน มีการระบาดของไข้หัดสุนัขในวงกว้าง ซึ่งปศุสัตว์อำเภอ ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกไปทำการรักษาโรคให้กับสุนัขอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ก่อนที่ผ่านมา ทั้งนี้สุนัขจะมีอาการซึม มีน้ำมูกและขี้ตาสีเขียวข้นปริมาณมาก มีอาการไอแบบมีเสมหะ และหายใจลำบาก สัตวแพทย์จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างจากสิ่งคัดหลั่งที่ตาของสุนัขเอามาตรวจชุดตรวจไข้หัดสุนัข พบว่าให้ผลเป็นบวก สุนัขมีภาวะติดเชื้อไวรัสไข้หัดสุนัขระยะแสดงอาการทางเดินหายใจ

159929980349

โรคไข้หัดสุนัขเป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่สำคัญ มักเกิดกับลูกสุนัขได้ทุกช่วงอายุที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบ อาการจะแบ่งเป็นสองระยะ โดยระยะแรกสุนัขจะมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ เจ้าของจะสังเกตเห็นสุนัขมีอาการไอ มีน้ำมูกและขี้ตาจำนวนมาก ในขณะที่ระยะท้ายๆเชื้อไวรัสจะเข้าสู่ระบบประสาททำให้สุนัขเริ่มแสดงอาการชักกระตุก เหยียด เกร็ง ทั้งนี้โรคไข้หัดสุนัขจัดเป็นโรคไวรัสติดต่อร้ายแรงชนิดหนึ่งในสุนัข เพราะสามารถติดต่อได้ง่ายผ่านทางลมหายใจ และทำให้สัตว์แสดงอาการรุนแรงจนอาจถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว วิธีการที่ดีสุดในการดูแลสุนัขของท่านให้ห่างไกลจากโรคดังกล่าว คือ ทำวัคซีนให้กับสุนัขทุกตัวที่เลี้ยง และหากสุนัขที่บ้านเริ่มแสดงอาการป่วยโดยมีอาการตามที่ได้กล่าวมาในข้างต้น ให้รีบนำสุนัขตัวนั้นแยกออกจากฝูงและพาไปตรวจกับสัตวแพทย์ใกล้บ้านท่านให้เร็วที่สุด