เปิด 5 ปม 'ปรีดี ดาวฉาย' แตกหัก 'หุ้น-บาท' วูบหวั่นไร้แกนนำคุมเศรษฐกิจ

เปิด 5 ปม 'ปรีดี ดาวฉาย' แตกหัก 'หุ้น-บาท' วูบหวั่นไร้แกนนำคุมเศรษฐกิจ

“ปรีดี ดาวฉาย” ยื่นลาออกตำแหน่ง รมว.คลัง มีผลวันนี้ ยกปัญหาสุขภาพ ขณะ วงในเผยขัดแย้งหนักกับ รมช.คลัง ปมโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง ทั้งยังมีแผนรื้อกระบวนการจัดซื้อในหน่วยงานคลังใหม่ เล็งรื้อบอร์ดรัฐวิสาหกิจหวังสร้างความโปร่งใส

ตลาดการลงทุนในประเทศไทยวานนี้(1ก.ย.) เกิดความปั่นป่วนขึ้น หลังมีกระแสข่าวว่า นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลเรื่องสุขภาพ ซึ่งข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงการซื้อขายภาคบ่าย ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงทันทีในช่วงท้ายตลาด ก่อนรีบาวด์เล็กน้อยมาปิดที่ 1,305 จุด ลดลง 5.9 จุด โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 อีก 1.49 พันล้านบาท รวม 4 วัน นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิราว 1.5 หมื่นล้านบาท

 ขณะที่ ค่าเงินบาท ในวานนี้อ่อนค่าลงทันทีหลังมีข่าวการลาออกของ นายปรีดี โดยมาปิดที่ 31.08 บาทต่อดอลลาร์ จากที่ระหว่างวันเงินบาทยังเคลื่อนไหวในทิศทางแข็งค่าที่ระดับ 30.93 บาทต่อดอลลาร์

ด้าน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ในวานนี้ เรื่อง รัฐมนตรีลาออก ด้วย นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2563 ความเป็นรัฐมนตรีของนายปรีดี ดาวฉาย จึงสิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2563 ตามความในมาตรา 170 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

159897819539

**‘ปรีดี’ยกปัญหาสุขภาพขอลาออก

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุในหนังสือลาออกว่า ขอลาออกจากตำแหน่ง เนื่องด้วยปัญหาสุขภาพซึ่ง นายปรีดี แจ้งขอลาออกกับนายกรัฐมนตรีหลังการประชุม ครม. โดยระบุว่ามีปัญหาสุขภาพ และที่ผ่านมาเคยมีปัญหาเส้นเลือดในสมองตีบเล็กๆ ซึ่งเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา อาการดังกล่าวเริ่มกลับมา โดยมีอาการชาที่ขา จึงกังวลว่าโรคที่เคยเป็นจะกลับมาอีกจึงขอนายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้หารือพูดคุยเพื่อขอให้ นายปรีดี อยู่ในตำแหน่งต่อ โดยการประชุม ครม.วานนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดเรื่องการลาออกในที่ประชุม และนายปรีดียังเข้าประชุม ครม.ปกติ แต่ไม่ได้แสดงความเห็นหรือเสนอวาระพิจารณาจรใน ครม.

**ชี้ปมขัดแย้งโยกย้ายขรก.คลัง

แหล่งข่าว ระบุว่าการลาออกอาจเป็นเพราะความขัดแย้งกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลังตั้งแต่ในสััปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเสนอชื่อที่ไม่ตรงกันในตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต โดยนายปรีดีต้องการเสนอชื่อของนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)แต่นายสันติ ต้องการผลักดันนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

โดยการประชุม ครม.ครั้งนั้นเมื่อมีการขานชื่ออธิบดีกรมสรรพสามิตไม่ตรงกับเอกสารที่เสนอเข้า ครม.ทำให้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ว่าให้กระทรวงการคลังกลับไปทำเรื่องเสนอ ครม.ใหม่อีกครั้ง ทำให้นายปรีดีรู้สึกว่าไม่ได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรีเท่าที่ควร

ทั้งนี้ครม.วานนี้ (1 ก.ย.) นายปรีดีเสนอรายชื่อแต่งตั้งข้าราชการ4 ตำแหน่ง ตามเดิม ได้แก่1.นายจำเริญ โพธิยอด ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง2.นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิตเป็นอธิบดีกรมศุลกากร

3.นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสศค.เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต4.นางวรนุช ภู่อิ่ม ที่ปรึกษาด้านการบริหารเหรียญกษาปณ์และทรัพย์สินมีค่ากรมธนารักษ์เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง

แหล่งข่าว กล่าวว่า นายปรีดีประเมินว่าไม่สามารถทำงานกับนักการเมืองได้เพราะก่อนหน้านี้เคยมีปัญหากับกระทรวงมหาดไทยในการนำข้อเสนอเรื่องต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่มหาดไทยเสนอให้ ครม.พิจารณาแล้วแต่นายปรีดีขอนำเรื่องดังกล่าวกลับไปศึกษาก่อน

**ไฟเขียวโยกย้ายตามข้อเสนอปรีดี

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.เห็นชอบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงกระทรวงพาณิชย์4 ตำแหน่งคือ 1.นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์เป็รรองปลัดกระทรวงพาณิชย์2.นายทศพล ทังสุบุตรอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า3.นายวุฒิไร ลีวีระพันธุ์อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

รวมทั้งครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ 1 ตำแหน่งคือ 1.นายอารัญ บุญชัย รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยวเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ

**‘ปรีดี'เล็งรื้อบอร์ดรสก.เพิ่มโปร่งใส

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในช่วงค่ำของวันที่ 31​ ส.ค. ​ นายปรีดี​ ได้ร่วมหารือกับ นายสันติ​ และ​ นายประสงค์​ พูนธเนศ​ ปลัดกระทรวงการคลัง​ ซึ่งน่าจะเกี่ยวข้องกับการเสนอโยกย้ายแต่งตั้งดังกล่าว​ โดยใช้เวลาการหารือเกือบ​ 2 ชั่วโมง​เพื่อสรุปโผโยกย้าย​ ซึ่งแน่นอนว่า​ โผโยกย้ายครั้งนี้​ ทำให้ฝ่ายการเมืองไม่พอใจนัก

นอกจากปัญหาดังกล่าวแล้ว​ ในด้านการทำงานของ นายปรีดี ต้องการเข้ามาปรับเปลี่ยนการทำงานภายในกระทรวงการคลังให้โปร่งใสมากขึ้น​ ทั้งเรื่องการรื้อกระบวนจัดซื้อจัดจ้าง​ในโครงการต่างๆ การเสนอปรับเปลี่ยนแต่งตั้งคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ​ ขณะที่​ การดำเนินการดังกล่าวนั้น​ เป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้อย่างตั้งใจ​ ทำให้เป็นหน​ึ่งในสาเหตุของการลาออกครั้งนี้

**ขรก.คลังอาลัย‘ปรีดี’ลาออก

แหล่งข่าว ยังกล่าวด้วยว่า ​ แม้นายปรีดีจะเข้ามารับตำแหน่งที่กระทรวงการคลังได้ไม่ถึง​ 1 เดือน​ แต่บรรดาข้าราชการได้ชื่นชมความตั้งใจในการทำงานของนายปรีดีเป็นอย่างมาก​ โดยนายปรีดีเริ่มต้นทำงานตั้งแต่เช้าและเสร็จสิ้นการทำงานในช่วงค่ำของทุกๆวัน​ และในทุกครั้งที่มีการประชุมได้ซักไซร้ไล่เลียงในเรื่องที่เห็นว่าอาจจะมีความไม่โปร่งใสในกรณีต่างๆ​

ขณะเดียวกัน นายปรีดี ยังขอไม่รับเบี้ยประชุมใดๆ ทั้งที่เป็นรายได้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย​ ทำให้ข้าราชการชื่นชอบเป็นอย่างมากและรู้สึกเสียดายสำหรับการลาออกของนายปรีดีครั้งนี้

**‘ปรีดี’ยอมรับติดปัญหาสุขภาพ

ด้าน นายปรีดี ให้สัมภาษณ์“กรุงเทพธุรกิจ”ว่า ส่วนตัวไม่ได้ขัดแย้งกับนายสันติ แม้ว่าการทำงานจะมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้าง แต่สุดท้ายเมื่อหารือกันนายสันติ ก็พร้อมรับฟังและได้ช่วยงานอย่างเต็มที่ ส่วนปัจจัยสำคัญของการลาออกในครั้งนี้มาจากเรื่องของสุขภาพเป็นหลัก เพราะเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว เคยมีอาการเส้นเลือกตีบโดยมีอาการแขนข้างซ้ายชา ซึ่งเดิมคิดว่าทุเลาลงไปแล้ว แต่อาการเหล่านี้เริ่มกลับมาใหม่หลังเข้ารับตำแหน่งรมว.คลัง ซึ่งเป็นเพราะการทำงานที่กดดันตัวเอง โดยอยากให้ทุกอย่างบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ 

"ได้ปรึกษาผู้ใหญ่ถึงอาการเหล่านี้ โดยท่านให้คำแนะนำว่าหากปล่อยไว้จนอาการกำเริบอาจถึงขั้นอัมพฤกษ์ได้ ทำให้ต้องตัดสินใจลาออก"

**รมช.คลังจ่อรักษาการ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายปรีดี ดาวฉาย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมว.คลัง ว่า มีคนมาบอกเรื่องดังกล่าว แต่ตนไม่ทราบ แต่ทราบเมื่อ 2 วันก่อนว่าท่านป่วย ตนยังคิดในใจอยู่เลยว่าหากป่วยสามารถพักหรือลาได้ ตนเองก็ป่วย ป่วยกันทุกคน แต่ไม่รู้ว่าท่านจะลาออก ขณะที่ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันเดียวกัน (1 ก.ย.) ก็ไม่มีท่าทีอะไร ท่านยังเสนอแต่งตั้งอธิบดี 5-6 กรมอยู่เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่า เหตุผลที่ลาออกเพราะไม่พอใจเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ เพราะการแต่งตั้งวันนี้ เป็นบัญชีเดียวกับตอนที่เสนอในที่ประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ระยอง

เมื่อถามว่า หากยื่นใบลาออกแล้ว จะมีผลทันทีเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่นายกฯ และตนไม่กล้าพูดไปก่อน เพราะไม่รู้ท่านยื่นจริงหรือไม่ พูดไปจะซวย เมื่อถามว่า ถ้าลาออกจริงจะต้องมีการแต่งตั้ง รมว.คลัง เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร หากลาออกจริง รมช.คลัง ก็รักษาการอยู่

**เอกชนหวั่นกระทบนโยบายศก.

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้และประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า หากนายปรีดี ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจริงย่อมทำให้เกิดความกังวลว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจอาจจะสะดุดไปบ้าง เพราะรัฐมนตรีคลังถือเป็นตำแหน่งสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้น รัฐบาลคงต้องเร่งแต่งตั้งรัฐมนตรีท่านใหม่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งโดยรวดที่สุด เพราะวิกฤตเศรษฐกิจรอบนี้สาหัสกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ปัจจุบันยังมีประชาชน ภาคธุรกิจ จำนวนมากที่รอรับการช่วยเหลือ

“หากคุณปรีดีลาออกจริงอาจมีผลต่อการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจบ้าง แต่คงไม่ได้สะดุดอะไรมาก เพราะท่านเพิ่งมารับตำแหน่งไม่นาน ยังไม่ได้มีมาตรการอะไรออกมามาก ส่วนใหญ่เป็นมาตรการที่ต่อเนื่องมาจากท่านเก่า ตอนนี้มีรัฐมนตรีช่วย มีราชการที่คอยขับเคลื่อนอยู่”

ขณะที่ในฝั่งตลาดทุนคงส่งผลกระทบทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลงไปบ้าง เพราะไม่ทราบว่ามีปัญหาอะไรกันภายในหรือไม่ หรืออาจจะเป็นเหตุผลด้านสุขภาพตามที่มีข่าวออกมา