'สุพัฒนพงษ์' เร่งชงมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์เข้า ศบศ.

'สุพัฒนพงษ์' เร่งชงมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์เข้า ศบศ.

“ประยุทธ์”เปิดทำเนียบถกผู้ประกอบการธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์หวังสนับสนุนช่วยรัฐบาลเดินหน้าเศรษฐกิจ “สุพัฒนพงษ์” ชี้สัญญาณดียันมีดีมานต์ต้องการที่อยู่อาศัยในไทยทั้งจากในและต่างประเทศ เตรียมชงมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เข้า ศบศ.ใน 2 สัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (3ก.ย.) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีกำหนดการประชุมหารือกับผู้ประกอบการและกลุ่มนักธุรกิจตลอดทั้งวันโดยเป็นการประชุมปิดที่ไม่ให้มีการบันทึกภาพ 
โดยแบ่งการเข้าพบเป็น 3 กลุ่มโดยในช่วงเช้าหารือกับกลุ่มนักธุรกิจและผู้ประกอบการกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ จากนั้นในช่วงบ่ายหารือกับนักธุรกิจและผู้ประกอบการกลุ่มค้าปลีก และกลุ่มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-commerce โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเข้าร่วมหารือด้วย
สำหรับในช่วงเช้ากลุ่มนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีประกอบไปด้วยนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย,ตัวแทนจากสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน,บริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน), บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน) , บริษัท เอพี(ไทยแลนด์) จำกัด(มหาชน) , บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน), บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน),บริษัท โกลเด้นแลนด์เรสซิเดนซ์ จำกัด
เวลา 11.40 น. นายสุพัฒนพงษ์เปิดเผยว่าผู้บริหารในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ได้เข้ามาหารือกับรัฐบาล โดยเสนอแนวความคิดที่มีประโยชน์ในหลายเรื่องรวมทั้งยืนยันว่ากลุ่มผู้บริโภคทั้งภายในและภายนอกประเทศยังมีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยและยังมีกลุ่มที่ีกำลังซื้ออีกมาก
ถือว่าเป็นโอกาสที่รัฐบาลจะช่วยสนับสนุนซึ่งภาคเอกชนเองได้ยื่นข้อเสนอหลายด้าน เช่น การสนับสนุนให้มีสินเชื่อสำหรับซื้ออสังหาริมทรัพย์ซึ่งเรื่องนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์มีความเข้าใจและมีการปรับปรุงสินเชื่อไปก่อนหน้านี้บางส่วน ซึ่งภาคเอกชนได้มีการเสนอเรื่องของมาตรการกำกับควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย(LTV) ด้วยรวมทั้งเป็นข้อเสนอเรื่องของการสนับสนุนเรื่องภาษี ข้อเสนอเรื่องของผังเมือง  และมีข้อเสนออีกหลายอย่างที่รัฐบาลจะต้องนำไปศึกษาและทำรายละเอียดเพิ่มเติม
ส่วนจะมีแพคเกจการกระตุ้นให้คนซื้อบ้านที่อยู่อาศัยเพิ่มหรือไม่ก็ต้องพิจารณาอีกทีวันนี้ยังให้รายละเอียดทั้งหมดไม่ได้ แต่ตนจะรีบทำมาตรการที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายเพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด -19 (ศบศ.) โดยเร็วที่สุดคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ในการประชุม ศบศ.ครั้งหน้าจะสามารถนำมาตรการเข้าสู่การพิจารณาได้
 “ถือว่าเป็นข่าวดีที่รัฐบาลได้รับฟังจากภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีความคิดที่เป็นบวกต่อโอกาสของประเทศไทยที่จะใช้ภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นตัวนำในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วย ซึ่งทุกคนก็มีความเชื่อมั่นที่จะเห็นภาคอสังหาฯของประเทศเติบโตขึ้นไปได้”

รายงานข่าวสำหรับการหารือกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในครั้งนี้ของรัฐบาลอยู่ในกรอบ 5 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย 1.วิสัยทัศน์หรือมุมมอง ใน 3 ปีข้างหน้า โอกาสไทยในเวทีโลก 2. เรื่องสำคัญที่สุด 3 เรื่อง ที่ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุน 3.อุปสรรคที่สำคัญมากที่สุดที่ขัดขวางความสำเร็จ 4.กฎกติกาของภาครัฐที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน และ 5.หน่วยงานของภาครัฐที่อยากเห็นการปฏิรูปให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น