‘ญี่ปุ่น’ ยกเลิกเที่ยวบินรับมือพายุ ‘ไห่เฉิน’ ถล่มรุนแรงสุดรอบสิบปี

‘ญี่ปุ่น’ ยกเลิกเที่ยวบินรับมือพายุ ‘ไห่เฉิน’ ถล่มรุนแรงสุดรอบสิบปี

“รัฐบาลญี่ปุ่น” ประกาศรับมือพายุ “ไห่เฉิน” ถล่มรุนแรงสุดในรอบสิบปี โดยยกเลิกเที่ยวบิน ระงับบริการรถไฟ และประกาศแนะนำประชาชนออกจากบ้าน ในพื้นที่เกาะคิวชู และโอกินาวา ทางภาคใต้ของประเทศ

มีรายงานวันนี้ (5 ก.ย.63) ว่า ชาวญี่ปุ่นทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เตรียมพร้อมรับมือไต้ฝุ่นกำลังแรง “ไห่เฉิน” ที่อาจกลายเป็นหนึ่งของพายุกำลังแรงที่สุดที่พัดเข้าถล่มญี่ปุ่นในรอบหลายสิบปี

รัฐบาลญี่ปุ่น สั่งเตรียมรับมือ โดยสั่งระงับให้บริการรถไฟและเครื่องบินทางภาคตะวันตกของประเทศชั่วคราว เพราะคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากไห่เฉิน นับจากวันเสาร์นี้ โดยสายการบินต่าง ๆ ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศมากกว่า 80 เที่ยวในวันเสาร์ ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินเข้าและออกจากเกาะคิวชู และโอกินาวา ทางภาคใต้ของประเทศ

ขณะที่การรถไฟภาคตะวันตกของญี่ปุ่น แถลงว่า กำลังพิจารณาระงับการให้บริการรถไฟหัวกระสุน ซันโย ชินคันเซน ระหว่างสถานีเมืองฮิโรชิมา และฮากาตะ ตลอดวันจันทร์ และลดการให้บริการระหว่างสถานีชิน-โอซาก้า และฮิโรชิมา

ส่วนบริษัทรถไฟ คิวชู เรลเวย์ ระบุว่า อาจระงับการให้บริการรถไฟหัวกระสุนและรถไฟท้องถิ่น บนเกาะใหญ่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศแห่งนี้ ในวันอาทิตย์และจันทร์

นอกจากนี้ ในวันเสาร์นี้ ร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่นในญี่ปุ่น ก็เตรียมปิดร้านประมาณ 1,000 สาขาบนเกาะคิวชู

นายชินโซ อาเบะ ซึ่งเพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยชาวญี่ปุ่น โดยขอให้ประชาชนงดออกนอกบ้าน ยกเว้นจำเป็นจริง ๆ และใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันชีวิตล่วงหน้า ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำเกี่ยวกับการอพยพที่ประกาศโดยรัฐบาลท้องถิ่น

159928212728

ด้าน นายนากาโมโตะ โยชิฮิฮิซะ เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น แถลงว่า เจ้าหน้าที่เรียกร้องประชาชนในหลายพื้นที่ ซึ่งไต้ฝุ่นลูกนี้กำลังจะพัดเข้าใกล้ให้ระมัดระวังในระดับสูงสุด เพราะจะทำให้เกิดฝนตกหนักที่สุด, กระแสลมแรง, คลื่นสูงและคลื่นสูงซัดชายฝั่ง หรือสตอร์ม เซิร์จ นอกจากนี้ ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบควรเตรียมพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสียหายครั้งใหญ่ด้วย

ส่วนการเตรียมความพร้อมฉุกเฉิน ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วทั่วภาคตะวันตกเฉียงใต้ เกษตรกรในท้องถิ่นจังหวัดคุมาโมโตะ เร่งป้องกันความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตร ซึ่งจังหวัดแห่งนี้ เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากฝนตกหนักในเดือนก.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์, เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในภาคตะวันตกของประเทศ ก็เตรียมหยุดผลิตชั่วคราวด้วยเช่นกัน

ไห่เฉิน ตั้งชื่อพายุนี้โดยประเทศจีน หมายถึง “เทพเจ้าแห่งทะเล” อาจพัดขึ้นฝั่งด้วยกำลังลมเกือบแรงที่สุดในวันอาทิตย์ หรือต่อเนื่องไปถึงวันจันทร์ (7 ก.ย.)