'อานนท์-ภาณุพงศ์' นอนคุกคืนแรก ผิดเงื่อนไขศาลสั่งถอนประกัน

'อานนท์-ภาณุพงศ์' นอนคุกคืนแรก ผิดเงื่อนไขศาลสั่งถอนประกัน

“ศาล” สั่งถอนประกันตัว “อานนท์” ขณะที่ “ภาณุพงศ์” สั่งให้เพิ่มวงเงินประกันตัว แต่เจ้าตัวไม่ขอยื่นประกัน ทำให้ทั้งสองคนต้องถูกคุมตัวไปขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ปรับ “เพนกวิน-บอล ธนวัฒน์” 2,000 บาท ชุมนุมหน้า ทบ.

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วานนี้ (3 ก.ย.) ศาลไต่สวนคดีเพิกถอนประกัน นายอานนท์ นำภา ทนายความ และ แกนนำคณะประชาชนปลดแอก และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาในความผิดฐานยุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และข้อหาอื่น

จากกรณีพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องขอให้ศาลถอนประกันนายอานนท์และนายภาณุพงศ์ เนื่องจากผิดเงื่อนไขประกันที่ทั้งสองยังคงขึ้นปราศรัยที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ในลักษณะที่อาจเป็นการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกับการปราศรัยในการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563

โดยก่อนหน้านี้ ศาลอนุญาตฝากขังและปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2563 กำหนดวงเงินประกันคนละ 1 แสนบาท ไม่ต้องวางหลักทรัพย์ประกัน แต่กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน

\'อานนท์-ภาณุพงศ์\' นอนคุกคืนแรก ผิดเงื่อนไขศาลสั่งถอนประกัน

โดยศาลได้อ่านคำสั่งในส่วนของนายภาณุพงศ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่การสอบสวนหรือการดำเนินคดี สมควรให้โอกาสแก่ผู้ต้องหาสักครั้งหนึ่ง แต่มีเงื่อนไขโดยให้มีประกันในวงเงินเพิ่มเป็น 200,000 บาท และให้ผู้ต้องหามารายงานตัวต่อศาลทุก 15 วันนับแต่วันนี้ แต่นายภาณุพงศ์ไม่ขอประกันตัว

สำหรับนายอานนท์ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า มีการกระทำผิดเงื่อนไขการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เพื่อป้องกันผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น กรณีมีเหตุสมควร จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา หมายขังผู้ต้องหาในระหว่างสอบสวน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายอานนท์และนายภาณุพงศ์ขึ้นรถส่งตัวไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกัน ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (แขวงดุสิต) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับ นายธนวัฒน์ วงค์ไชย หรือ บอล นักกิจกรรมทางการเมือง ความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558

กรณีนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ทางเว็บไซต์เฟซบุ๊ก เชิญชวนให้ประชาชนไปร่วมกิจกรรมเพื่ออธิบายให้ พล.อ.อภิรัตช์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.เข้าใจว่าทำไมไม่ควรเปิดเพลงหนักแผ่นดิน หน้ากองทัพบก โดยศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามคำสั่งศาลชั้นต้น ให้ปรับเงินคนละ 2,000 บาท

\'อานนท์-ภาณุพงศ์\' นอนคุกคืนแรก ผิดเงื่อนไขศาลสั่งถอนประกัน

ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงจุดยืนสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่เกี่ยวข้องกับที่มาและอำนาจของวุฒิสภา (ส.ว.) ชุดปัจจุบัน นอกเหนือจากการแก้ไขในมาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่ทางพรรคปชป. ได้ร่วมเสนอญัตติกับทางพรรคร่วมรัฐบาลไปก่อนหน้านี้

นายสาทิตย์ กล่าวว่า จุดยืนของเราแม้จะเหมือนกับพรรคก้าวไกล ตนมองว่าถ้าเกิดเป็นหลักการเดียวกัน เฉพาะการแก้มาตรา272เราก็ยินดีจะร่วมกับทุกพรรค อย่างไรก็ตามยังไม่มีการพูดคุยกันกับพรรคก้าวไกล แต่หลังจากนี้คาดว่าจะต้องมีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง ส่วนสมาชิกจะลงชื่อขณะนี้เท่าที่คุยในพรรคปชป.มีจำนวนมาก ไปนับดูว่ามีกลุ่มกบฏในพรรคกี่คนก็เท่านั้น

ด้านความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. หาคนแทน นายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง ขณะนี้เกิดปัญหาในส่วนของการทาบทามคนนอก เข้ามาแทน จึงทำให้เกิดสูตรการปรับ ครม. โดยมีแนวโน้มที่จะให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ทำหน้าที่รักษาการ รมว.คลังไปก่อน จนกว่าจะสามารถทาบทามคนภายนอกเข้ามาได้

ขณะเดียวกัน ก็มีกระแสข่าวว่า อาจต้องใช้บริการลูกหม้อซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูงในกระทรวงการคลัง คือนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ หรือข้าราชการระดับสูงในสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แต่ก็อยู่ในการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีไม่มีเรื่องโควตา เป็นอำนาจตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีในการแต่งตั้ง แต่ไม่ได้หมายความว่าพรรคจะส่งหรือไม่ส่งรายชื่อบุคคลมาดำรงตำแหน่งนี้ ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ในช่วงเย็นของวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ก็ได้ยกเลิกไปแล้ว ทั้งนี้พรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่ง รมว.คลัง