สนามบินดอนเมือง แจงย้ายจุดจอดรถเมล์ หวังแก้ปัญหาจราจรติดขัด

สนามบินดอนเมือง แจงย้ายจุดจอดรถเมล์ หวังแก้ปัญหาจราจรติดขัด

ท่าอากาศยานดอนเมือง แจงเหตุย้ายจุดจอดรถโดยสารสาธารณะ สาย A1 – A4 แก้ปัญหาการจราจรติดขัด อำนวยความสะดวกผู้โดยสารเดินเชื่อมต่อจุดรับกระเป๋า พร้อมลดระยะเวลาออกสนามบินไม่น้อยกว่า 10 นาที

ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่เยี่ยมชมจุดจอดรถโดยสารสาธารณะ(รถเมล์) สาย A1 - A4 วันนี้ (1 ก.ย.) โดยระบุว่า ท่าอากาศยานดอนเมืองได้ย้ายจุดจอดให้บริการรถโดยสาร A1 - A4 จากเดิมประตู 14 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ มาเป็นประตู 8 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และบริเวณช่องจอดรถโดยสารสาธารณะใต้อาคาร Service Hall (ติดกับอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 ด้านทิศเหนือ) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

159894912846

โดยยอมรับว่าช่วงแรกทางท่าอากาศยานมีการประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง ส่งผลให้ผู้โดยสารไม่ทราบข้อมูล และมีเสียงสะท้อนเข้ามามากว่าเดินค่อนข้างไกลจากเดิม แต่อย่างไรก็ดี  สาเหตุที่ต้องย้ายจุดจอดนั้น เนื่องจากจุดเดิมชานชาลาค่อนข้างแคบ ทำให้ผู้โดยสารที่มารอขึ้นรถโดยสารไม่ได้รับความสะดวก อีกทั้งบริเวณดังกล่าวมี 2 ช่องจราจร เมื่อมีรถโดยสารมาจอด ประกอบกับมีรถส่วนบุคคลมารอรับญาติ ยิ่งทำให้จราจรบริเวณติดขัด และยังสร้างมลพิษจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม จากจุดรับกระเป๋ามายังจุดจอดรถโดยสารใหม่นี้ มีระยะประมาณ 90 เมตร ซึ่งผู้โดยสารสามารถเลี้ยวขวาออกจากจุดรับกระเป๋า เดินไปตามทางในอาคารไปยังจุดจอดใหม่ได้ทันที อีกทั้งที่จอดจุดใหม่บริเวณประตู 8 นั้น ได้จัดที่นั่งพักคอยสำหรับรอขึ้นรถเมล์ไว้มากมาย และมีเจ้าหน้าที่คอยแจ้งว่ารถโดยสารสายใดมาถึงแล้ว ซึ่งผู้โดยสารจะได้รับความสะดวกมากขึ้น

ขณะเดียวกันการเดินทางออกจากสนามบินดอนเมืองก็จะรวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากบริเวณประตู 8 รถรถโดยสารสามารถออกไปยังถนนวิภาวดีรังสิตได้ ช่วยลดระยะเวลาการออกจากจุดเดิมไม่น้อยกว่า 10 นาที ซึ่งยืนยันว่าผู้โดยสารเดินไกลหน่อย แต่ได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้น