'สหรัฐ' จ่อขึ้นแบล็คลิสต์ SMIC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่สุดของจีน

'สหรัฐ' จ่อขึ้นแบล็คลิสต์ SMIC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่สุดของจีน

“กระทรวงกลาโหมสหรัฐ” เผยเล็งขึ้นบัญชีดำ SMIC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่สุด เตรียมปรับสัมพันธ์กองทัพจีน

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะขึ้นบัญชีดำบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปชั้นนำของจีน ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มความพยายามมากขึ้นที่จะสกัดกั้นบริษัทของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการเปิดเผยของโฆษกเพนตากอนระบุว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐกำลังประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อตัดสินว่า จะขึ้นบัญชีดำบริษัท SMIC ของจีนหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลให้บรรดาซัพพลายเออร์ของสหรัฐต้องขอใบอนุญาตก่อนส่งมอบสินค้าให้กับ SMIC

159927922286

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เพนตากอนได้เสนอต่อคณะกรรมการ End User Committee ที่จะขึ้นบัญชีดำ SMIC

SMIC เป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน แต่เป็นอันดับสองรองจากบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (TSMC)

159927909516

ทั้งนี้ SMIC กำลังเผชิญข้อจำกัดใหม่จากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐด้วยซึ่งกำหนดให้บรรดาผู้ผลิตชิปของหัวเว่ยต้องขอใบอนุญาตจากสหรัฐก่อนผลิตชิปให้กับหัวเว่ย หากบริษัทเหล่านั้นพึ่งพาเทคโนโลยีการผลิตชิปของสหรัฐ โดย SMIC เป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปให้กับหัวเว่ย

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทของสหรัฐซึ่งรวมถึง แลม รีเสิร์ช, เคแอลเอ คอร์ป และแอพพลายด์ แมททีเรียลส์ ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายอุปกรณ์การผลิตชิปที่สำคัญนั้น อาจได้รับผลกระทบจากการขึ้นบัญชีดำ SMIC

เจ้าหน้าที่เพนตากอนไม่ได้ระบุถึงเหตุผลในการเสนอขึ้นบัญชีดำ SMIC แต่แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐกำลังพิจารณาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ SMIC กับกองทัพของจีน

159927910847