กลยุทธ์การลงทุน (1 ก.ย.63)

กลยุทธ์การลงทุน (1 ก.ย.63)

พอร์ตหุ้นแนะนำ ก.ย. - เน้นหุ้นที่เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการฟื้นตัวของการบริโภค

พอร์ตหุ้นเดือนสิงหาคมลดลง 0.1% เท่ากับตลาดพอดี

ในเดือนสิงหาคม พอร์ตหุ้นของเราลดลง 0.1% เท่ากับตลาดพอดี โดยหุ้นการบริโภค อย่างเช่น DOHOME* และ GLOBAL* ขยับเพิ่มขึ้น 7.9% และ 3.7% ตามลำดับ สะท้อนถึงข้อมูลการบริโภคภาคเอกชนที่แข็งแกร่งขึ้น และความคาดหวังว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายบริโภคใน 4Q63 แต่ในทางกลับกัน หุ้นใหญ่ในกลุ่มการพาณิชย์ อย่างเช่น CPALL* กลับลดลงถึง 5.5% แม้ว่าผลประกอบการ 2Q63 จะออกมาดีเกินคาด ในขณะที่ BDMS ก็ลดลง 5.9% หลังจากที่ผลประกอบการออกมาแย่เกินคาดซึ่งทำให้เกิดกระแสการปรับลดประมาณการรอบใหม่เนื่องจาการฟื้นตัวของผู้ป่วยต่างชาติมีแนวโน้มจะช้ากว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ในช่วง 8M63 พอร์ตหุ้นของเราลดลงมาแล้ว 15.1% ใกล้เคียงกับดัชนี SET ที่ลดลง 14.8%

มุมมองตลาดเดือนกันยายน: คาดว่าจะขึ้นแบบ Sideways แต่ upside จำกัดเพราะราคาหุ้นแพง และความไม่แน่นอนทางการเมือง

เราพลิกมามองบวกมากขึ้นกับแนวโน้มดัชนี SET เดือนนี้เนื่องจากมีปัจจัยมหภาคจากภายนอกสนับสนุนสองสามเรื่อง ประเด็นแรก เราเชื่อว่าดัชนีเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศส่วนใหญ่จะฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 จะยังคงอยู่ในระดับสูง ประเด็นที่สอง นโยบายเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเอื้อต่อสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวม โดย Fed ได้เปิดเผยกรอบนโยบายการเงินใหม่ที่จะยอมให้เงินเฟ้อทะลุเป้า 2% ไปได้ชั่วคราว ในขณะที่สภา congress ก็น่าจะบรรลุข้อตกลงแพคเก็จบรรเทาทุกข์รอบสองได้เมื่อกลับมาเปิดประชุมสภาอีกครั้งในวันที่ 8 กันยายน นอกจากนี้ แนวโน้มการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยก็ยังคงเป็นบวก โดยคาดว่าคณะรัฐมนตรีน่าจะออกแพคเก็จกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีกหลังจากที่อนุมัติให้เพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวในประเทศไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามเรามองว่าตลาดมี upside จำกัดในระยะสั้น เนื่องจาก i) ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 เร่งตัวขึ้นทั้งในยุโรปและในกลุ่มประเทศ CLMV อย่างเช่น เมียนมาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ค้าชายแดนที่สำคัญที่สุดของไทย ii) ความไม่แน่นอนจากกระแสข่าวการเมืองไทยเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลของกลุ่มต่าง ๆ

หุ้นเด่นเดือนกันยายน: เน้นหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว และหุ้นที่จะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

เนื่องจากเรามองว่าตลาดหุ้นจะขยับขึ้นแบบ sideways อยู่ในช่วงแคบ ๆ โดยจะได้แรงกระตุ้นจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว (อนุมัติไปแล้ว) และการบริโภคภาคเอกชน กับการจ้างงาน (กำลังรออนุมัติ) เราจึงแนะนำให้นักลงทุนเน้นไปที่ i) หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว อย่างเช่น AAV,CENTEL* และ MINT* ii) หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลซึ่งจะได้อานิสงส์จากแผนของรัฐบาลที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวและผู้ป่วยต่างชาติ (BDMS*) iii) หุ้นที่จะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชน อย่างเช่น CPALL* และ DOHOME* เราท้ายสุดเรายังคงเน้นหุ้นที่ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง YoY ใน 3Q63 อย่างเช่น PTG*