ปตท.สผ.ชู 3 ปัจจัยหนุนธุรกิจ มั่นใจก้าวข้ามดิสรัปพลังงาน

ปตท.สผ.ชู 3 ปัจจัยหนุนธุรกิจ  มั่นใจก้าวข้ามดิสรัปพลังงาน

ปตท.สผ.ชู 3 ปัจจัยหนุนธุรกิจ แข่งขันบนเวทีพลังงานระดับโลกได้ มุ่งสร้างพันธมิตร หวังเติบโตไปด้วยกัน มั่นใจก้าวข้ามการดิสรัปในธุรกิจพลังงาน

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน PTTEP 35th Anniversary Celebration Dinner เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2563 ว่า พลังงานนับเป็นฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนชีวิตขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาของประเทศไทย

โดยหากย้อนกลับไปเมื่อ 35 ปีที่แล้ว ปตท.สผ.ตั้งขึ้นมาในปี 2528 โดยได้รับมอบหมายจากรัฐบาลผ่านการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เพื่อเป็นกลไกหลักของรัฐในการเป็นแกนนำในการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียม เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้ประเทศ

ทั้งนี้ ปตท.สผ.เริ่มจากเริ่มต้นที่เข้าร่วมทุนกับบริษัทน้ำมันนานาชาติ ดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม จนปัจจุบันมีมากกว่า40 โครงการ ใน 15 ประเทศทั่วโลกในปัจจุบัน ซึ่งจากพนักงานเพียง 30 กว่าคน ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 4,500 ชีวิต โดยจากจุดที่ ปตท.สผ.เป็นเพียงผู้เรียนรู้และได้สั่งสมประสบการณ์การทำงานจากบริษัทน้ำมันต่างชาติ ทำให้ปัจจุบันพัฒนาเป็นผู้ดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมได้เองเต็มตัว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และพร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้อื่นต่อไป

159919997686

สำหรับหัวใจของความสำเร็จของ ปตท.สผ.ในปัจจุบันมาจาก 3 ปัจจัยสำคัญ คือ

1.วิสัยทัศน์ของรัฐบาลและผู้ใหญ่ทุกท่านในยุคสมัยนั้น ที่มองการณ์ไกลว่าการดำเนินงานด้านปิโตรเลียมของประเทศไทยต้องครบวงจร ซึ่งต้องมีต้นน้ำคือการสำรวจและผลิต

2.ศักยภาพและความสามารถ ของคณะผู้บริหารและบุคลากรของ ปตท.สผ.ตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงปัจจุบัน

3.ความเชื่อของพวกพนักงานทุกคน ที่เชื่อว่าจะทำได้ ซึ่งเป็นความเชื่อในศักยภาพของคนที่เชื่อว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้และเชื่อในความมุ่งมั่นทุ่มเท

รวมทั้งการเชื่อในพลังแห่งของร่วมมือภายใต้วิสัยทัศน์ Energy Partner of Choice ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นที่จะเป็นพันธมิตรที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนต้องการเข้ามาเป็นพันธมิตรกับ ปตท.สผ.เพื่อร่วมเติบโตไปพร้อมกัน 

"ปัจจัยที่สำคัญทั้ง 3 ข้อนี้ ทำให้ ปตท.สผ.ก้าวข้ามขีดจำกัดและความท้าทาย ตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน และจะนำไปสู่อนาคตอีกด้วย ซึ่งปัจจุบัน ปตท.สผ.ได้พิสูจน์ตัวเองผ่านผลการดำเนินงานที่ดี การกำกับดูแลกิจการอย่างโปร่งใส มีจริยธรรม คำนึงถึงความยั่งยืน รักษาสมดุลในการดำเนินธุรกิจ ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมจนยืนอยู่บนเวทีธุรกิจระดับโลกได้อย่างเข้มแข็ง"นายพงษธร กล่าว

นอกจากนี้ ความสําเร็จของ ปตท.สผ.ตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากการได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล กระทรวงพลังงาน กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ บริษัทร่วมทุน สถาบันการเงิน บริษัทคู่ค้า รวมถึงสังคมและชุมชนที่ได้ให้ความเชื่อมั่นใน ปตท.สผ. และให้การสนับสนุนอย่างดีในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงคณะกรรมการบริษัทและผู้บริหารในอดีตและปัจจุบันที่กําหนดวิสัยทัศน์และแผนงานจนทําให้ ปตท.สผ.เติบโตได้มั่นคง

รวมทั้ง ปัจจัยที่สำคัญของความสำเร็จ คือ ความร่วมมือ ร่วมใจจากพนักงาน ปตท.สผ.ทุกคนทุกระดับ ทุกตำแหน่ง ทุกคนคือฟันเฟืองเล็กๆ ที่รวมตัวกันขับเคลื่อนให้ ปตท.สผ.สำเร็จจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งในอนาคต ปตท.สผ.ยังคงมุ่งมั่นรับผิดชอบต่อภารกิจการจัดหาพลังงาน ผนึกพลังในการบุกเบิกและแสวงหา พัฒนาและเติบโต เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานประเทศ และเตรียมพร้อมที่จะปรับตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทุกรูปแบบเพื่อก้าวสู่อนาคตที่มั่นคงและยั่งยืน