'สหรัฐ' จับภาพดาวเทียม 'เกาหลีเหนือ' เตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธ

'สหรัฐ' จับภาพดาวเทียม 'เกาหลีเหนือ' เตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธ

“สหรัฐ” พบภาพถ่ายดาวเทียม “เกาหลีเหนือ” เตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ ทางท่าเรือแห่งหนึ่งในเมืองซินโป

ศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (Center for Strategic and International Studies – CSIS) ของสหรัฐ รายงานในวันศุกร์ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมของอู่ต่อเรือแห่งหนึ่งในเกาหลีเหนือแสดงให้เห็นถึงกิจกรรมที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการที่จะทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลางจากเรือดำน้ำ

CSIS ระบุว่า ภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าวซึ่งเผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ของอู่ต่อเรือแห่งหนึ่งในเมืองซินโปของเกาหลีเหนือแสดงให้เห็นภาพเรือหลายลำ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีลักษณะคล้ายกับเรือที่เคยใช้ลากเรือดำน้ำออกสู่ทะเล

159928353037

CSIS เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็น “การบ่งชี้ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นการเตรียมการเพื่อทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ Pukguksong-3 ที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคต”

159928351914

159928349047

เกาหลีเหนือเปิดเผยเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วว่า กองทัพประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจากเรือดำน้ำ Pukguksong-3 อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสกัดกั้นภัยคุกคามจากนอกประเทศ และส่งเสริมการป้องกันตนเอง

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนั้นเป็นการกระทำที่ยั่วยุมากที่สุดของเกาหลีเหนือนับตั้งแต่เข้าสู่การเจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธในปี 2561