'สธ.' ยืนยัน​ ยังไม่พบกลุ่มความเสี่ยงสูงที่สัมผัส​ 'นักโทษดีเจ'​ ติดเชื้อโควิด-19​

'สธ.' ยืนยัน​ ยังไม่พบกลุ่มความเสี่ยงสูงที่สัมผัส​ 'นักโทษดีเจ'​ ติดเชื้อโควิด-19​

"สธ.ยืนยัน​ ยังไม่พบกลุ่มความเสี่ยงสูงที่สัมผัส​ 'นักโทษดีเจ'​ ติดเชื้อโควิด-19​ แยกกักโรคทั้งบุคคลในครอบครัวและพนักงานร้านอาหารแล้ว​ อยู่ระหว่างติดตามบุคคลเพิ่มเติม​ ขณะนี่ตรวจไปแล้วกว่า 200 คน ยังไม่พบเชื้อ

ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโควืด-19  โดยนายแพทย์โสภณ​ เอี่ยมศิริถาวร​ ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป​ กรมควบคุมโรค​ และนายแพทย์สฤษดิ์เดช​ เจริญไชย​ รองนายแพทย์​ สสจ.นนทบุรี​/นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต  อธิบดีกรมสุขภาพจิตและนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์​ ร่วมกันแถลงข่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19​ หลังพบนักโทษชายวัย37ปี​ มีอาชีพเป็นดีเจติดเชื้อ​


โดยนายแพทย์โสภณ​ ระบุว่า​ ผู้ที่ติดเชื้อในประเทศไทย​ เป็นชายอายุ37ปี​ ก่อนเข้าเรือนจำ มีประวัติเป็นดีเจที่ร้านอาหารหลายแห่ง และผลการตรวจหาเชื้อครั้งแรกวันที่2ก.ย.พบการติดเชื้อ​ซึ่งจากการซักประวัติพบว่า​ มีเสมหะเล็กน้อยในวันที่29​ส.ค. ไม่มีอาการไข้​ ไม่มีอาการไอ​ และอยู่ในการดูแลของแพทย์​ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ตั้งแต่วันแรก​ ส่วนผู้ต้องขังในห้องเดียวกันที่แยกกักโรคทั้งหมด32ราย​ ตรวจไม่พบเชื่อ
ทั้งนี้หลังจากมีการสอบสวนโรคและซักประวัติผู้ใกล้ชิด​ ในระยะเวลาความเสี่ยงดูจาก2สัปดาห์ก่อนเริ่มป่วย​ คือ​ ตั้งแต่วันที่15 ส.ค.-29​ส.ค.​ที่มีอาการมีเสมหะนั้น​พบว่า​ในวันที่​


15​ ส.ค.อยู่บ้าน​
16 ส.ค.ไปทำงานดีเจ​ร้าน3วัน2คืน​ พระราม5 เวลา22.00-ตี1​
17 ส.ค.​ไปทำงานร้าน3วัน3คืน​ พระราม3​ เที่ยงคืนถึงตี2​
18 ส.ค.​ไปทำงานร้านFirst Cafe’ ถนนข้าวสาร เวลา 21.00-24.00
20​ ส.ค.​ทำงานร้าน3วัน2คืน​ พระราม3
21​ ส.ค.​ ทำงานร้าน3วัน2คืน​ พระราม5
22​ ส.ค.​ ทำงานร้าน​3วัน2คืน​ พระราม3​
23​ส.ค.ทำงานร้าน3วัน2คืน​ พระราม5
24 ส.ค.ทำงานร้านสามวันสองคืน​ ​สาขาพระราม3
26​ ส.ค.ไปศาลอาญารัชดาด้วยรถยนต์ส่วนตัว


ดังนั้นความเสี่ยงของที่ทำงาน3แห่งนี้ในช่วงเวลาดังกล่าว​ ทีมงานไทยชนะได้ตรวจสอบการเช็คอินเพื่อทำการติดต่อไปทั้งทางเบอร์โทรศัพท์และส่ง​smsแล้วเพื่อให้มาทำการตรวจหาเชื้อ​ และหากใครที่ไปใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าวให้สังเกตุอาการของตัวเองและไปปรึกษาแพทย์ได้​ โดยยืนยันว่ากลุ่มคนที่ไปร้านดังกล่าวในช่วงเวลาดังกล่าว​ ยังไม่พบใครที่ติดเชื้อ

สำหรับกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูง​ คือกลุ่มที่ในวันที่​ 26ส.ค.​ ที่ไปศาลอาญารัชดา  มีบิดา​เป็นทนายความ​ ผู้ต้องขังที่นั่งใกล้กัน2คน​ ทนาย​และเจ้าหน้าที่ศาล​ และผู้ต้องขังที่อยู่ในห้องพิจารณาคดีเดียวกัน รวม 16 คน

รวมถึงหลังตัดสินคดี​ ได้รับผู้ต้องขังส่งเข้าไปเรือนจำ​รวม16คน​ ซึ่งทั้ง16คน​ ได้ทำการตรวจหมดแล้วไม่พบเชื้อ

