ฝ่ายค้าน ขอเปิดสภาสมัยวิสามัญเร่งเห็นชอบ รธน.

ฝ่ายค้าน ขอเปิดสภาสมัยวิสามัญเร่งเห็นชอบ รธน.

"สุทิน" จี้รัฐบาลเร่งเดินหน้าแก้ รธน. เปิดสภาสมัยวิสามัญลงมติวาระ 3 ตั้ง ส.ส.ร.ก่อนสิ้นปี

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 63 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลที่มีความแตกต่างกัน ว่า น่าจะสะท้อนความยืดหยุ่นของปัญหาประเทศมากที่สุด อย่าให้แก้ยากเกินไป แต่สามารุพูดคุยกันได้ในวาระ2 ทั้งนี้ ปัญหาที่อยากเสนอคืออยากให้เร่งรัดการแก้รัฐธรรมนูญเป็นไปได้หรือไม่ ว่าเมื่อรับหลักวาระหนึ่งในวันที่ 24 ก.ย.แล้ว เมื่อเข้าสู่วาระสองขอให้พิจารณาไม่เกินสองสัปดาห์ ซึ่งสามารถทำได้ ถ้าจบได้ภายใน 2 สัปดาห์ เราขอให้รัฐบาลเปิดประชุมสมัยวิสามัญในเดือน ต.ค. เพื่อให้จบวาระ 3 และเมื่อเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 1 พ.ย. เราก็จะสามารถเข้าสู่กระบวนการทำประชามติ ซึ่งคิดว่าหนึ่งเดือนสามารถทำประชามติเสร็จ พอเดือน ธ.ค.ก็สามารถตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ได้ ซึ่งไทม์ไลน์ที่คุยกันไว้ไม่เกินความพยายามที่จะทำได้ ดังนั้น จะขอร้องทุกฝ่ายโดยเฉพาะรัฐบาลได้ย่นย่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะหากยืดเรื่องนี้ตนมองไม่เห็นผลดีเลย แต่การทำให้เร็ว มีคุณภาพ ประชาชนมีส่วนร่วมจะแก้ปัญหาได้หลายอย่าง ประเทศก็จะเดินไปได้

เมื่อถามว่าก่อนที่จะเป็นไปตามไทม์ไลน์ ทางวิปรัฐบาลออกมาเปิดเผยสัญญาณ ส.ว.ไม่ค่อยดี นายสุทิน กล่าวว่า เราจะรอจนสัญญาณดีก็ไม่ได้ เชื่อว่าเหตุผล และปัญหาที่เราพบ ส.ว.จะเห็นและร่วมหาทางออกให้ประเทศ จึงเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้ว ส.ว.คงเห็นแก่ประเทศ ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลทำงานร่วมกันได้แม้ความเห็นจะแตกต่างแต่มีเป้าหมายเดียวกัน แต่ถ้าเป้าหมายคนละแบบก็ทำงานกันยาก

เมื่อถามว่า ร่างของฝ่ายรัฐบาลจะกลายเป็นร่างหลัก ฝ่ายค้านจะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะจะเอาของใครเป็นหลักก็ไม่ต่างกัน เพราะเนื้อหาคล้ายกัน ทั้งแก้มาตรา 256 และการตั้งส.ส.ร. ถ้าหลักใหญ่ตรงกันจะเอาร่างใดเป็นหลักก็ไม่ว่ากัน