นายกฯ ว่าอย่างไร! 'สันติ' บอกเอง เสนอตัวนั่ง รมว.คลัง

นายกฯ ว่าอย่างไร! 'สันติ' บอกเอง เสนอตัวนั่ง รมว.คลัง

จับตาเรื่องร้อน นายกฯ ว่าอย่างไร! รมช.คลัง "สันติ พร้อมพัฒน์" เสนอตัวนั่ง รมว.คลัง ลั่นมีประสบการณ์พร้อมทำหน้าที่

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงกรณีนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. คืนวันที่ 1 ก.ย. นายปรีดี ได้โทรมาขอโทษที่ข่าวออกมาในทำนองว่าขัดแย้งกับตนเอง พร้อมแสดงความเสียใจและขอบคุณที่ให้ความร่วมมือทำงาน ซึ่งตนเองก็ทำงานด้านการยื่นเสนอร่างกฎหมายในสภา และตอบกระทู้ถาม เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ทำงานเรื่องสำคัญของกระทรวง

แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน สถานการณ์โควิด-19 และกระแสความกดดันของงานที่ถาโถมเข้ามา จำเป็นต้องมีคนที่แข็งแกร่งมาทำหน้าที่ ซึ่งนายปรีดีบอกว่า เคยป่วยอาการเส้นเลือดในสมองหลายปีก่อน แต่ตอนนี้รักษาตัวหายแล้ว แต่ด้วยเหตุผลอะไรก็ต้องไปถามตัวนายปรีดี เบื้องต้นเข้าใจว่าเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพและความกดดันในการทำหน้าที่ ส่วนข้อสังเกตว่าฝ่ายการเมือง มีการต่อต้านรัฐมนตรีที่เป็นสายข้าราชการหรือผู้เชี่ยวชาญ ก็ยืนยันว่า ตนเองและพรรคไม่ได้มีความขัดแย้งกับนายปรีดี

เมื่อถามว่า จะรับเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเองหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า รัฐมนตรีคนใหม่ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต้องรู้สภาวะการณ์เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก รวมถึงทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน และสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องเริ่มศึกษางานใหม่ ซึ่งตนเองก็ทราบถึงสถานการณ์ จากประสบการณ์ทำงานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังถึง 2 คน และรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจอีก 1 คน และทำงานภายใต้ความกดดันมาตลอดระยะเวลา 1 ปีกว่า

รวมถึงมีประสบการณ์เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะหารือกัน ซึ่งเรื่องการดูแลบ้านเมือง หากนายกรัฐมนตรีไว้วางใจก็พร้อมทำหน้าที่