ส่วนที่คอนโดมิเนียม​ สวนธน​ พุทธบูชา​ บุคคลที่มีความเสี่ยงสูง​ คือบุคคลในครอบครัวของนักโทษชายวัย37ปี​ จากการตรวจนั้นยังพบเชื้อ​ แต่ยังต้องกักโรค​ และติดตามอาการให้ครบ14วันนับจากสัมผัสผู้ตืดเชื้อครั้งล่าสุด​ เท่ากับว่า​ กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงติดตามได้หมดแล้ว​ ส่วนกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำกำลังติดตามให้ครบ โดยขณะนี้ตรวจไปแล้ว200กว่าราย​ รวมถึงเจ้าหน้าที่ศาลอาญาด้วยก็ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ


นายแพทย์โสภณ​ ยังบอกอีกว่า​ ถ้าจากการวิเคราะห์​ จากลักษณะการทำงานในวัย37ปีและสุขภาพแข็งแรง​ อาจจะรับเชื้อมาจากทำงานในลักษณะของสถานบันเทิงที่อาจจะมีคนต่างชาติเข้ามาใช้บริการ​ แต่หากป้องกันตามมาตรการก็จะสามารถควบคุมได้​ และคนที่มีอาการน้อย​ มีโอกาสแพร่เชื้ิอไปสู่คนอื่นน้อย​ คิดเป็น80% ที่มักจะไม่ค่อยมีโอกาสแพร่เชื้อ​ จากการสอบสวนโรคอาจจะยังไม่ใช่ผู้ปฏิบัิติตัวที่ดีมากในการป้องกันตัวเองจนทำให้ติดเชื้อ ดังนั้นจึงต้องป้องกันตัวเอง

ขณะที่​ นายแพทย์สฤษดิ์เดช​ กล่าวว่าจากการลงพื้นที่ร้าน3วัน2คืน​ พบว่า​ทางร้านปิดตัวไปเองแล้ว​ และจากการซักถาม​ พบว่า​ ดีเจจะมาทำงานทุกวันศุกร์​ และวันอาทิตย์ และจะอยู่ในโซนที่แยกเฉพาะ​ โอกาสที่จะสัมผัสคนในวงกว้างนั้นมีข้อจำกัด​ และร้านจะแบ่งเป็น2โซน​ คือโซนร้านอาหารและโซนผับ​ โดยดีเจอยู่โซนด้านนอกที่มีอากาศถ่ายเท  และพบว่าผู้มีความเสี่ยงสูง​ 23คนที่​เป็นพนักงานร้านอาหารและบุคคลของร้านที่ดีเจเดินผ่านไปเข้าห้องน้ำ​ ซึ่งทางจังหวัดได้มีมติให้ปิดร้านอาหารเป็นเวลา3วันคืน​ 4-6ก.ย.​และให้ทำความสะอาด​ร้าน​ รวมถึงได้ตามพนักงานที่มีความเสี่ยงสูง23คนมากักตัวที่โรงพยาบาลบางกรวย2​ แล้วซึ่งตอนนี้ตามมาแล้ว16คน​ ที่เหลืออยู่ระหว่างติดตาม พร้อมทั้งขอประชาสัมพันธผู้ที่มีความกังวลว่าอาจจะสัมผัสกับดีเจก็ให้มาตรวจฟรีได้ที่โรงพยาบาลบางกรวย2เช่นกัน

ด้านอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์​ บอกด้วยว่า​ ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ลงไปที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์​โดยได้เก็บตัวอย่างเชื้อและนำตัวอย่างเชื้อไปถอดรหัสพันธุกรรมว่าเชื้อดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ใด​ และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ต้องสงสัยอยากจะตรวจเพิ่มเติมนั้น​สามารถประสานไปยังสาธารณสุขจังหวัด​ รวมถึงหน่วยบริการโรงพยาบาลของรัฐเพื่อให้ทำการตรวจโดยเร็วและทราบผลภายใน1วัย

ส่วนอธิบดีกรมสุขภาพจิต​ กล่าวด้วยว่า​ จากการได้ไปดูพื้นที่​ โรงพยาบาลราชทัณฑ์​ ผู้ที่ติดเชื้ออยู่ในห้องแยกโรคของโรงพยาบาลราชทัณฑ์​ และให้แยกอยู่คนเดียว  อาการผู้ป่วยไม่ได้มีไข้​ มีเสมหะเล็กน้อย​ ถือว่ามีอาการน้อยมาก​ และผู้ที่สัมผัสก็อยู่ในการดูแลแล้ว​ ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงก็ให้เข้าไปรับการตรวจ  ซึ่งยังเป็นผลลบทั้งหมด


และจากการวิเคราะห์ดูรายนี้ิอาจจะไปสัมผัสจากคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ​ที่อาจจะพบกันในช่วงเวลากลางคืนหรือติดจากคนในประเทศเอง​ แต่คนแวดล้อมก็เป็นผลลบหมดความเสี่ยงก็ยังไม่รุนแรง​ เพราะมีการดูลได้เป็นอย่างดี​ และกลุรมที่มีความเสี่ยงสูงก็อยู่ในการควบคุมแล้ว


ขณะที่ประชาชนทุกคนนั้น​ ยังต้องปฏิบัติตัวเช่นเดิม​ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย​ ล้างมือ​ เว้นระยะห่าง เพราะเป็นผลทำให้การแพร่เชื้อต่ำ​ และจะอยู่กับเชื้อได้อย่างปลอดภัยจนกว่าจะมีวัคซีนส่วนสถานการณ์ภาพรวมของประเทศไทยในวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม4ราย​ คือ1รายเป็นนักโทษคนดังกล่าว​ ส่วนอีก3ราย คือผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ​ ทั้งอเมริกา​ สิงคโปร์​ และซาอุดิอาราเบีย