'ก่อแก้ว' เชียร์ 'สันติ' นั่ง 'รมว.คลัง' ชี้เหมาะสม 

'ก่อแก้ว' เชียร์ 'สันติ' นั่ง 'รมว.คลัง' ชี้เหมาะสม 

"ก่อแก้ว" เชียร์ "สันติ" นั่ง "รมว.คลัง" ชี้ผ่านงานมาหลายกระทรวง เป็นนายทุน "พปชร." เชื่อจะไร้คลื่นใต้น้ำ เอาคนอื่นมามีปัญหาอีกอยู่ยาก 

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.63  นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช.และอดีตผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงกรณีนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากรมว.คลังว่า ตนมองว่า คนที่เหมาะสมที่จะมาแทนนายปรีดี คือ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง จะเห็นว่าที่ผ่านมา นายสันติ ผ่านการเป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวงและกระทรวงที่ผ่านมาล้วนมีศักดิ์ศรีไม่น้อยกว่ากระทรวงการคลังแต่อย่างใด อีกทั้งนายสันติเองเป็นนายทุนพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ซึ่งปัจจุบันก็เป็นผอ.พรรคและที่ทำการพรรคปัจจุบันยังใช้ตึกของนายสันติอีกด้วย

นายก่อแก้ว กล่าวว่า ประเด็นสำคัญหากแต่งตั้งนายสันติ เป็นรัฐมนตรีว่าการ พปชร.จะไม่มีปัญหาเรื่องคลื่นใต้น้ำในพรรคอีก เพราะหากไม่แต่งตั้งนายสันติ ใครมาเป็นรัฐมนตรีว่าการจะมีปัญหาอีก ใครไม่ฟังนายสันติก็อยู่ยากและเกิดแรงกระเพื่อมขึ้นอีก ดังกรณีนายปรีดีที่เกิดขึ้น

“อันที่จริงรัฐมนตรีคลัง แม้เก่งแค่ไหน ก็ยากที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นได้ เพราะปัญหาจริงๆแล้ว รัฐมนตรีคลังไม่ได้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เป็นเพียงองคาพยพเดียว ปัญหาอยู่ที่ผู้นำรัฐบาล คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายก่อแก้ว กล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยอมรับว่า ไม่มีความรู้พื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจ ต้องอาศัยคนอื่นมาช่วยดูแลแทน ซึ่งหัวหน้าทีมปัจจุบัน ที่แต่งตั้งมาใหม่ คือ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ก็ไม่ได้ดูแลกระทรวงเศรษฐกิจสำคัญไม่ว่า กระทรวงการคลัง พาณิชย์ เกษตรฯ เพราะฉะนั้นรัฐมนตรีคลังเก่งแค่ไหน ก็ยากที่จะขับเคลื่อนนโยบายหลักได้ 

อย่างไรก็ตาม ขนาดรัฐบาลคสช. ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ยังบริหารจนเศรษฐกิจเตี้ยลงอย่างต่อเนื่องมายุคนี้มีฝ่ายค้านคอยตรวจสอบ หากมีแรงกระเพื่อมอีก ยิ่งยากกว่าที่จะทำงานไปข้างหน้าแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้ เท่าที่ตนประเมินพบว่าช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา มี 2 กระทรวงที่ทำงานดี คือ กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงสาธารณสุข เท่านั้น