กองทัพเรือ ส่งกรมพระธรรมนูญ แจ้งความ 'ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร' บิดเบือนข้อมูล เรือดำน้ำ

กองทัพเรือ ส่งกรมพระธรรมนูญ แจ้งความ 'ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร' บิดเบือนข้อมูล เรือดำน้ำ

กองทัพเรือ ส่งกรมพระธรรมนูญ แจ้งความ "ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" บิดเบือนข้อมูล เรือดำน้ำ ทำให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัย เกิดความเสียหายต่อองค์กร

นาวาเอก ฐิระไชย แก้วปาน ผู้อำนวยการสำนักพระธรรมนูญกองทัพเรือ และ นาวาเอก อรรณพ แจ่มศรีใส ได้รับมอบอำนาจ จาก พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับคู่กรณีคือ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ฯ ในงบประมาณรายจ่ายปี 2564 กรณีแถลงข่าวเกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ

ทั้งนี้ ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด โดยอ้างว่าอยู่ในชั้นของพนักงานสอบสวน และระบุเพียงว่าได้รับมอบหมายมาดำเนินการทางกฎหมาย กระบวนการหลังจากนี้เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการ

ทางด้าน พลเรือโท ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ ชี้เเจงการดำเนินคดีดังกล่าวว่า เนื่องจากกองทัพเรือ เป็นหน่วยราชการและสถาบันหลักด้านความมั่นคงของประเทศ มีสถานะเป็นนิติบุคคล การดำเนินการต่างๆของกองทัพเรือ เพื่อความมั่นคงของชาติ ตามหน้าที่และภารกิจที่ได้รับมอบหมาย เมื่อมีการเผยแพร่ข่าวสารต่อสาธารณชน ว่ากองทัพเรือปฏิบัติงานผิดระเบียบทางราชการ จึงเป็นหน้าที่ของสำนักงานพระธรรมนูญ ที่จะต้องยืนยันว่ากองทัพเรือได้ปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำก็เป็นการทำตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงกฎ ระเบียบ ข้อกำหนดของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด้าน งบประมาณ และด้านกฏหมายการผูกพันข้อสัญญาต่างๆของรัฐบาลทุกประการ การฟ้องร้องกล่าวโทษ เป็นเสมือนการยืนยันต่อสาธารณชน ให้เชื่อมั่นต่อการปฏิบัติงานของกองทัพเรือ ว่าเป็นไปโดยความถูกต้อง ตามกฏระเบียบของทางราชการ และได้ผ่านความเห็นชอบอย่างครบถ้วนจากรัฐบาล แล้วเท่านั้น กองทัพเรือจึงจะสามารถดำเนินการได้