ตลท.จี้ ‘เพช’ แก้ส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ

ตลท.จี้ ‘เพช’ แก้ส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ

ตลท. เผย PACE ส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ 579 ล้านบาท ลั่น ภายใน 1ต.ค.ต้องแจ้งทางเลือกทำแผนฟื้นฟูกิจการ เสนอผู้ถืหุ้น หรือ ยื่นคำร้องต่อศาลฯเพื่อเสนอแผนฟื้นฟู หรือ เพิกถอนพ้นเป็นบจ. แนะนักลงทุนศึกษา-ติดตามข้อมูล

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุ บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE ได้นำส่งงบการเงินประจำปี 2562 มายังตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่ามีส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ 579 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนตามข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามความในข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังกล่าวข้างต้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการดังนี้ คือ 1.ประกาศว่าหลักทรัพย์ของ PACE มีเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนระยะที่ 1 (NC ระยะที่ 1) ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.2563 โดยตลาดหลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมาย NC และยังคงเครื่องหมาย SP ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์ได้เคยเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทเป็นระยะเวลา 1 เดือน (คือ 4 มิ.ย.-3 ก.ย.2563) แล้ว หลังจากที่หลักทรัพย์ของบริษัทได้ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ครบ 3 เดือน ดังนั้นในกรณีนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯจะไม่เปิดให้มีการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทอีก หลังจากมีการขึ้นเครื่องหมาย SP ครบ 3 เดือนแล้ว

2.ให้ PACE แจ้งทางเลือกของบริษัทว่าจะทำแผนฟื้นฟูกิจการเสนอผู้ถือหุ้นก่อนดำเนินการ หรือเลือกที่จะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเสนอแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลาย หรือเลือกที่จะขอเพิกถอนโดยสมัครใจ หรือมีทางเลือกอื่นใดที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัท พร้อมทั้งกำหนดเวลาดำเนินการของทางเลือก ดังกล่าว โดยให้บริษัทเผยแพร่ให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนได้ทราบภายในวันที่ 1 ต.ค.2563

3.ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะให้ระยะเวลาบริษัทในการแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไปภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ 2 ก.ย.2563 ซึ่งกำหนดเป็น 3 ระยะ โดยแต่ละระยะมีเวลา 1 ปี (NC ระยะที่ 1, NC ระยะที่ 2 และ NC ระยะที่ 3) เมื่อครบกำหนดเวลาทั้ง 3 ระยะแล้ว หากบริษัทยังไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไปได้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเสนอคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณาเพิกถอนหลักทรัพย์

ตลาดหลักทรัพย์ ขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนโปรดศึกษารายละเอียดงบการเงินฉบับเต็มของ PACE พร้อมทั้งติดตามการนำเสนอทางเลือกในการดำเนินการของ PACE ต่อไป

อนึ่งผลการดำเนินงานปี 2562 PACE มีรายได้รวม 2,224.20 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 2,421.45 ล้านบาท และขาดทุน 12,322.94 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 17,860.16 ล้านบาท มีหนี้สินรวม 18,439.37 ล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ 579.21 ล้านบาท