'ราคาทอง' ดิ่งกว่า 34 ดอลล์ เหตุนักลงทุนหันซื้อหุ้น

'ราคาทอง' ดิ่งกว่า 34 ดอลล์ เหตุนักลงทุนหันซื้อหุ้น

ราคาทองคำฟิวเจอร์ร่วงแรงในวันพุธ (2 ก.ย.) หลังดอลลาร์แข็งค่า และข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ส่งสัญญาณฟื้นตัว ทำให้นักลงทุนพากันเข้าซื้อหุ้นแทน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ในตลาดนิวยอร์ก ลดลง 34.20 ดอลลาร์ (1.7%) ปิดที่ 1,944.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดร่วงแรงเกือบ 2% เพราะถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งลดความน่าดึงดูดของทอง โดยดัชนีดอลลาร์ปรับเพิ่มขึ้น 0.5% แตะ 92.775 ทำให้สัญญาทองคำมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนพากันเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น หลังการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ไอเอสเอ็ม) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 56.0 ในเดือน ส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 54.2 ในเดือน ก.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 54.5

ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว โดยขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่ได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน

การดีดตัวของดัชนีภาคการผลิตในเดือนส.ค.ได้รับปัจจัยบวกจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ผลสำรวจของไอเอสเอ็มสอดคล้องกับไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.1 ในเดือน ส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 50.9 ในเดือน ก.ค.

บรรดานักลงทุนยังจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันศุกร์นี้ (4 ก.ย.) กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 1.255 ล้านตำแหน่งในเดือน ส.ค.

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐ รายงานว่า การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 1.763 ล้านตำแหน่งในเดือน ก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.48 ล้านตำแหน่ง แต่ต่ำกว่าระดับ 4.791 ล้านตำแหน่งในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 10.2% โดยต่ำกว่าระดับ 11.1% ในเดือน มิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 10.6%

อย่างไรก็ดี ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นเวลาหลายปี

สัปดาห์ที่แล้ว นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญ ซึ่งเฟดจะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ ด้วยการเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไปอีกหลายปี