เจาะ 5 เคล็ดลับ สร้างแบรนด์ปัง! บน TikTok

เจาะ 5 เคล็ดลับ สร้างแบรนด์ปัง! บน TikTok

การตลาดออนไลน์ นับวันทรงพลังและมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากขึ้น เพราะนอกจากจะเจาะกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง แบบเจาะจง(Personalize) การวัดผลลัพธ์จากการลงทุน(ROI)ยังทำให้แบรนด์ที่เทเงินรู้สึกถึงความ “คุ้มค่า” กับเม็ดเงินที่ใช้จ่ายไปด้วย 

นับวัน แพลตฟอร์มออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริธึ่ม ผู้ใช้งานเปลี่ยน ทำให้เรียนรู้ทำความเข้าใจผู้บริโภคใหม่ๆ(Profile)มากขึ้น จากเดิมวัยรุ่นใชแพลตฟอร์มนี้ ผ่านไปครึ่งปี 1 ปี มีผู้ใหญ่ วัยทำงานเข้ามา แบรนด์ต้องปรับตัวไล่ตาม ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีแพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่ๆเข้ามาแจ้งเกิดดึงดูดผู้ใช้งานเม็ดเงินโฆษณาจากการทำตลาดของแบรนด์ต่างๆเช่นกัน

ติ๊กต็อก(TikTok) เป็นน้องใหม่ที่บุกเข้าทำตลาดโลกปลายปี 2559 ปัจจุบันมีผู้ใช้งานทะลุกว่า 800 ล้านรายทั่วโลก ส่วนอาเซียนและประเทศไทย เพิ่งยกทัพเจาะกลุ่มเป้าหมายปลายปี 2560 หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ติ๊กต็อกดังได้รับความนิยมอย่างมากในเวลาอันรวดเร็ว เพราะโควิด-19 ระบาดเมื่อต้นปี ทำให้เห็นผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จากปกติเป็นคนทั่วไปที่อาจไม่ใช่คนดัง ระยะหลังนักแสดง ศิลปิน เซเลบริตี้ ต้องยึดแพลตฟอร์มสร้างคอนเทนท์โกยฐานแฟนคลับ

เมื่อแพลตฟอร์มฮิตผู้ใช้งานเพิ่ม แบรนด์ต้องตามไปทำตลาด จะวางหมากรบอย่างไรเพื่อให้คอนเทนท์ปังโดนใจกลุ่มเป้าหมาย สร้างยอดขายได้ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย(MAT) ชวนแชร์ "เคล็ดไม่ลับ กับ #การปั้นธุรกิจให้ปังบนTikTok"

159905433932

 สิรินิธิ์     วิรยศิริ   หัวหน้าฝ่ายการตลาดเพื่อธุรกิจ(Head of Business Marketing) ติ๊กต็อก (ประเทศไทย) เล่าว่าแรกเริ่มเดิมทีฐานผู้ใช้งานติ๊กต็อกในไทยส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น แต่ปัจจุบันลักษณะประชากรศาสตร์ผู้ใช้เปลี่ยน อายุ 18-34 ปี มีสัดส่วนมากสุด 50% ที่เหลืออายุ 13-17 ปี และ 35-44 ปี โดยผู้หญิงสัดส่วนมากกว่าผู้ชาย และอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ หัวเมืองใหญ่เป็นหลัก อนาคตจะมุ่งขยายให้ครอบคลุมผู้บริโภคในจังหวัดเล็ก จะพัฒนาคอนเทนท์ให้เข้าถึงผู้ชายให้มากขึ้น

ติ๊กต็อกเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอคอนเทนท์สั้น เน้นความบันเทิงสนุกสนาน ตอบโจทย์การก่อกระแสหรือไวรัล ยิ่งกว่านั้นการที่มีผู้ใช้งานเป็นผู้สร้างสรรค์คอนเทนท์(User Generated Content:UGC)สร้างการมีส่วนร่วมดึงคนดู ส่วนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI)ของแพลตฟอร์มที่ช่วยเสิร์ฟคอนเทนท์ที่ตรงใจคนดู เพิ่มการปฏิสัมพันธ์แพลตฟอร์มได้อย่างดี และหากแบรนด์ทำการตลาดดึงการมีส่วนร่วม(Engagement)ได้

หากแบรนด์ต้องการทำตลาดให้ปังบนติ๊กต็อก สิรินิธิ์ แนะนำ 5 เคล็ดลับ ผ่าน A B C D E ดังนี้ A-Activate ปิดใช้งานการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ ด้วยปุ่ม Call-t-Action(CTA)

B-Bridge สานสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้ใช้งานด้วยเนื้อหาที่กลมกลืนกับวิดีโออื่นๆบนแพลตฟอร์ม อย่าทำให้ผู้บริโภครู้สึกถูกยัดเยียดโฆษณา C-Collaborate ทำงานร่วมกับดาวติ๊กต็อกหรือพันธมิตรครีเอเตอร์ และผู้ใช้งานบนติ๊กต็อก เพื่อกระตุ้นกระแส การพูดถึงแบรนด์

D-Draw ดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งานโดยการสร้างเนื้อหาตรงไปตรงมา น่าจดจำ น่าสนใจ แบรนด์มีจุดแข็งอะไรต้องบอกตรงๆใน 15 วินาทีแรก E-Evolve พัฒนาแบรนด์อยู่เสมอเพื่อให้เหมาะสมแต่ละช่วงเวลาที่เปลี่ยนไป ผู้บริโภคสนใจอะไร อะไรเป็นกระแส ปัญหา เพื่อให้แบรนด์ทำเนื้อหาตรงใจผู้บริโภคและช่วยโปรโมทแบรนด์

“Don’t Make ads Make TikTok แบรนด์สามารถสร้างเรื่องราวน่าสนใจบนติ๊กต็อกดึงดูดผู้ชมมากกว่าการโฆษณา ติ๊กต็อกยังมีบริการเพื่อธุรกิจให้สินค้าทุกแบรนด์ทั้งเล็กใหญ่มาทำการตลาดเข้าถึงทุกเส้นทางการซื้อของลูกค้าตั้งแต่สร้างการรับรู้แบรนด์ จนถึงปิดการขาย ตอบเป้าหมายทางธุรกิจได้

ตัวอย่างแบรนด์แฟชั่นโพเมโล(Pomelo)ปล่อยแคมเปญบนติ๊กต็อก 1 สัปดาห์ มีผู้ชมวิดีโอรวม 152 ล้านวิว คนติดตามบัญชีแบรนด์เพิ่ม 50,000 ราย ยอดขายโตเทียบเท่าช่วงจัดเมกกะเซลล์ สะท้อนความปังทั้งแบรนด์และยอดขาย ปัจจุบันมีแบรนด์ที่ทำตลาดบนติ๊กต็อกมากมาย เช่น โพเมโล ลาซาด้า ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ ฯ 

159905411484

แบรนด์ที่ทำตลาดบนแพลตฟอร์ม TikTok ทั้งไทยและระดับโลก

เป็นนักการตลาดดิจิทัลที่เรียนรู้ทดลองใช้แพลตฟอร์มติ๊กต็อกจริงด้วยตัวเอง   สุรศักดิ์    เหลืองอุษากุล   นักวางกลยุทธ์การตลาด และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แบรนด์เบเกอร์ จำกัด มองว่าหนึ่งในจุดเด่นของติ๊กต็อกคือการมีเพลงเป็นเข็มทิศผลิตคอนเทนท์มีจังหวะลูกเล่น(เอ็ฟเฟ็กต์)เพื่อใส่ภาพประกอบให้เหมาะกับความคิดสร้างสรรค์ ส่วนแพลตฟอร์มไม่ต้องกดติดตาม ผู้ชมใช้สามารถรับชมคอนเทนท์ได้ต่างจากเฟซบุ๊ก อินสตาแกรมต้องกดติดตามก่อนทั้งนี้ การทดลองใช้งานแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่องจนพบเคล็ดลับการใช้แฮชแท็ก(#)ที่ใช่ คอนเทนท์น่าสนใจ ดึงคนดู เพราะอัลกอริธึ่มเสิร์ฟคอนเทนท์ตามความสนใจ ที่สำคัญต้องเข้าใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายต้องการชมอะไร ซึ่งเขาสอนการใช้จอคอมเป็นไฟวงแหวน ผลลัพธ์ทำให้มีผู้ติดตามจาก 20 ราย เพิ่มเป็น 200 ราย และทำคลิปสอนการใช้กูเกิลเทรนด์หาสินค้าที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้ผู้ติดตามจาก 200 ราย เพิ่มเป็น 40,000 ราย คนดูคลิปหลักล้านวิว ปัจจุบันทะลุกว่า 2.6 แสนราย

159905465970

ตัวอย่างคลิปที่ สุรศักดิ์ สร้างสรรค์จนมียอดรับชมหลักล้านวิว

วันนี้ติ๊กต็อกยังคงได้รับความสนใจจากแบรนด์หลากหลายหมวด เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค เหตุผลส่วนหนึ่งเพราะต้นทุนต่อการดึงลูกค้า(Cost per lead) ต่ำกว่าแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น 30-40% เพราะสามารถใส่ลิงค์เว็บไซต์ให้ผู้ชมคลิกเข้าไปได้ทันทีและแบรนด์เก็บ Leed ได้ง่ายนั้นเอง

เหล่านี้คือตัวอย่างการทำตลาดให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย เพราะสุดท้ายอัลกอัลกอริธึ่มที่เปลี่ยน ทำให้แบรนด์ต้องเกาะกระแสเพื่อปรับตัวในการทำตลาดตลอดเวลา