‘สหรัฐ’ เตือนทั่วโลกระวัง ‘เกาหลีเหนือ’ ซื้ออุปกรณ์ทำขีปนาวุธ

‘สหรัฐ’ เตือนทั่วโลกระวัง ‘เกาหลีเหนือ’ ซื้ออุปกรณ์ทำขีปนาวุธ

“รัฐบาลสหรัฐ” แจ้งเตือนทั่วโลกระวังเกาหลีเหนือ เร่งจัดซื้ออุปกรณ์ ดัดแปลงใช้ทำขีปนาวุธ

รัฐบาลสหรัฐได้แจ้งเตือนบริษัททั่วโลกให้ระมัดระวังเกาหลีเหนือที่กำลังพยายามจัดหาเทคโนโลยีและอุปกรณ์สำหรับโครงการขีปนาวุธ โดยเตือนว่าแม้แต่ยานพาหนะที่ใช้ในการป่าไม้ก็สามารถแปลงเป็นฐานยิงขีปนาวุธเคลื่อนที่ได้

“เราเรียกร้องให้ภาคเอกชนยังคงจับตามองความพยายามของเกาหลีเหนือที่จะจัดหาเทคโนโลยีและอุปกรณ์เกี่ยวกับขีปนาวุธ” กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุ พร้อมเสริมว่า บริษัทต่าง ๆ อาจเสี่ยงที่จะละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในเรื่องการช่วยเหลือเกาหลีเหนือ แม้จะไม่ตั้งใจก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำแนะนำดังกล่าวออกโดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ระบุใจความว่า เกาหลีเหนือพึ่งพาส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธจากต่างประเทศ และใช้เครือข่ายเจ้าหน้าที่จัดซื้อในต่างประเทศที่กว้างขวาง รวมถึงเจ้าหน้าที่คณะการทูตของเกาหลีเหนือและประเทศที่สามด้วย

แถลงการณ์ระบุว่า สินค้าบางอย่างที่เกาหลีเหนือนำเข้า มีแนวโน้มจะนำไปใช้สำหรับโครงการขีปนาวุธ เช่น ยานพาหนะขนาดใหญ่ที่ใช้ในอุตสาหกรรมป่าไม้ ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นฐานยิงขีปนาวุธได้ เช่นเดียวกับเหล็กและอลูมิเนียม

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า สหรัฐมุ่งมั่นที่จะทำลายเครือข่ายการจัดหาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และส่งเสริมความรับผิดชอบขององค์กรและตัวบุคคลที่ให้การสนับสนุนเกาหลีเหนือโดยไม่คำนึงถึงสถานที่ตั้งหรือความจงรักภักดีต่อชาติ