ศรีย่าน...ละลานตา รวมร้านอร่อยจานเด่น

ศรีย่าน...ละลานตา รวมร้านอร่อยจานเด่น

ตลาดศรีย่าน บ้านห้องแถว ตึกแถว แบบเดิม ๆ อาหารที่ชาวบ้านปรุงขายมาหลายสิบปี ขนมเจ้าอร่อย ข้าวแกงแบบบ้าน ๆ เป็นเสน่ห์ตลาดเก่าในชุมชนเล็ก ๆ ใจกลางพระนคร ที่่ไปเยือนเมื่อไหร่ก็ไม่เบื่อ

เสน่ห์เมืองเก่า คือสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ และบ้านเรือนแบบดั้งเดิมย้อนยุค ในขณะที่ 'เสน่ห์ตลาดเก่า' อยู่ที่บรรดาบ้านเรือนเก่า ๆ อาหารสูตรเด็ดแบบบ้าน ๆ และข้าวของที่ขาย ที่ยังมีความเก่าขลัง น่าเดิน น่าชิม น่าชม...

เช่น ตลาดศรีย่าน บ้านห้องแถว ตึกแถว แบบเดิม ๆ อาหารที่ชาวบ้านปรุงขายมาหลายสิบปี ขนมเจ้าอร่อย ข้าวแกงแบบบ้าน ๆ เป็นเสน่ห์ตลาดเก่าในชุมชนเล็ก ๆ ใจกลางพระนคร ที่่ไปเยือนเมื่อไหร่ก็ไม่เบื่อ

159901443655

    

  • ไม่ห่างเมืองเก่า ไม่ไกลกลางกรุง

ตลาดศรีย่านในปัจจุบัน หากในวันวานคือ สรีย่าน ยังมีร่องรอยของการสะกดแบบนี้ให้เห็นกันตัวโต ๆ เลย เมื่อเดินทางจากถนนสามเสนแล้วเลี้ยวเข้าสู่ถนนนครไชยศรีมาสักนิดทางขวามือจะเห็นป้ายตลาดที่สะกดว่า “สรีย่าน” บ่งบอกถึงความเก่าแก่ยืนหนึ่งอยู่ในย่านนี้มาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

และแม้เวลาผ่านมาเนิ่นนานจนการเขียนแบบสมัยใหม่เปลี่ยนมาเป็นศรีย่าน แต่ป้ายชื่อตลาดสรีย่านก็ยังคงอยู่ที่เดิม ทิ้งเพียงร่องรอยของกาลเวลาให้รู้ว่านี่คือความดั้งเดิมที่ยังสัมผัสได้แม้จะผ่านมาเนิ่นนานถึงกว่า 70 ปีแล้วก็ตาม

   

159901448635       

ผู้คนในย่านนี้ รวมทั้งร้านค้า ร้านอาหารบางแห่ง ล้วนแต่อยู่กันมาเนิ่นนาน ยังคงความมีเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงกลิ่นอายของความเป็นชุมชนเก่าแก่

แม้ชื่อของศรีย่านอาจคุ้นเคยอยู่เฉพาะผู้คนที่อยู่ในละแวกที่ไม่ห่างไกลไปมากนักจะแวะเวียนผ่าน แต่หากใครอยากมาสัมผัสเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครในย่านนี้ ก็ไม่แน่ว่าจะต้องอยากกลับมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนสักวันพ่อค้าแม่ค้าแถวนี้จะเริ่มคุ้นหน้าค่าตาได้...เหมือนเรา

    

159901494939

 

ระยะการเดินในละแวกศรีย่านนี้ ไม่ยาวไกลมาก เมื่อมาถึงตรงหัวมุมถนน จะสังเกตไม่ยาก เพราะแผงขายอาหาร ร้านรวงต่าง ๆ ที่วางเรียงรายคือตัวบ่งชี้ดัชนีความอุดมสมบูรณ์ของย่านนี้ได้เป็นอย่างดี แปลง่าย ๆ คือ ละลานตาไปด้วยอาหารการกิน ทั้งของสด ของแห้ง อาหารแบบโบราณดั้งเดิมที่ดูน่าอร่อย ไปจนถึงอาหารแนวใหม่ ๆ เอาใจคนชอบลองก็มีให้เลือก

และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงต้องกลับมาศรีย่านอีกหลายครั้งในเวลาต่อมา หลังจากรู้จักย่านนี้ นั่นก็เพราะยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่น่าค้นหา น่าลอง น่าชิม รวมทั้งบรรยากาศที่ไม่เหมือนที่ไหนของที่นี่ ที่ยิ่งได้เข้าใกล้ ก็ยิ่งอยากรู้จักให้มากขึ้น

   

159901452885

  • ของกินถิ่นศรีย่าน

เริ่มต้นออกเดินกันเพลิน ๆ อาหารการกินที่ขายที่นี่ไม่ว่าอะไรก็ดูดี น่ากิน น่าซื้อ น่าชิมไปหมด แถมไม่ต้องห่วงว่าจะกระเป๋าฉีกกลับไป เพราะของที่ขายทั้งตามริมทางเท้าบนฟุตบาท เป็นแผงลอย รถเข็น หรือร้านประจำ ๆ ทุกอย่างไม่มีอะไรที่แพงเลย เรียกว่าเราอาจจะซื้อของทุกอย่างที่อยากกินได้ในราคาที่จ่ายไปอย่างคุ้มค่า

เริ่มจากช่วงเช้า ๆ หรือสาย ๆ ก่อนเที่ยง เติมพลังกับ ร้านโจ๊ก จะมีป้าที่ทำโจ๊กมาขาย ใส่ถุงมาเรียบร้อยพร้อมเครื่องเคียงที่กินคู่โจ๊กคือ หมูสามชั้นทอดใบกรูด นอกจากแปลกกว่าโจ๊กทั่วไป รสชาติก็จัดว่าดี อร่อยไปอีกแบบด้วยเนื้อข้าวเหนียว ๆ นุ่ม ๆ ที่เคี่ยวมาอย่างดี

ใกล้ ๆ กับร้านโจ๊กก็มี ร้านเนื้อโคขุนทอด ใครสายเนื้อก็จัดไปได้เลยราคาช่วงโควิดขายแค่ขีดละ 70 บาท ระหว่างทางเดินยังมีร้านเรียงรายอีกมาก รวมทั้งฝั่งตรงข้ามด้วย แต่เรายังไม่ข้ามไปนะ เดินไปให้จบจนถึงร้านสุดท้าย ที่เป็นร้านขาย ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน นั่นก่อน

แต่ก่อนจะไปถึง มีตลาดสดสรีย่านในตำนาน ถ้าใครต้องการจับจ่ายผักสด เครื่องปรุง หรือวัตถุดิบต่าง ๆ ในการทำอาหารก็ ให้เดินเลี้ยวเข้าไปได้เลย

สำหรับเราได้เข้าตลาดนี้ครั้งแรกต้องบอกเลยว่าเป็นตลาดสดที่สะอาด ไม่เฉอะแฉะ เดินง่าย คนไม่พลุกพล่านมาก มีความเป็นตลาดเล็ก ๆ ที่น่ารัก แต่ถ้าใครถนัดแต่ของที่พร้อมรับประทานก็เดินตรงไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องเลี้ยวเข้ามาก็ได้ เพราะบางแผงผักก็ออกไปตั้งอยู่ข้างนอกให้ซื้อได้ง่าย ๆ ก็มี

159901485340

พวงมาลัยไหว้พระ ร้านข้าวแกงสำเร็จรูป ร้านจิวก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ชื่อดัง มีข้าวพระรามลงสรงและติ่มซำด้วย คือร้านที่จะเปิดแต่เช้าตรู่

ส่วนร้านที่ควรมาช่วงบ่ายหน่อยคือ ร้านแหนมข้าวทอด ที่สุดจัดจ้านในย่านนี้ เป็นร้านยำแหนมคลุก ที่เด็ดสุดตรงรสชาติและความสะอาด เพราะเป็นแหนมข้าวทอดแบบสุก

วิธีการขายคือ พ่อค้าจะแยกเครื่องปรุงทุกชนิดใส่ถุงไว้ให้คนซื้อนำกลับไปคลุกกันเอง วิธีนี้จะทำให้สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นก่อนได้ ดังนั้นคนที่มาซื้อมักจะสั่งกันทีละหลายชุด ประหยัดเวลาการมาต่อคิวบ่อย ๆ ถ้าใครเดินมาเจอร้านตรงใต้ต้นไม้ใหญ่ที่มีคนยืนรอเข้าคิวยาวอยู่ ก็แน่ใจได้ว่านี่คือ ร้านยำแหนมพี่อ้อ แห่งย่านนี้ที่จัดว่าเด็ด และควรได้ลองดูสักครั้ง

159901487137

ใกล้ ๆ ร้านยำแหนมเป็นร้านขายห่อหมกเจ้าเก่าแก่เช่นกัน ห่อหมกแม่บุญมา ที่มีให้เลือกทั้งเนื้อปลาช่อน ปลากราย หัวปลาและหมูสับ ใครชอบแบบไหนเลือกได้หลายอย่าง ห่อละยี่สิบที่เดี๋ยวหมด ๆ ใครไปจังหวะที่หมดก็อาจต้องคอยหม้อนึ่งถัดไป ที่จะตั้งเตานึ่งกันสด ๆ ตรงใต้ร่มไม้นั่นเลย

 

159901502268

เอาล่ะ เราจะข้ามไปอีกฝั่งหนึ่งกันบ้าง เริ่มจากร้านท้าย ๆ สุดมาก่อน มีร้าน ก๋วยเตี๋ยวหมูศรีย่าน เก่าแก่ที่คนรุ่นเก๋าชอบมากร้านนี้ ไม่เพียงแต่เครื่องเคราที่ดูสดสะอาด ยังมีเคล็ดลับบางอย่างที่ทำให้รสชาติแปลกจากร้านอื่น และตัวชูโรง คือ ลูกรอก ที่ทำจากไส้ยัดไข่และหมูสับนึ่ง รสชาติเบาๆ ไม่คาว หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวยังมีหมูสะเต๊ะปิ้งร้อน ๆ ถ้าร้านเปิดขายแบบนั่งรับประทานในร้านได้แล้วก็สั่งมาแจมกันได้เลย

