GULF - ซื้อ

GULF - ซื้อ

กำลังการผลิตมีแนวโน้มเติบโตแน่นอนในอีกสิบปีข้างหน้า

Event

อัพเดตแนวโน้มบริษัท ปรับเพิ่มประมาณการกำไร

lmpact

ผู้ถือหุ้นอนุมัติแผนเพิ่มทุนพื่อปลดล็อกศักยภาพการเติบโตในระยะยาว

ในการประชุม EGM เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ถือหุ้นของ GULF อนุมัติแผนเพิ่มทุน ซึ่งจะทำให้สามารถระดมทุนได้ 3.20 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะนำไปใช้ i) รองรับการลงทุนที่อยู่ในแผน (พลังงานลม Borkum Wind farm และโครงการพลังงานหมุนเวียนในเวียดนาม) และโครงการ LNG-to-power ในเวียดนาม ii)
ซื้อโครงการใหม่ ๆ เข้ามาในพอร์ต ทั้งนี้ การเพิ่มทุนจะทำให้สัดส่วนหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนลดลงจาก 2.8x เหลือ 1.7x

กำลังการผลิตมีแนวโน้มเติบโตแน่นอนในอีกสิบปีข้างหน้า

กำลังการผลิตของ GULF (equity MW) ในปัจจุบันอยู่ที่ 2.7GW และจะเพิ่มเป็น 8.1GW ในปี 2570 (+197%) โดยบริษัทมีโครงการที่มีกำหนดแน่นอนแล้ว และมีแนวโน้มจะเข้าดำเนินการ (Figure 2) ทั้งโครงการโรงไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐาน (งาน O&M มอเตอร์เวย์สาย M6 และ M81, ท่าเรือแหลมฉบัง
เฟสที่ 3 และท่าเรือมาบตาพุด เฟสที่ 3) นอกจากนี้ บริษัทยังมีโอกาสเข้าไปลงทุนซื้อโครงการใหม่ ๆ (ที่มีผลการดำเนินงานดี) ในยุโรป (พลังงานลม) สหรัฐ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในลาว

ปรับเพิ่มประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักปี 2563-64 ขึ้นอีก 2.9-7.8% จากรายได้เงินปันผล

ในปัจจุบัน GULF ถือหุ้น 7.99% ใน INTOUCH Holdings (INTUCH.BK/INTUCH TB)* และ 11.6% ใน SPCG (SPCG.BK/SPCG TB)* เราใช้สมมติฐานว่า GULF ลงทุนในหุ้น INTUCH โดยใช้เงินกู้ 100% และมีต้นทุนทางการเงินต่ำ (1.6%) เรามองว่า INTUCH เป็นการลงทุนระยะยาวที่เหมาะกับ GULF เนื่องจาก INTUCH เป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่วงการธุรกิจสื่อสารของไทย ซึ่งถือเป็นธุรกิจประเภทโครงสร้างพื้นฐานที่ผลตอบแทนจากเงินปันผลอยู่ในระดับที่น่าสนใจ เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักปี 2563 ขึ้นอีก 2.9% และปี 2564 ขึ้นอีก 7.8% เพื่อสะท้อนถึงเงินปันผลจากการลงทุนใน
INTUCH และ SPCG

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และขยับไปใช้ราคาเป้าหมาย SOTP ปี 2564 ที่ 39.50 บาท เรามองว่าประมาณการกกำไรปี 2563 ยังมี upside อีก 10% ถ้าหากว่า GULF สามารถปิดดีลโครงการพลังงงานลม Borkum Wind farm เสร็จเรียบร้อย นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกด้วย โดยเราคาดว่าบริษัทจะเข้าประมูลร่วมกับ consortium ที่มี BTS Group holdings (BTS.BK/BTS TB)*

Risks

ความล่าช้าในการจัดสรรกำลังการผลิตใหม่ การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของทางการ โรงไฟฟ้าหยุดผลิตไฟฟ้า และความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการใหม่