เปิดแผนรับมือโควิดระลอก 2 บิ๊กอสังหาฯ 'ออริจิ้น-โนเบิล'

เปิดแผนรับมือโควิดระลอก 2  บิ๊กอสังหาฯ 'ออริจิ้น-โนเบิล'

หลังผ่อนปรนมาตรการระยะต่างๆ ภาคสังคมและภาคธุรกิจมากขึ้น ล่าสุดยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย ทำให้โอกาสเกิดการระบาดโควิดระลอก2 อาจไม่เหนือความคาดหมาย ทำให้ภาคธุรกิจต้องตั้งการ์ดรับมือ โดยในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หนีไม่พ้นการนำแพลตฟอร์มออนไลน์

พีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สิ่งที่กังวลการระบาดโควิดรอบ2 รอบ3 ขึ้น เนื่องจากรอบแรก ใช้กระสุนทุนไปเยอะแล้ว ถ้ารอบ2 กระสุนเราน้อยลงเราจะสู้ไม่เต็มที่ ฉะนั้นทุกคนจะต้องวางแผนและเตรียมกระสุนไว้ป้องกันเพื่อรับมือโควิด-19ระลอก 2 เพราะไม่สามารถปิดประเทศไทยไปได้นานๆ ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้อย่างไรก็ต้องเปิดประเทศดังนั้นบริษัทจึงได้เตรียมแผนไว้ล่วงหน้าหากมีการล็อกดาวน์ช่วงปลายปีนี้จากการระบาดของโควิดในไทย โดยคาดว่า อาจจะเกิดการระบาด 3 รอบ ทำให้ต้องออกมาตรการล็อกดาวน์ และปลดล็อกสลับไปมาจนกว่าจะมีวัคซีนมาใช้อย่างทั่วถึง

จากแนวคิดดังกล่าวทำให้ปลายเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ออริจิ้น‘ทดลอง’ ขายคอนโดมิเนียม โครงการ “ดิ ออริจิ้น อ่อนนุช” ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ 100 % เป็นครั้งแรก บนแพลทฟอร์มอีเวนท์การขายออนไลน์ www.evenprop.com โดยไม่มีสำนักงานขาย ไม่มีพนักงานขายแบบออฟไลน์

ข้อดีคือทำให้ลดต้นทุนและสามารถทำราคาขายได้ถูกลง โดยราคาเริ่มต้นยูนิตละ 1.29 ล้านบาท หรือเฉลี่ยทั้งโครงการ 68,000 บาทต่อตร.ม. เริ่มต้นเพียง 1.29 ล้านบาท แต่สิ่งที่สำคัญคือการกระตุ้นให้กลุ่มลูกค้าหันมาใช้ช่องทางออนไลน์เต็มรูปแบบ เพื่อรองกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนในการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกต่อไปนั่นเอง เพื่อให้ลูกค้าเรียนรู้วิธีการใช้แพลตฟอร์มการจองผ่านทางออนไลน์ ปรากฏว่า หลังเปิดขายคอนโดแบบออนไลน์รอบพิเศษ ในชั้น 3, 6 และ 8 สามารถขายหมดทั้ง 3 ชั้นที่มีจำนวนกว่า 120 ยูนิตเมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมาภายใน 1 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม จากยอดขายของโครงการ “ดิ ออริจิ้น อ่อนนุช” สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคไทยที่มีความพร้อมในการซื้ออสังหาฯ ผ่านออนไลน์ 100% หลังจากที่คุ้นเคยกับการใช้สื่อออนไลน์เยอะขึ้นมากในช่วงมีมาตรการล็อกดาวน์จากโควิด-19 นิยมซื้อสินค้าผ่านการไลฟ์ขายของในเฟซบุ๊คมากขึ้น มีการสั่งซื้อสินค้าดิลิเวอรี่เพิ่มขึ้น ธุรกรรมต่างๆทำผ่านช่องทางออนไลน์ บนมือถือโดยไม่ต้องเดินทางออกไปนอกบ้าน สามารถจองไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ที่ไหนสามารถแก้ปัญหาด้านการเข้าถึง ( Reaching Solution )ให้ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

แต่การจะตัดสินใจว่าจะเปิดขายแบบออนไลน์ 100% ต้องพิจารณากลุ่มลูกค้าแต่ละโครงการด้วยว่ามีแนวโน้มจะซื้ออสังหาฯ บนออนไลน์หรือไม่ และมีจำนวนลูกค้าที่สนใจมากพอถึงจะเปิดขายแบบนี้ได้นั่นหมายว่า ทำเลต้องตอบโจทย์และมีระดับราคาที่ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ

ธงชัย บุศราพันธ์ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อไรที่เปิดประเทศการระบาดโควิดระลอก 2 ต้องเกิดขึ้นหรือต่อให้ไม่เปิดอาจมีการระบาดระลอก2 ขึ้นได้เหมือนที่เกิดขึ้นในประเทศนิวซีแลนด์ แต่ปัจจุบันคนไทยดูแลตนเองในระดับหนึ่ง ดังนั้นถึงมีการแพร่ระบาดระลอก2 น่าจะควบคุมได้ ไม่เป็นอันตรายมาก โดยปัจจุบันบริษัทได้วางแผนที่รองรับหากเกิดการระบาดในระลอก2 ไว้แล้ว แต่คาดว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรงเหมือนครั้งแรกในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา โนเบิล ได้ ‘ถอดบทเรียน’ในการรับมือกับการล็อกดาวน์ในประเทศจีนมาใช้ ด้วยการพัฒนาแฟลตฟอร์ม “โนเบิล ดิจิทัล เซลล์” ขึ้นมาใช้ในการซื้อขายกับลูกค้าในตลาดต่างประเทศในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าจีน ที่คุ้นเคยกับช่องทางออนไลน์ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับประเทศไทยได้หากโควิด -19 เกิดการระบาดในระลอก2 จากเดิมที่ใช้ไลฟ์สดผ่านทางออนไลน์ ในการให้บริการลูกค้าในการดูโครงการแบบวันออนวัน โดยไม่ต้องมาเดินทางมาที่โครงการ ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดโควิดครั้งแรก