ก้าวต่อไป ’โพเมโล่’ บนรันเวย์ 'อีคอมเมิร์ซ'

ก้าวต่อไป ’โพเมโล่’ บนรันเวย์ 'อีคอมเมิร์ซ'

“โพเมโล่ (Pomelo)” เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีพัฒนาการการเติบโตที่น่าสนใจ ยิ่งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เข้ามาเป็นโจทย์ใหม่ที่ท้าทาย ยิ่งน่าติดตามว่า แฟชั่นเทครายใหญ่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รายนี้ จะมีกลยุทธ์อะไรที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้ในระยะยาว

โลคอลไลเซชั่น’ คีย์หลีก

เขาเผยว่า กลยุทธ์ของโพเมโล่เน้นให้บริการเสื้อผ้าที่ราคาจับต้องได้ แต่ยังคงความแฟชั่นเอาไว้ มุ่งนำเสนอประสบการณ์ที่ดีที่สุด บริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายตลาดทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันมี  4 ตลาดที่โฟกัสคือ ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และที่กำลังเติบโตคือฟิลิปปินส์ รวมปัจจุบันมีฐานลูกค้าที่มีการใช้จ่ายมากกว่า 5 แสนราย ลูกค้าจากประเทศไทยมีสัดส่วนกว่า 60-70% และจากทั้งหมดกว่า 98% เป็นเพศหญิง ส่วนยอดดาวน์โหลดมีมากกว่า 10 ล้านครั้ง

นอกจากนี้ เน้นการทำ โลคอลไลเซชั่น โดยวางเป็นคีย์หลักที่ช่วยผลักดันการเติบโต เรื่องนี้ดาต้าเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้สามารถทำความเข้าใจความต้องการลูกค้าในแต่ละพื้นที่ทั้งระดับภูมิภาคและท้องถิ่น เป้าหมายหลักต้องการส่งมอบฟาสแฟชั่นให้กับกลุ่มแมส ในราคาที่จับต้องได้

สำหรับทิศทางธุรกิจจากนี้ จะโฟกัสการทำตลาดเชิงออมนิแชนแนลมากขึ้น เพื่อเพิ่มการเข้าถึง และทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม เชื่อว่าแนวทางนี้จะช่วยทั้งด้านการบริหารความเสี่ยง พร้อมส่งมอบประสบการณ์ได้ดีกว่าเดิม

พร้อมระบุว่า หลังวิกฤติโควิด จะมีการปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับตลาดอย่างต่อเนื่อง โฟกัสการพัฒนานวัตกรรม เพิ่มการสื่อสารรูปแบบใหม่ๆ เช่น ไลฟ์สตรีมมิง โฮมคอนเทนท์ รวมถึงทำรอยัลตี้โปรแกรมเพื่อปูทางการเติบโตไปในระยะยาว

โควิด’ ตัวเร่งการลงทุน

ชวพล จริยาวิโรจน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเวียดนาม บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เอดับบลิวเอส กล่าวว่า ด้วยความสามารถของเทคโนโลยีจะทำให้สามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

สำหรับเอดับบลิวเอส วางบทบาทเป็นเลโก้ที่จะเข้าไปเติมเต็มช่องว่างความต้องการของลูกค้า ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ได้หลากหลายอุตสาหกรรม การให้บริการมีทั้งแกนของเทคโนโลยี การให้บริการลูกค้ารายอุตสาหกรรม รวมถึงเชิงโซลูชั่นที่มีความหลากหลายอย่างมาก

เขาประเมินว่า สถานการณ์ตลาดปีนี้ทำให้ลูกค้ามีความชัดเจนต่อการลงทุนทางเทคโนโลยี ภายใต้เป้าหมายเพื่อก้าวสู่การสร้างรายได้ใหม่ๆ ลดต้นทุนการบริหารจัดการ สร้างอินโนเวชั่น และการปรับขยายธุรกิจ

เมื่อเศรษฐกิจดีลูกค้าต้องปรับตัว เศรษฐกิจไม่ดีก็ยิ่งต้องปรับตัวให้ดีกว่าเดิม การมาของโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้ลูกค้าตัดสินใจลงทุนเทคโนโลยีอย่างเป็นรูปธรรม บางรายที่ทำอยู่แล้วก็ทำเพิ่มขึ้น บางรายที่ยังเคยลังเลก็ตัดสินใจทำทันที เราเองขณะนี้มีบุคลากรฝ่ายขายและเทคนิคที่พร้อมให้บริการลูกค้าในจำนวนที่มากที่สุดในอุตสาหกรรม แนวทางธุรกิจของเอดับบลิวเอสไม่ได้โฟกัสเรื่องการขาย แต่เน้นที่การพัฒนาบริการที่ตรงกับความต้องการ ส่วนของผลประกอบการสามารถเติบโตได้ต่อเนื่องทุกปี คาดว่าปีนี้ก็เช่นกัน"