‘ซีพีออลล์’ ปัดเพิ่มทุน จ่อออกหุ้นกู้ 2.5 หมื่นล้าน

‘ซีพีออลล์’ ปัดเพิ่มทุน จ่อออกหุ้นกู้ 2.5 หมื่นล้าน

“ซีพี ออลล์” ยันบริษัทยังไม่มีแผนเพิ่มทุน เหตุมั่นใจฐานะการเงินยังแข็งแกร่ง-หนี้ต่อทุนยังต่ำ เล็งออกขายหุ้นกู้อีก 2.5 หมื่นล้านบาทในช่วงเดือนก.ย.นี้ หวังรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนด พร้อมคาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานนั้น คาดว่าบริษัทน่าจะผ่านจุดต่ำสุดในช่วงไตรมาส 2/2563 ไปแล้ว เพราะช่วงไตรมาสที่ผ่านมามีการล็อกดาวน์และห้ามการจำหน่ายสินค้าบางช่วง รวมถึงมีการยกเลิกวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีผลกระทบต่อการบริโภคของลูกค้า โดยปัจจุบันเริ่มเห็นแนวโน้มยอดขายที่ปรับตัวดีขึ้นหลังจากผ่านช่วงไตรมาส 2/2563 และหวังว่าสถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตามแต่ก็ถือว่ายังไม่ได้ฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่มากนัก

ส่วนด้านงบการลงทุนปีนี้ บริษัทตั้งงบไว้ประมาณ 11,500-12,000 ล้านบาท โดยจะใช้ในการขยายสาขาเพิ่มประมาณ 700 สาขา ซึ่งยังไม่มีการปรับลดเป้าหมายแต่อย่างใด แต่อาจมีการปรับลดในส่วนของค่าใช้จ่ายงบลงทุนในส่วนอื่นๆแทน เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติที่เกิดขึ้น ส่วนแผนการขยายสาขาในประเทศกัมพูชาและสปป.ลาวเตรียมดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

“เราพยายามจะทำผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุน ซึ่งแม้ภาวะแบบนี้จะส่งผลให้ยอดขายและกำไรปรับตัวลดลง แต่เราก็พยายามจะเอาคืนมาให้ได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในภาวะตอนนี้แทนที่เราจะมุ่งหากำไรในระยะสั้นอย่างเดียว เราควรมองกำไรในระยะยาวและแบบยั่งยืนด้วย และทุกคนจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน”