วีซ่าเปิด 5 บริการการเงินดิจิทัล สุดฮิตของคนไทย

วีซ่าเปิด 5 บริการการเงินดิจิทัล สุดฮิตของคนไทย

วีซ่าโพลล์ เผยคนไทยเกือบ 90% ไทยสนใจทำธุรกรรมการเงินในรูปแบบดิจิตอล เผย 5 บริการยอดฮิต ฝาก-ถอนสูงสุด 72%

วีซ่า ผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก เปิดเผยผลสำรวจล่าสุด ที่ชี้ให้เห็นว่าเกือบ 9 ใน 10 หรือ เกือบ 90% ของผู้บริโภคชาวไทยสนใจที่จะทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งอ้างอิงจากผลการสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีของวีซ่า

ผลสำรวจฉบับนี้ ศึกษาถึงพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภค และต่อยอดไปยังการสำรวจหัวข้ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทย ซึ่งผลสำรวจฉบับนี้ยังพบว่า 4 ใน 5 หรือ 80% ของผู้บริโภคชาวไทย มีความสนใจที่จะชำระเงินผ่านเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์เพื่อยืนยันตัวตน

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ที่ผ่านมาเราเห็นว่า ผู้บริโภคชาวไทยสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งยังเปิดรับเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ เข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันมากขึ้น ซึ่งผลสำรวจฉบับล่าสุดของเราได้ยืนยันในจุดนี้ เราตื่นเต้นที่จะได้เห็นผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้บริการการทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบดิจิทัลเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ”

159903169973

โดย 5 บริการที่ผู้บริโภคชาวไทยเลือกที่จะใช้บริการธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบดิจิทัลคือ การฝากและถอนเงิน 72% ชำระบิลต่างๆ 70% โอนเงินไปยังครอบครัวและเพื่อน 69% ชำระเงิน ณ ร้านค้า 67% และการเข้าถึงบริการเพื่อการลงทุน 58%

นอกจากนั้นผลสำรวจยังประเมิณระดับความสนใจของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่อการใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ยืนยันตัวตนในการชำระเงิน ไม่ว่าจะเป็นการสแกนลายนิ้วมือ การระบุตัวตนผ่านเสียง การสแกนใบหน้าหรือม่านตา โดยผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า 80% ของผู้บริโภคชาวไทยสนใจที่จะชำระเงินผ่านวิธีการนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้บริโภคเจนวาย อายุ 25 – 39 ปี ที่ให้ความสนใจมากกว่ากลุ่มผู้บริโภคเจนเอ็กซ์ อายุ 40 – 54 ปี

เหตุผลสำคัญที่ผู้บริโภคชาวไทยสนใจในการชำระเงินด้วยไบโอเมตริกซ์ คือ ความรวดเร็วและความสะดวกสบายในการชำระเงิน 53% ตามมาด้วยความสะดวกที่ไม่ต้องพกบัตรหรือเงินสด 50% และประเด็นเรื่องของความปลอดภัยที่ผู้บริโภคระบุว่าการชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์มีความปลอดภัยมากกว่า 48%

ขณะเดียวกัน 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามยังให้เหตุผลว่าการจ่ายเงินด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือเป็นวิธีการชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์ที่พวกเขาอยากเลือกใช้มากที่สุด นอกจากนี้กลุ่มผู้บริโภคยังรู้สึกพึงพอใจกับการชำระเงินแบบไบโอเมตริกซ์ด้วยการสแกนม่านตาระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ 52% เพื่อการศึกษา 42% และด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย 40%

159903194585