ส่อง 5 ข้อดีของการ 'ทำงานวันหยุด' จับจุดเป็น เห็นผลดีกว่าที่คิด

ส่อง 5 ข้อดีของการ 'ทำงานวันหยุด' จับจุดเป็น เห็นผลดีกว่าที่คิด

ใครที่ต้องทำงาน วันหยุดยาวช่วง "วันหยุดชดเชยสงกรานต์ 2563" อย่าเพิ่งน้อยใจไป การทำงานวันหยุดไม่ได้มีแต่ข้อเสีย เปิดข้อดีของการทำงานในวันหยุด ที่ช่วยให้งานมีประสิทธิภาพกว่าที่คิด

"ทำงานวันหยุด" เรื่องน่าขนลุกสำหรับใครหลายคน ที่หารู้ไม่ว่าในความเป็นจริงแล้ว การทำงานวันหยุดในบางครั้งก็ส่งผลดีต่อชีวิตและผลลัพธ์ของงานอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึง

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวบรวมข้อดีและประโยชน์จากการทำงานในวันหยุดจากผู้ที่เคยมีประสบการณ์จริงจากหลากหลายสายงาน ที่สะท้อนให้เห็นถึงผลดีของ "การทำงานในวันหยุด" ที่อาจมีดีมากกว่าที่คุณเคยคิด

  •  โอกาสที่จะเป็นผู้แก้ปัญหา และแสดงทักษะความเป็นผู้นำ 

บทความ The Benefits of Working on a Holiday ของ Forbes สำรวจความเห็นของผู้ที่ประกอบอาชีพต่างๆ ที่ต้องทำงานในวันหยุด ซึ่งพบว่าพวกเขามองต่างจากคนทั่วไป

หนึ่งในนั้นคือ Deborah Shane นักเขียนมืออาชีพนักเขียนนักพูดและสื่อและที่ปรึกษาด้านการตลาด มองว่าการทำงานในวันหยุดเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก โดยเฉพาะเมื่อมีปัญหาเฉพาะหน้าเกิดขึ้น เช่น ผู้ที่ทำงานบริการเมื่อเจอสินค้าถูกรื้อกระจัดกระจาย คนเยอะกว่าปกติที่ต้องมีการจัดการเป็นพิเศษ จะเป็นโอกาสที่จะแสดงความอดทน และได้ใช้ทักษะการแก้ไขปัญหาบางอย่างที่สร้างสรรค์ ซึ่งในวันธรรมดาจะมีโอกาสได้ใช้สามารถแบบนี้น้อยกว่ามาก 

ยิ่งไปกว่านั้น ประโยชน์ในทางอ้อมจากการทำงานในวันหยุดที่อาจต้องรับผิดชอบงานบางส่วนเพิ่มขึ้น นี่เป็นโอกาสที่ดีในการแสดงทักษะความเป็นผู้นำ โดยเฉพาะคนที่เป็นหัวหน้างาน ที่จะได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาสในการแสดงความสามารถที่โดดเด่นออกมาซึ่งอาจไม่ได้มีโอกาสแบบนี้บ่อยนัก

159919397567

  •  พึงพอใจในตัวเองมากขึ้น 

อีกสิ่งหนึ่งที่ซ่อนอยู่ในการทำงานวันหยุดหรืองที่เรามักจะมองข้ามเมื่อต้องทำงานในวันหยุด คือเราไม่รู้ตัวว่า "คุณกำลังช่วยเหลือผู้อื่น" อาจรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น เมื่อได้ช่วยเหลือลูกค้าที่ประสบปัญหา หรือช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างานด้วยการทำให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้นในช่วงที่ยุ่งและเครียด

นอกจากนี้ ในกรณีที่ไม่ใช่งานลักษณะบริการ การใช้เวลาในวันหยุดในการทำงาน จะช่วยทำให้ได้เนื้องานที่เพิ่มมากขึ้น เตรียมความพร้อมสำหรับวันทำงาน งานไม่กระจุกตัว โดยจะช่วยให้สามารถบริหารจัดการงานต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีงานด่วนแทรก คุณจะสามารถรับมือกับมันได้ง่ายดายกว่าคนอื่นๆ 

159919397519

  •  ความสร้างสรรค์ผุดออกมาจากบรรยากาศที่ดี 

คนที่ทำงานครีเอทีฟด้านต่างๆ อาจเคยได้รับอานิสงส์จากการทำงานนอกเวลา หรือทำงานในวันหยุด เพราะความคิดสร้างสรรค์ไม่มีวันหยุดเหมือนงานทั่วไป

การออกไปเห็นสิ่งใหม่ๆ หรือการนั่งคิดงาน หรือทำงานในสถานที่ที่บรรยากาศดี ไร้ซึ่งความกดดัน กลายเป็นพลังบวกที่ส่งเสริมให้ไอเดียกระฉูด ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่คล้ายกันกับการออกเดินทางไปทำงานนอกสถานที่ ค้นหาแรงบันดาลใจจากสิ่งต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มันเกิดขึ้นแค่ภายในเวลางานเท่านั้น

1599193975100

  •  เฉลิมฉลองแบบไม่วุ่นวาย 

แม้การทำงานช่วงวันหยุดจะทำให้ไม่มีโอกาสเฉลิมฉลองหรืออยู่กับครอบครัวในช่วงวันหยุดยาว หรือวันพิเศษเหมือนกับคนส่วนใหญ่ แต่หากมองในอีกแง่หนึ่ง คุณจะสามารถเฉลิมฉลองในวันอื่นได้ ซึ่งเป็นช่วงที่คนน้อย การเดินทางไม่วุ่นวาย และราคาไม่แพง ทั้งค่าโรงแรม ค่าเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่มักเพิ่มสูงขึ้นในวันหยุด ฯลฯ และแน่นอนว่าเราจะสามารถเพลิดเพลินกับวันหยุดได้เต็มที่ ขณะที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน เป็นการสวนกระแสที่เหมาะกับคนที่ชอบการท่องเที่ยวที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัว ไม่วุ่นวาย

  •  งานด้านบริการจะได้รับค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น หรือโอกาสหยุดชดเชย 

นอกจากปัจจัยในการพัฒนาทักษะภายในตัวเองแล้ว Marsha Egan ผู้ให้คำปรึกษาด้านสถานที่ทำงานและอีเมลผลิตผล CEO ของ InboxDetox.com และผู้เขียน Inbox Detox ยังมองว่า หากทำงานในวันที่คนงานส่วนใหญ่ต้องการที่จะหยุดพักงาน เราจะมีโอกาสได้ชดเชยวันหยุดพักผ่อนเพิ่มเติม ในทางเดียวกัน การทำงานในวันหยุดย่อมมีโอกาสให้ได้รับเงินมากขึ้นด้วย  

บริษัท ส่วนใหญ่จะจ่ายพนักงานที่ทำงานในช่วงวันหยุดหรือแม้กระทั่งค่าจ้างล่วงเวลาสองเท่าซึ่งแน่นอนว่าสามารถช่วยเพิ่มรายได้ เพิ่มสภาพคล่องในสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยแบบนี้ได้

นอกจากนี้ Teri Hockett หัวหน้าผู้บริหารของ What's For Work ยังแสดงความเห็นว่า "นี่เป็นโอกาสที่นายจ้างจะได้รับการยอมรับในการก้าวไปอีกระดับ โดยการตัดสินใจไปทำงานในวันหยุดเมื่อคนอื่นไม่สนใจ เป็นสิ่งที่สะท้อนว่า 'ฉันรักงานของฉัน' หรือ 'ฉันทุ่มเทให้กับงานของฉัน' ที่ดีกว่าการพูดประโยคเหล่านี้ออกมาเสียอีก"

แม้ฟังดูเหมือนว่าเหตุผลของการทำงานในวันหยุดเหล่านี้จะเป็นเพียงคำปลอบใจ แต่การที่เราสามารถทำให้ตัวเองมีพลังทำงานอยู่ตลอดเวลาแม้ไม่ใช่เวลางานได้ ก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย และหากมองการทำงานในวันหยุดแบบใหม่ๆ อาจทำให้คุณได้รับอะไรที่มากกว่าแค่ผลลัพธ์จากงาน

ที่มา: Forbes