#ตามหาลูกประยุทธ์ VS #ความจริงลูกประยุทธ์ .. ลูกนายกฯ บนสังเวียนโซเชียล และไฟต์บังคับ?

#ตามหาลูกประยุทธ์ VS #ความจริงลูกประยุทธ์ .. ลูกนายกฯ บนสังเวียนโซเชียล และไฟต์บังคับ?

จับประเด็นร้อนล่าสุด #ตามหาลูกประยุทธ์ VS #ความจริงลูกประยุทธ์ .. ลูกนายกฯ บนสังเวียนโซเชียล และไฟต์บังคับ?

การทำสงคราม “ไอโอ” (IO) Information Operation หรือ “ปฏิบัติการข่าวสาร” ซึ่งในอดีตถูกนำมาใช้ชิงความได้เปรียบในการรบหรือการทำสงคราม

ปัจจุบัน "สมรภูมิโซเชียล" คือพื้นที่หลักของการปฏิบัติการโจมตี ปลุกกระแส ข่าวลวง ข่าวจริง ของฝ่ายโค่นล้มรัฐบาล , ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายฉวยประโยชน์จากสถานการณ์

จากการรุก "เปิดเกม #ตามหาลูกประยุทธ์" จนกลายเป็น "ยุทธการตอบโต้ #ความจริงลูกประยุทธ์"

การที่ อภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะทนายความประจำสำนักกฎหมาย อ.อัมพร ณ ตะกั่วทุ่ง และเพื่อน ซึ่งได้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ธัญญา และ น.ส.นิฏฐา จันทร์โอชา บุตรสาวฝาแฝดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลและกลุ่มบุคคล ที่เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชัง ที่สน.นางเลิ้ง

ดำเนินคดีกับบุคคล นิติบุคคล และสื่อออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะทวิตเตอร์ รวมกว่าหลักร้อยบัญชีที่ลงข้อมูลเท็จให้ร้าย น.ส.ธัญญา และ น.ส.นิฏฐา บุตรสาว พล.อ.ประยุทธ์ เกิดความเสียหายจนมีคนหลงเชื่อ โดยไม่ไตร่ตรองนำไปแชร์ต่อ และแสดงความคิดเห็นอย่างเสียหาย ถือเป็นการหมิ่นประมาทบุคคลที่สาม เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

"นักการเมืองนำข้อมูลมาโพสต์และแชร์ต่อนั้น พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างพิจารณาว่า เป็นตัวการร่วม หรือเป็นผู้สนับสนุน ลูกความทั้งสองยืนยันจะดำเนินคดีถึงที่สุด ไม่มีการยอมความเพื่อเป็นบรรทัดฐาน ไม่ให้เกิดขึ้นอีก" อภิวัฒน์ เผย

นั่นคือเป้าที่ต้องการ "เชือดไก่ให้ลิงดู"

แน่นอน ความร้อนแรงของสถานการณ์ม็อบนักเรียนนักศึกษาช่วงเดือนสิงหาคม มีการผสมโรงปลุกปั่นเพื่อหวังผลทางการเมือง ซึ่งข่าวลวงที่ปล่อยให้แพร่กระจายในโซเชียล โดยใช้ลูกสาวฝาแฝดของนายกฯเป็นเงื่อนไขในการดิสเครดิต "ตระกูลจันทร์โอชา" ซึ่งในช่วงแรกนั้น ใครได้รับข้อมูลอาจหลงเชื่อได้ง่ายอยู่เหมือนกัน เพราะลูกสาวนายกฯไม่เคยออกสื่อ และไม่เคยชี้แจงข่าวลือมาก่อน

โดยเฉพาะข้อกล่าวหาฟอกเงินและอยู่ต่างประเทศ ซึ่งเป็นได้การชี้แจงว่า ใช้ชีวิตตามปกติในประเทศไทย ไม่เคยอาศัยในประเทศอังกฤษหรือประเทศอื่นใดเป็นระยะเวลานาน ไม่เคยพักอาศัยอยู่ในคฤหาสน์ใดๆ เดินทางไปเที่ยวประเทศอังกฤษครั้งล่าสุดในปีพ.ศ.2558 ด้วยวีซ่าท่องเที่ยว เข้าพักโรงแรมตามปกติ..

บิดาโอนเงินให้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ หรือ ความลับใดๆ บิดาเป็นผู้ชี้แจงเองและแจกแจงที่มาที่ไปของเงินอย่างชัดเจนในการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. อย่างเปิดเผย ตั้งแต่เมื่อครั้งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ. 2557 และยังปรากฏเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อทั่วไปหลายครั้งแล้ว โดยเงินส่วนนี้มีที่มาจากการขายที่ดินของปู่ พันเอก ประพัฒน์ จันทร์โอชา และมีการแบ่งทรัพย์สินภายในครอบครัว ซึ่งที่ดินผืนนี้เป็นมรดกตกทอดของครอบครัวมามากกว่า 50 ปี (อ่านรายละเอียด)

ข้อชี้แจง 10 ประเด็นของลูกนายกฯ อาจทำให้ "ชาวโซเชียล" เลิกมโนหรือคิดไปเอง โต้ตอบสงคราม "ไอโอ" ได้อย่างดีเยี่ยม แต่ก็เหมือนดาบสองคมที่ต้องระวัง เพราะคำพูดเป็นนายเรา เนื่องจากฝ่ายตรงข้ามเก็บข้อมูลนำมาใช้ใหม่ไม่รู้จบ

กล่าวคือ บนสังเวียนโซเชียล ไม่มีจบเกม มีแต่พักยกชั่วคราว และจะมีไฟต์บังคับในการต้องชกป้องกันศักดิ์ศรี ซึ่งดูแล้ว "ลูกนายกฯ" คงเห็นว่าถึงเวลาต้องออกหมัดชุดใหญ่เสียบ้าง เพื่อปรามขาเมาท์โซเชียล เพราะช่วงหลังชักเลยเถิดจนเกินจริง

แต่แน่นอน เกมที่เล่นในกติกาที่คุมได้ย่อมดีกว่าไปเล่นในเกมของคนอื่น ซึ่งก็ถูกที่ถูกเวลา ช่วยพ่อ "พล.อ.ประยุทธ์" พ้นข้อกล่าวหาโซเชียลที่กำลังมีมรสุมปัญหาหลายเรื่องถาโถมเคร่งเครียดไม่หยุดหย่อน!?

ที่มา - https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/651026