'อนุทิน' มั่นใจ 'ปรีดี' ลาออก รมว.คลัง ไม่กระทบรัฐบาล

'อนุทิน' มั่นใจ 'ปรีดี' ลาออก รมว.คลัง ไม่กระทบรัฐบาล

"อนุทิน" มั่นใจ "ปรีดี" ลาออก รมว.คลัง ไม่กระทบรัฐบาล ยังมีกลไกอื่น ช่วยทำงานแทน ลั่น ขาดใครก็ได้แต่อย่าขาด "นายกฯ"

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึงกรณีที่ นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า ไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาล เพราะ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ไปก่อนได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจเพราะนี่คือรัฐบาล

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ดังนั้นคนๆ เดียวทำให้เสียหายไม่ได้ เพราะมีนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอื่นๆ ทำงาน ในกระทรวงการคลังเองก็มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังทำหน้าที่อยู่ ดังนั้นระบบบริหารราชการแผ่นดินไม่เสียหายอยู่แล้ว อีกทั้งปลัด อธิบดีต่างๆ กระทรวงการคลังก็ยังอยู่ ดังนั้นอย่าไปกังวลมาก

"ผมเชื่อว่าภาคเอกชนยังเชื่อมั่นในรัฐบาล และรัฐบาลก็ไม่ได้ทำอะไรให้เสียหาย และรัฐบาลยังคงทำงานทุกวันแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องโควิด-19 ที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าแก้ปัญหาอยู่ ซึ่งขณะนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อกว่า 100 วัน แต่ทุกอย่างก็ยังมีความเสี่ยง สิ่งที่จะแก้ปัญหาได้ถือวัคซีน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ภาคเอกชนเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลดำเนินการหาผู้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่โดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องรีบอยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีก็ต้องรีบแต่งตั้งอยู่แล้ว ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ได้หมายความว่าในช่วงที่ไม่มีนี้ กลไกต่างๆ จะต้องหยุดชะงัก เพราะนี่คือรัฐบาลจะขาดใครก็ได้แต่อย่าขาดนายกรัฐมนตรีก็แล้วกัน"

"และผมขอยืนยันว่าการที่ นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกนี้ไม่กระทบต่อการลงทุนภายในประเทศ นายปรีดี ทำงานแค่ 27 วัน เพิ่งเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเพียง 3 ครั้ง เมื่อไม่สะดวกที่จะทำหน้าที่ พวกเราก็ต้องช่วยกันประคับประครองรัฐบาลต่อไป เพราะนโยบายต่างๆ ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงปลายปีงบประมาณ ดังนั้นต้องเชื่อมั่นในตัวรัฐบาลไม่ใช่เชื่อมั่นในตัวบุคคล" นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าภาพที่ออกมาเหมือนกันเล่นการเมืองมากเกินไปจน นายปรีดี อยู่ นายอนุทิน กล่าวว่า "ผมก็ไม่รู้จะตอบอย่างไร มันต้องกระดูกกระเดี้ยวต้องแข็ง ต้องกินแคลเซียมเยอะๆ"