จีไอทีดึงสมาชิกค้าทองคำแก้ปัญหาทองปลอม

จีไอทีดึงสมาชิกค้าทองคำแก้ปัญหาทองปลอม

สถาบันอัญมณีฯ ลุยต่อแก้ปัญหา “ทองปลอม-ทองยัดไส้” ร่วมมือ สคบ. ดึงสมาชิกสมาคมค้าทองคำเข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ หวังช่วยการันตีให้ผู้บริโภค ได้ของแท้ ของดีมีคุณภาพ มาตรฐานถูกต้อง หากซื้อทองจากร้านที่ได้รับใบรับรอง นำร่องทันที 10 ร้าน

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า จีไอทีได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ผลักดันให้สมาชิกสมาคมค้าทองคำ เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence–BWC)เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่จะซื้อขายทองคำว่าจะได้รับทองคำของแท้ มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด หากซื้อจากร้านค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์BWCและยังเป็นการป้องกันการซื้อขายทองคำปลอม และทองคำยัดไส้ หลังจากเกิดการระบาดในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 8 ปี

จะเริ่มเฟสแรกในเดือนก.ย.2563 มีสมาชิกสมาคมค้าทองคำเข้าร่วมก่อนประมาณ 10 ราย จากนั้นสมาชิกในส่วนที่เหลืออีกกว่า 50 ราย จะตามเข้ามาร่วมในระยะต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค หากต้องการซื้อทอง ก็ให้เลือกซื้อจากร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์BWCเพราะมั่นใจได้ว่าได้ของแท้แน่นอน และได้ไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกหลอกขายทอง ไม่ว่าจะเป็นทองเกรดAทองไมครอน ทองโคลนนิ่ง ทองยัดไส้ ที่ได้สร้างความปั่นป่วนก่อนหน้านี้ จากการฉวยโอกาสของมิจฉาชีพ และร้านค้าออนไลน์บางแห่ง”นายสุเมธกล่าว

159945832922

         

นายสุเมธ กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยซื้อทองคำเก็บสะสมเป็นสินทรัพย์ เพื่อแสดงฐานะ เป็นมรดกให้ลูกหลาน และเก็งกำไร โดยเลือกซื้อทองคำในรูปแบบของทองรูปพรรณ และทองคำแท่ง กับร้านทองที่น่าเชื่อถือ แต่ก็พบว่ามีพวกฉวยโอกาสนำทองคำปลอม ทองคำยัดไส้มาจำหน่าย จึงอยากเตือนผู้บริโภค ก่อนเลือกซื้อทองคำ ต้องพิจารณาให้รอบคอบ นอกจากการสังเกตตราสัญลักษณ์Hallmarkซึ่งเป็นตราประดับที่บอกมาตรฐานความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่าแล้ว ต่อไปขอให้ดูด้วยว่าร้านค้าทองคำมีตราสัญลักษณ์BWCหรือไม่

 อย่างไรก็ตาม หากยังไม่แน่ใจว่าทองคำที่ซื้อไป หรือที่มีอยู่ เป็นของแท้หรือไม่ สามารถนำไปตรวจสอบหาค่าความบริสุทธิ์ของโลหะได้ที่จีไอที เนื่องจากเป็นห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ที่มีเครื่องมือขั้นสูง สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน อย่างเช่นในกรณีนี้ สามารถตรวจสอบว่าเป็นทองคำแท้หรือทองคำปลอมด้วยคลื่นอัลตราโซนิคที่ไม่ทำลายชิ้นงาน

          

ก่อนหน้านี้ ในช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ทำให้มีร้านค้าบางแห่ง หรือร้านค้าที่จำหน่ายทองคำทางออนไลน์ ได้นำทองคำมาสอดไส้โลหะอื่นๆ เช่น ทองแดง หรือตะกั่ว เพื่อหลอกขายเป็นทองคำบริสุทธิ์ เพราะปัจจุบันประชาชนมีความต้องการซื้อทองคำเพิ่มขึ้น และการตรวจสอบทองคำปลอมเหล่านี้ หากดูด้วยตาปกติ ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะใช้ทองคำจริงมาหุ้ม ขนาดและน้ำหนัก จะเท่ากับทองคำแท้ แต่ไส้ในจะเลือกวัตถุดิบที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกับทองคำมาทำ หรือหากเป็นร้านขายทองคำ จะใช้การตะไบเข้าไปในเนื้อทองคำ เพื่อเช็กดูว่ามีการสอดไส้หรือไม่ แต่หากหุ้มหนาๆ การตะไบก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ ทำให้มีการหลอกลวงขายทองคำปลอมกันเป็นจำนวนมาก