ส่องของดีๆ ในมหกรรมสมุนไพรปี 63

ส่องของดีๆ ในมหกรรมสมุนไพรปี 63

มหกรรมสมุนไพร ครั้งที่ 17 พ.ศ.2563 เริ่มต้นแล้ว ภายใต้แนวคิด “นวดไทย สมุนไพรไทย สร้างสุข ทุกวัย” ขับเคลื่อนภูมิปัญญาไทย นวดไทย สมุนไพรไทย สร้างเศรษฐกิจประเทศ ภายในงานมีของดีๆอะไรบ้าง “กรุงเทพธุรกิจ”พร้อมนำไปส่อง

วันนี้ (2 กันยายน 2563) ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการเป็นประธาน เปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติและการประชุมวิชาการประจำปี การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก ครั้งที่ 17 ภายใต้หัวข้อ “นวดไทย สมุนไพรไทย สร้างสุขทุกวัย (Nuad Thai & Thai Herbs towards Good Health for All) ว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นเวทีขับเคลื่อนและสื่อสารนโยบายระดับชาติด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพรให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ประชาชนรู้จักคุณค่า นำมาใช้ประโยชน์ และมีการวิจัยพัฒนา สร้างความเชื่อมั่น ให้เกิดการยอมรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร สามารถแข่งขันในตลาดทั้งในและต่างประเทศ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประเทศ รวมทั้งอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาไทย รวมถึง การนวดไทยที่ได้รับการประกาศจาก UNESCO ให้เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ มาใช้ในการรักษาและส่งเสริมสุขภาพอย่างกว้างขวาง

ภายใต้งานมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย แบ่งเป็น 4 โซนกิจกรรม คือ โซนวิชาการ อบรมตลาดความรู้ ฟรี 18 หลักสูตร โซนภูมิปัญญา อาทิ นิทรรศการ “นวดไทย” จัดแสดงเครื่องยาสมุนไพร แจกหนังสือสมุนไพรบันทึกของแผ่นดิน 12 กัญชาและผองเพื่อน สมุนไพรเพื่อระบบประสาทและจิตใจ 200 เล่ม/วัน, กล้าไม้ 300 ต้น/วัน และเมล็ดพันธุ์ฟ้าทะลายโจร
159904135949

โซนบริการ มีบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ให้คำปรึกษา ตรวจรักษา และจ่ายยาที่มีกัญชาปรุงผสม และคลินิกการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน บริการฟรี และโซนผลิตภัณฑ์ Thai Herbal Pavilion นำเสนอร้าน “การบูร” จำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรระดับพรีเมียม, Business Matching Online จำหน่ายสินค้า/อาหาร/ อุปกรณ์ดูแลสุขภาพ ทั้งแบบ On Line และ On Site กว่า 500 ร้านค้า
159904146534
ยกตัวอย่าง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดตัว "ตำรับยากัญชาทั้ง5" แก้ปวดำมเกรน รักษาสะเก็ดเงิน ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ไฮไลต์สำคัญของปีนี้จะมีการ การเปิดตัว "ตำรับยากัญชาทั้ง 5" ซึ่งเป็นตำรับยาพื้นบ้านของเกาะเต่ามีส่วนประกอบของ ดอก เมล็ด ใบ กิ่งก้าน ราก ของกัญชา ขณะนี้ได้มีการพัฒนาเป็น 2 สูตรคือชนิดรับประทานแก้ปวดไมเกรนเจริญอาหารช่วยให้นอนหลับดีกับสูตรน้ำมันใช้สำหรับทาแก้ปวดกล้ามเนื้อและรักษาโรคสะเก็ดเงิน ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้อนุญาตให้โรงพยาบาลผลิตเพื่อจ่ายให้กับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขซึ่งภายในปลายปีนี้จะมีการผลิตออกมาแบ่งเป็นยาสำหรับรับประทานจำนวน 200,000 เม็ด และน้ำมันกัญชา จำนวน 60,000 ขวด

คลินิกการแพทย์แผนไทยเชตุพน หรือวัดโพธ เปิดตัว “มาร์คสมุนไพรพอกเข่า ข้อ(แบบลอกออก) ตราวาตะโพ ซึ่งมีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดเข่า ปวดข้อและบริเวณที่ปวดตามร่างกาย มีส่วนประกอบสมุนไพร คือ ดองดึง ไพล และตัวยาอื่นๆ
159904148784

และโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยต้านมะเร็ง อโรคยาศาล วัดคำประมง จ.สกลนคร เปิดบริการบำบัดรักษาโรคมะเร็งโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยใช้สูตรตำรับยาแพทย์แผนไทย เรียกว่า “ยอดยามะเร็ง” ประกอบด้วย หัวร้อยรู สมุนไพรตัวนี้หายากมา นอกจากนี้ ยังมีข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ ต้นผีหมอบ โกฐเชียง หญ้าหนวดแมว ทองพันชั่ง เหงือกปลาหมอ กำแพงเจ็ดชั้น โดยสูตรยาดังกล่าวไม่ได้มีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ แต่จะเป็นสูตรตำรับยาที่ รพ.