'วิษณุ' เอ่ยเป็นนัย 'ปรีดี ดาวฉาย' ลาออกมีผลแล้ว

'วิษณุ' เอ่ยเป็นนัย 'ปรีดี ดาวฉาย' ลาออกมีผลแล้ว

“วิษณุ” ไม่ยืนยัน “ปรีดี ดาวฉาย” ลาออกรมว.คลัง เผยนายกฯ ยังมีสิทธิ์ยับยั้ง แต่หากยื่นหนังสือแล้ว และคนทั่วไปรู้ ก็จะมีผลทันที

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.63  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายปรีดี ดาวฉาย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า เมื่อสักครู่มีคนมาบอกเรื่องดังกล่าว แต่ตนไม่ทราบ แต่ทราบเมื่อ 2 วันก่อนว่าท่านป่วย ตนยังคิดในใจอยู่เลยว่าหากป่วยสามารถพักหรือลาได้ ตนเองก็ป่วย ป่วยกันทุกคน แต่ไม่รู้ว่าท่านออก ขณะที่ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันเดียวกัน (1 ก.ย.) ก็ไม่มีท่าทีอะไร ท่านยังเสนอแต่งตั้งอธิบดี 5-6 กรมอยู่เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่า เหตุผลที่ลาออกเพราะไม่พอใจเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ เพราะการแต่งตั้งวันนี้ เป็นบัญชีเดียวกับตอนที่เสนอในที่ประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ระยอง

เมื่อถามว่า หากยื่นใบลาออกแล้ว จะมีผลทันทีเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่นายกฯ และตนไม่กล้าพูดไปก่อน เพราะไม่รู้ท่านยื่นจริงหรือไม่ พูดไปจะซวย เมื่อถามว่า ถ้าลาออกจริงจะต้องมีการแต่งตั้งรมว.คลัง เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร หาก ปรีดี ดาวฉาย ลาออกจริง รมช.คลัง ก็รักษาการอยู่

เมื่อถามย้ำว่า หากเป็นไปตามกระแสข่าวที่ออกมา หนังสือลาออกจะมีผลเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับหนังสือ ถ้ายื่นว่าให้มีผลบัดนี้ก็มีผลบัดนี้ ถ้ายื่นให้มีผลวันที่เท่านั้นเท่านี้ก็มีผลตามนั้น ข้าราชการการเมืองไม่เหมือนกับข้าราชการประจำ เพราะข้าราชการประจำจะมีเวลาอยู่ แต่กรณีข้าราชการเมืองไม่มีเรื่องวินัยหรือให้ผู้บังคับบัญชาอนุมัติ ก่อนหน้านี้หากมีการพูดว่าลาออกก็จะมีผลเลย อยู่ที่เจตนาของผู้พูด

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีมีสิทธิ์ปฏิเสธการลาออกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีสิทธิ์ที่จะขอให้พิจารณาทบทวนโดยที่ถ้าเป็นการแสดงเจตนากันเองระหว่างนายกฯ กับนาย ปรีดี ดาวฉาย 2 คน สามารถบอกว่าอย่าเพิ่งนะ แต่ถ้ายื่นเป็นหนังสือแล้ว และมีคนรู้แล้ว ก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง เมื่อถามอีกว่า แสดงว่ายับยั้งไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว