กลุ่มพรรคเล็กหนุน 'ประยุทธ์' ควบตำแหน่ง 'รมว.คลัง'

กลุ่มพรรคเล็กหนุน 'ประยุทธ์' ควบตำแหน่ง 'รมว.คลัง'

กลุ่มพรรคเล็กหนุน "ประยุทธ์" ควบตำแหน่ง "รมว.คลัง" ให้ "ประวิตร" นั่ง "รมว.กลาโหม" แทน

วันนี้ (2 กันยายน) ที่รัฐสภา ตัวแทนกลุ่มพรรคเล็กนำโดย พิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย พร้อมด้วย มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงจุดยืนในนามกลุ่มพรรคเล็ก หลังราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศการลาออกของ ปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

โดยพิเชษฐกล่าวว่า ภายหลังทราบข่าวการลาออกของปรีดี ดาวฉาย จึงเกิดคำถามว่ารัฐบาลจะเดินต่อไปอย่างไร เพราะตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้นถือว่าเป็นตำแหน่งที่สำคัญ รวมถึงห่วงเสถียรภาพของรัฐบาล จึงมีการหารือกันภายในกลุ่มพรรคเล็ก ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะมีวิธีใด หรือแนวทางใดที่พอจะทราบถึงสถานะของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศได้สบายใจว่า รัฐบาลยังมีเสถียรภาพและมั่นคง ถึงแม้ว่ารัฐบาลไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แต่ก็ยังมีคนดำเนินการแทนได้ในเบื้องต้น

โดยกลุ่มพรรคเล็กขอเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกหนึ่งตำแหน่ง เพราะโดยหลักการนายกรัฐมนตรีก็ดูแลอยู่แล้ว ขณะเดียวกันภาระของนายกรัฐมนตรีมีค่อนข้างมาก


ดังนั้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของนายกรัฐมนตรี จึงขอเสนอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กลับมาควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในช่วงที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อทั้งเรื่องงบประมาณที่จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 และ 3 รวมถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกอย่างเดินไปโดยปกติ และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการลงทุนจากต่างประเทศ

ทางด้าน มงคลกิตติ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่แล้ว ดังนั้นในการเซ็นกู้เงิน หากเป็นรัฐมนตรีมาจากภายนอกหรือภาคธุรกิจอาจจะกลัว แต่หากมาจากฝ่ายการเมืองที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็จะรู้ป่าทั้งป่า ก็จะไม่กังวลกับสิ่งที่เซ็นไปแล้ว จะเกิดผลกระทบในภายหลัง เพราะต้องเข้าใจว่าปัจจุบันประเทศไม่มีเงิน ดังนั้นคนที่มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีหน้าที่อย่างเดียวคือเซ็นเอกสารเพื่อหาแหล่งเงินอื่นๆ มาชดเชยการขาดดุลงบประมาณ

ส่วน สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เหมาะที่จะมานั่ง ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของพรรคพลังประชารัฐว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เกี่ยวกับความรู้ความสามารถ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าสันติกล้าที่จะเซ็นเงินกู้แน่นอนเพราะอายุเกิน 70 ปีแล้ว ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ดูแลประเทศไทยมาแล้วกว่า 6 ปี อีกทั้งยังเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ดังนั้นประเทศจะเดินไปข้างหน้าหรือจะถอยหลัง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่เป็นการทวงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ พล.อ.ประวิตร แต่อย่างใด เพียงแต่เห็นว่า พล.อ.ประวิตร มีสุขภาพดีขึ้น หน้าตาแจ่มใส สามารถรับภาระได้อีกหนึ่งกระทรวง


ทั้งนี้ มงคลกิตติ์ยังได้กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า กลุ่มพรรคเล็ก 11 พรรค ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวดที่ 1 และ 2 ส่วนการเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 เปิดทางให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งนั้นกลุ่มพรรคเล็กเห็นด้วย นอกจากนี้ยังเห็นด้วยกับการปิดสวิตช์สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตัดอำนาจการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ส่วนที่จะมีการชุมนุมของนิสิตนักศึกษาในวันที่ 5 และวันที่ 19 กันยายนนี้ ควรจะให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง และควรเปิดพื้นที่ให้ผู้ชุมนุมได้ชุมนุมตามกรอบของกฎหมาย และไม่ก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง ทั้งนี้ พวกเราพร้อมที่จะไปให้กำลังใจนิสิตนักศึกษาต่อการแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง