'สุภรณ์' อัด 'พิชัย' วิจารณ์แบบไร้สมองคิด ย้ำโกงจำนำข้าวชาติพังพินาศ

'สุภรณ์' อัด 'พิชัย' วิจารณ์แบบไร้สมองคิด ย้ำโกงจำนำข้าวชาติพังพินาศ

ผู้ช่วยรัฐมนตรี "สุภรณ์" อัด "พิชัย" วิจารณ์นายกฯแบบไร้สมองคิด ย้ำโกงจำนำข้าวชาติพังพินาศ

(4 กันยายน 2563) นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ระบุถึงการลาออกของนายปรีดี ดาวฉาย จากตำแหน่ง รมว.คลัง เท่ากับหมดเวลาของนายกฯ เพราะหมดความน่าเชื่อถือ เศรษฐกิจทรุดหนัก และให้นายกฯ ควรลาออก ว่า การลาออกของนายปรีดีฯ ถือเป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากนายปรีดีได้ชี้แจงไปแล้วว่า มีข้อจำกัดของเวลาและปัญหาสุขภาพที่อาจทำงานได้ไม่เต็มที่ และยืนยันว่า ไม่มีปัญหาใดกับคนในพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้ เชื่อว่าก่อนที่นายปรีดีฯ จะเสียสละเข้ามาทำงานให้กับประเทศ ได้คิดไว้เป็นอย่างดี และรู้ดีถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศอยู่แล้ว โดยไม่ใช่เพราะว่าเข้ามาแล้วเห็นตัวเลขเศรษฐกิจ หรือเพราะนายกฯ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ดังนั้น นายพิชัยฯ ก็ไม่ควรที่จะใช้โอกาสนี้เพื่อมากล่าวหา หรือตำหนินายกฯ และรัฐบาล เป็นการวิจารณ์แบบไร้สมองคิดที่สุด ขณะเดียวกันปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะนี้ นายพิชัยฯ ก็รู้ดีอยู่แล้วว่า เกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ซึ่งเกิดขึ้นในทั่วโลก และรัฐบาลพยายามที่จะแก้ไขปัญหาทั้งการเยียวยาให้กับประชาชน และเกษตรกรอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม

ตนมั่นใจว่า ปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลก หากนายพิชัยให้นายกฯลาออก และให้คนในพรรคเพื่อไทย เข้ามาแก้ไขปัญหา ก็ไม่สามารถช่วยได้ เพราะอย่าลืมว่า ในสมัยพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ไม่ได้แก้ไขปัญหาอะไรและพัฒนาประเทศเลย มีแต่มุ่งเน้นที่จะผ่านกฎหมาย “นิรโทษกรรมเหมาเข่ง” หรือ “นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย” และปล่อยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเสียหายย่อยยับ จนชาวนาหลายคนต้องผูกคอตาย ซึ่งแตกต่างจากรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ฯ ที่เข้ามาพยายามแก้ไขปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจในหลายโครงการ ช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการประกันราคาพืชผลทางการเกษตร และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นต่าง ๆ ที่ได้ผลดีในระดับพอใจ

และสิ่งสำคัญ รัฐบาลนี้จัดการปัญหาโควิด-19 ได้อย่างยอดเยี่ยม จนเป็นที่ยอมรับทั้งคนในประเทศและทั่วโลก ซึ่งการที่เศรษฐกิจชะลอตัว ไม่ใช่ความผิดพลาดของนายกฯ และรัฐบาล จึงไม่เป็นธรรมที่จะให้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง และที่ชัดเจนที่สุด นายกฯ ที่ชื่อพลเอกประยุทธ์ฯ คนนี้ ไม่มีประวัติเสียหายในเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น เหมือนผู้นำในอดีตที่ใกล้ชิดนายพิชัยฯ ที่มีข้อหาการทุจริตโกงข้าวชาวนา เสียหายมากมาย เศรษฐกิจก็พังพินาศเสียหายย่อยยับ ผู้นำคนนั้นยังไม่เคยคิดลาออกเลย ทำไมนายพิชัยฯ จึงไม่บอกให้ผู้นำคนนั้นลาออกบ้าง นายสุภรณ์ฯ กล่าว.