ฝนตกไม่ทั่วฟ้า! 'หมอระวี' ร้อง 'อนุทิน' ช่วยบรรจุเจ้าหน้าที่ สธ. หลังช่วยชาติสู้โควิด

ฝนตกไม่ทั่วฟ้า! 'หมอระวี' ร้อง 'อนุทิน' ช่วยบรรจุเจ้าหน้าที่ สธ. หลังช่วยชาติสู้โควิด

"นพ.ระวี" เรียกร้องให้ "อนุทิน" ช่วยบรรจุเจ้าหน้าที่ สธ. ดำรงตำแหน่งวิชาการได้เป็นกรณีพิเศษ หลังทำงานช่วยชาติสู้โควิด

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 63 รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวหารือในที่ประชุมสภาถึง นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในประเด็นฝนตกไม่ทั่วฟ้า กลุ่มข้าราชการหลากหลายสิขาชีพ ตำแหน่งประเภททั่วไป ไม่ว่าจะเป็น สาธารณสุขชุมชน ทันตภิบาล เภสัชรังสี จำนวนประมาณ 10,000 คน ซึ่งเดิมเจ้าหน้าที่เหล่านี้จบด้านสาธารณสุขมาโดยตรง แต่เป็นการศึกษาในระดับอนุปริญญา จึงถูกบรรจุเป็นข้าราชการตำแหน่งประเภททั่วไป และได้รับราชการมาหลายปีแล้ว จนปัจจุบันเจ้าหน้าที่เหล่านี้มีตำแหน่งเป็นระดับหัวหน้างานย่อย เช่น หัวหน้างาน, หัวหน้าฝ่าย ต่อมาหลักสูตรสาธารณสุขเปลี่ยนเป็นให้เรียนจนจบวุฒิปริญญาตรี ทำให้คนที่จบใหม่เข้าทำงานเป็นลูกจ้างสาธารณสุข ไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ จึงเป็นลูกน้องของรุ่นพี่เหล่านี้ที่อยู่ในสายทั่วไป

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ต่อมาเมื่อเกิดการแพร่ระบาดโควิด รัฐบาลได้มีการบรรจุเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใหม่ 45,000 อัตรา บรรดาลูกจ้างได้บรรจุเป็นข้าราชการสายวิชาการเลย ต่อไปก็จะแซงหน้ารุ่นพี่สายทั่วไป ทั้งๆ ที่ช่วงที่ผ่านมา รุ่นพี่เหล่านี้เป็นกองหน้าในการนำรุ่นน้อง และ อสม.ในการต้านภัยโควิด แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่ได้รับขวัญและกำลังใจใดๆเลย

“ผมขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทำให้ฝนตกได้ทั่วฟ้า โดยดำเนินการอนุมัติให้ข้าราชการประเภททั่วไป ที่ปัจจุบันนี้ได้เรียนจบปริญญาตรีด้านสาธารณสุขแล้ว ได้ดำรงตำแหน่งวิชาการได้เป็นกรณีพิเศษ โดยอัตราเงินเดือนเท่าเดิม โดยกระทรวงสาธารณสุข ไม่ต้องใช้งบประมาณเพิ่มแต่อย่างใด”นพ.ระวี กล่าว