'ประยุทธ์' เปิดเหตุผล 'ปรีดี' ลาออก! ย้ำอย่ายึดติดตัวบุคคล

'ประยุทธ์' เปิดเหตุผล 'ปรีดี' ลาออก! ย้ำอย่ายึดติดตัวบุคคล

นายกฯชี้แจง "ปรีดี" ลาออก รมว.คลัง เพราะปัญหาสุขภาพ ชี้งานไม่สะดุด ย้ำอย่ายึดติดตัวบุคคล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า การประชุมวันนี้มีหลายเรื่องสำคัญ ในมาตรการต่างๆ ที่ช่วยเหลือประชาชน โดยมีการพูดถึงการใช้งบฟื้นฟู 4 แสนล้าน ซึ่งระยะแรกใช้ไปแล้วเกือบ 1 แสนล้าน โดยมีการพูดถึงการจ้างงานผู้ที่จะจบการศึกษาปีนี้ รวมถึงผู้ที่ตกงาน เพราะนอกจากงบกระทรวงแรงงานแล้ว ยังมีงบจ้างงานอีกหลายหน่วยงาน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า วันนี้ตนต้องเดินทางไปจังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เพราะเป็นห่วงประชาชน โดยช่วงที่ผ่านมา ก็ได้ให้รัฐมนตรี ส่วนราชการต่างๆ ลงไปในพื้นที่ เพื่อติดตามกำกับการช่วยเหลือเยียวยา และแผนฟื้นฟู ซึ่งตนก็จะดูการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบให้มากขึ้น โดยที่ผ่านมา มีรูปแบบอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า อย่าพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น อย่างการสร้างเขื่อน ซึ่งตนหมายถึงอะไรสักอย่างที่สามารถกักเก็บน้ำในภาคเหนือตอนล่าง เพราะน้ำท่วมทุกปี โดยต้องมีความร่วมมือหลายภาคส่วน คงต้องคุยทำความเข้าใจกัน ซึ่งอย่าพึ่งพูดคุยกันเรื่องเขื่อน เพราะจะเป็นประเด็นไปเรื่อยๆ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกถึงกรณีนายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง ยื่นหนังสือลาออก ว่า เป็นเหตุผลจำเป็นที่ต้องลาออก เพราะเรื่องสุขภาพ โดยที่ผ่านมา นายปรีดี เคยเป็นกรณีเส้นเลือดในสมอง ซึ่งก็พยายามช่วยตน และรัฐบาล แต่นายปรีดีกังวล ที่หมอให้พักผ่อน โดนตนเข้าใจ พร้อมยืนยัน รัฐบาลทำงานได้แน่นอน เพราะมีระเบียบในการรักษาราชการ และมีรองนายกรัฐมนตรี  กำกับดูแล โดยไม่ต้องกังวล เพราะไม่ว่าจะขาดตรงไหนก็ทำได้ เนื่องจากยังมีข้าราชการรวมถึงรมช.คลัง

เมื่อถามว่า การลาออกของรมว.คลัง จะกระทบงานด้านเศรษฐกิจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันไม่มี เพราะโครงการยังอยู่ และยังมีคนทำงานอยู่ โดยรัฐมนตรี เป็นผู้ที่ขับเคลื่อน เมื่อรัฐมนตรีไม่อยู่ ก็มี รมช. รวมถึงตนก็เป็นคนขับเคลื่อน ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ ซึ่งตนก็ทำงานร่วมมาตลอดตั้งแต่ตน ดังนั้น อย่าพูดจนเสียหาย โดยขอร้องผู้ที่ออกมาพูด ทำไมไม่เอาประเทศมาก่อน และทำไมไม่เชื่อมั่นว่า รัฐบาลทำงานได้ ซึ่งอย่ายึดติดบุคคลมากนัก นอกจากนี้ ยืนยัน จะแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งแทนในจังหวะที่เหมาะสม