'ประชาธิปไตยใหม่' หนุนร่างแก้ไข รธน.พรรคร่วมรัฐบาล

'ประชาธิปไตยใหม่' หนุนร่างแก้ไข รธน.พรรคร่วมรัฐบาล

"สุรทิน พิจารณ์" ขอ ส.ส.-ส.ว.ช่วยผ่านงบฯ 64 โดยเร็วเพื่อให้รัฐบาลนำเงินช่วยประชาชน ขณะเสนอแก้ รธน.อย่างเร่งด่วน ด้วยการตั้ง ส.ส.ร. เชื่อ "นายกฯ" นำประเทศผ่านวิกฤติได้

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 63 นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ แถลงภายหลังการประชุมพรรคว่า ได้มีการหารือร่วมกันและมีมติใน 3 ประเด็น คือ 1.เสนอให้เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ (รธน.) โดยสนับสนุนร่างของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ที่เสนอให้แต่งตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จำนวน 250 คน เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ โดยแบ่งเป็นมาจากการเลือกตั้งจังหวัดละ 3 คน ส่วนที่เหลือ 19 คน เลือกจากผู้ชำนาญการ นักวิชาการ กลุ่มอาชีพต่าง ๆ รวมถึงนักเรียน นิสิต นักศึกษา ส่วนระยะเวลาการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นอยู่กับสภาผู้แทนราษฎรกำหนด

พรรคเห็นด้วยกับการแสดงออกทางการเมืองตามสิทธิ เสรีภาพ ของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาและประชาชนที่จัดการชุมนุมอย่างสงบ สันติ จึงขอฝากไปยังรัฐบาลให้ช่วยดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุม เพราะเยาวชนคืออนาคตของชาติ ไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย และ 3. พรรคขอความร่วมมือจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ช่วยสนับสนุนมติผ่านงบประมาณประจำปี 2564 โดยเร่งด่วน เพื่อให้มีการจัดสรรงบประมาณไปยังประชาชนโดยเร็ว ในสภาวะที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19

นายสุรทิน กล่าวฝากไปยังประชาชนด้วยว่า ขอให้มั่นใจต่อการบริหารงานภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะนำพาประเทศผ่านวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยให้ผ่านไปได้ด้วยดี