'กนกวรรณ' ยื่นลาออก ส.ส. เปิดทาง 'สุชาติ' เข้าสภาฯ

'กนกวรรณ' ยื่นลาออก ส.ส. เปิดทาง 'สุชาติ' เข้าสภาฯ

"กนกวรรณ วิลาวัลย์" รมช.ศึกษา ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส. เปิดทาง "สุชาติ โชคชัยวัฒนากร" ส.ส.รายชื่อในลำดับถัดไป ขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน

เมื่อวันที่ 2ก.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง ให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่าง คือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 16 พรรคภูมิใจไทย แทน นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 63 ให้จำคุก 1 เดือน และปรับ 4,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี ทำให้สมาชิกภาพของนางนาที สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ตั้งแต่วันที่ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษา

ปรากฎว่า จากนั้นเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา วันเดียวกัน นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางมาที่รัฐสภา เพื่อยื่นเอกสารกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอลาออกจากการเป็น ส.ส. ซึ่ง นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร มีรายชื่ออยู่ในลำดับถัดไปจะได้ขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน

โดย นางกนกวรรณ ให้สัมภาษณ์ภายหลังยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส.ว่า การลาออกในครั้งนี้เพื่อทำหน้าที่รัฐมนตรีตามที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อให้สมาชิกที่อยู่ในลำดับถัดไปได้เข้ามาทำหน้าที่ ส.ส.ได้อย่างเต็มที่เช่นกัน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานทุกส่วน


เมื่อถามว่า จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินหรือไม่ นางกนกวรรณ กล่าวว่า ได้ประสานงานและสอบถามกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับการยืนยันว่า ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน เพราะยังไม่ได้ปฏิญาณตน ซึ่งตนได้ขอให้ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้เตรียมระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อความชัดเจนในการประกอบหลักฐาน เพื่อยืนยันความถูกต้องต่อไปอนาคตด้วย พร้อมเตรียมที่จะสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย