ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น-ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น

ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น-ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น

ครม. เห็นชอบ 2 พ.ร.บ.ท้องถิ่น เปิดโอกาสประชาชนมีส่วนร่วมเข้าชื่อตรวจสอบ-ถอดถอนนักการเมืองท้องถิ่นได้

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.63  ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.ได้อนุมัติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น และร่างพ.ร.บ.เข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งทั้งสองฉบับนี้จะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนสามารถมีส่วนร่วมทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการเสนอข้อบัญญัติ รวมถึงร่วมตรวจสอบนักการเมืองระดับท้องถิ่นด้วย 

โดยร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น เช่น การกำหนดให้ผู้มีสิทธิเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่นต้องมีไม่น้อยกว่า 5,000 คน หรือไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น และผู้มีสิทธิเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่นจำนวนไม่เกิน 10 คนสามารถร้องขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำร่างข้อบัญญัติ หรือเชิญชวนให้ประชาชนร่วมเข้าชื่อหรือให้ดำเนินการได้ทั้งสองกรณี 

ส่วนร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาส่วนท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ได้เป็นการกำหนดวิธีการเข้าชื่อ เพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นไว้ใน 2 กรณี คือ

  1. การเข้าชื่อถอดถอนต้องมีผู้เข้าชื่อร่วมกันเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง
  2. การเข้าชื่อขอให้มีการสอบสวนเพื่อถอดถอนต้องมีผู้เข้าชื่อรวมกันไม่น้อยกว่า 5,000 คน หรือไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของจำนวนผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามที่กฎกระทรวงกำหนด