'อนุชา' ยัน 'ปรีดี' ลาออก ไม่เกี่ยวปัญหาขัดแย้ง เชื่อ 'นายกฯ' หาคนแทนได้

'อนุชา' ยัน 'ปรีดี' ลาออก ไม่เกี่ยวปัญหาขัดแย้ง เชื่อ 'นายกฯ' หาคนแทนได้

"อนุชา" เลขาฯ พรปชร. บอก ยังไม่มีวาระคุย "ปรีดี" ลาออกในวง กก.บห.วันนี้ เชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์" หาคนดี มีความเหมาะสมได้ ยืนยันไม่เกี่ยวปัญหาขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 63 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณี นายปรีดี ดาวฉาย ยื่นลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า ยังไม่มีการนำวาระเรื่องนี้เข้าพูดคุยในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนโควตาในตำแหน่งดังกล่าวจะต้องกลับมาเป็นของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นายอนุชา กล่าวว่า การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ต้องดำเนินการ ส่วนจะมีการปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เรื่องนั้นก็คงว่ากันในรายละเอียด แต่อำนาจก็เป็นของนายกรัฐมนตรี

นายอนุชา กล่าวต่อว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ เป็นเรื่องที่หนักหนาพอสมควร จึงต้องเห็นใจ นายปรีดี ด้วย และเชื่อว่าการลาออกจากตำแหน่งไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาความขัดแย้งระหว่าง นายปรีดี กับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง คงไม่ได้เป็นประเด็นถึงขนาดนั้น แต่น่าจะเป็นปัญหาเรื่องสุขภาพของ นายปรีดี มากกว่า และคิดว่าปัญหาความขัดแย้งคงไม่น่าจะมีอะไรรุนแรงขนาดนี้ เป็นเรื่องปกติธรรมดาของภายในการทำงาน และยืนยันว่า ไม่มีปัญหาทางการเมือง ปัญหาสุขภาพถือเป็นเรื่องที่สุดวิสัย พร้อมเชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะหาคนที่ดี คนที่เหมาะสมในการบริหารชาติบ้านเมือง และเชื่อว่าชาติบ้านเมือง ยังมีคนเก่ง คนดี อีกมากไม่ขาดแคลน

ทั้งนี้ แม้การบริหารงานจะสะดุดบ้าง แต่ตนเชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นทำให้การเดินหน้าประเทศชาติหยุดชะงัก เพราะรัฐบาลต้องเดินหน้าในการทำงาน เรื่องนี้เป็นเพียงประเด็นปลีกย่อย อย่าถือว่าเป็นเรื่องหนักหนาเลย

ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าเป็นการนับถอยหลังของรัฐบาลนั้น นายอนุชา กล่าวว่า ไม่ใช่จะวิกฤต เพราะอาจจะมีโอกาส และน่าจะเป็นสิ่งที่ดีในประเทศ ถ้าเรามาช่วยกันทำช่วยกันสร้างสรรค์ ใครคิดดีทำดีก็มาช่วยกัน ทำให้ประเทศไปได้ในภาวะวิกฤต นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลพยายามฟันฝ่าอุปสรรคนำพาประเทศไปได้ด้วยดี ประชาชนมีความสุข เป็นความพยายามของรัฐบาล อยากให้ประชาชนช่วยกันด้วย