159901504791

159901512313

159901515443

159901518049

เดินย้อนกลับขึ้นมา มีร้านเก่าแก่อย่าง Panettone bakery & Restaurant ตัวร้านเป็นตึกทรงโบราณแปลกตา เก่าแก่แต่ก็น่าสนใจ อาหารมีทั้งแบบตามสั่ง และขนม กาแฟ เบเกอรี่

เดินมาอีก ๆ จะเจอร้าน Sainom อ่านว่า "ใส่นม" เป็นร้านไอศกรีม หวานเย็น เครื่องดื่มเย็น ๆ หลากหลายเมนูให้เลือก อ้อ มีขนมปังปิ้งต่าง ๆ ด้วย จัดว่าเป็นร้านที่ดูวัยรุ่นที่สุดละในย่านนี้

ถัดไปมีร้าน ขนมปังปิ้งศรีย่าน นมสดเป็นร้านเก่าแก่อีกร้าน  มีร้านอาหารมุสลิม บุษบาเป็ดย่าง ที่เน้นขายเป็ดย่าง ข้าวหน้าเป็ด กะเพราเป็ด เป็นร้านห้องแอร์ที่ดูดีในย่านนี้

159901471560

แต่ถ้ามาศรีย่านแล้วจะพลาดร้านนี้ไม่ได้ ลูกชิ้นศรีย่าน เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นชื่อดังประจำย่านนี้ ยิ่งช่วงนี้ถ้าไปก็จะเห็นภาพคนมุงกันเต็มหน้าร้าน เพราะบริการรับจ้างซื้อที่ทำให้คนย่านอื่นก็สั่งกันสะดวกด้วย มีร้านเก่าแก่อีกร้าน ที่ขายหมูหยอง หมูแผ่น ชื่อ ร้านซาฮะเฮียง  

159901507196

  • ละแวกนี้มีความสุข

ตามแผงลอยต่าง ๆ ยังมีร้านขนมหวาน กล้วยปิ้ง ลูกชิ้นทอด ขนมครก ไก่ทอด เต้าฮวย เฉาก๊วย ละลานตามากมาย จนต้องค่อย ๆ ซื้อแบบยั้งมือไว้บ้าง เพราะเดี๋ยวจะกินไม่ทันหมดอายุไปก่อน

...ทั้งหมดนี้คือย่านศรีย่าน ที่แสนละลานตาไปด้วยของกินมากมาย แต่บรรดาของใช้ ร้านหนังสือ ขนมนมเนย ก็มีพรั่งพร้อม จัดเป็นย่านชุมชนเก่าแก่ที่ตั้งรกรากมานาน สถานที่ใกล้เคียงในย่านนี้ก็มีวัดโบสถ์สามเสน สี่เสาเทเวศร์ ที่ห่างออกไปไม่ไกลนัก

และถ้าเลยไปออกถนนสามเสนก่อนขึ้นสะพานผ่านไปยังมีห้างเก่าแก่ทางด้านซ้ายมือ สังเกตแถวหน้าห้างมี ร้านโรตี ออจัน ที่ตั้งแผงขายมาเนิ่นนาน โรตีเนื้อหนานุ่มไม่เหมือนที่ไหน คนขายก็อารมณ์ดีร้องเพลงให้ฟังระหว่างทอดโรตีตลอด แต่อาจต้องรอให้ช่วงโควิดซาคุณลุงถึงจะกลับมาขาย

159901498961

  159901474065   

159901477177   159901491122   

และฝั่งตรงข้ามกับร้านโรตีก็มีร้านกาแฟและหนังสือ ที่ชื่อว่า Book No Name จัดเป็นร้านเก๋ไก๋และมีสไตล์ในย่านนี้ ทั้งความย้อนยุคเท่ ๆ ของสถานที่ มีหนังสือดี ๆ ให้เลือกอ่านหลายแนว และเครื่องดื่มก็รสชาติดีในราคาไม่แรง จนบางทีก็รู้สึกอิจฉาคนย่านนี้มากที่น่าจะมานั่งจิบกาแฟอ่านหนังสือกันได้บ่อยกว่าเรา แต่เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ว่าใครก็ไม่อาจนั่งแช่ในร้านกาแฟได้อย่างปกติ เราก็ได้แต่รอว่าสักวัน วิกฤติไวรัสร้ายที่แผ่คลุมโลกนี้อยู่คงซาไป และทุกคนได้กลับมาใช้ชีวิตปกติตามเดิมได้ในเร็ววัน

159901521518

และเราก็จะได้มานั่งในร้านนี้ สั่งอเมริกาโนเย็น พร้อมเลือกหนังสืออ่านสักเล่ม...นี่แหละความสุขที่จะหาได้ในละแวก...ศรีย่าน