แจ้งความเอาผิด 'เฟซบุ๊กไทย-เพนกวิน' คดีพรบ.คอมพ์

แจ้งความเอาผิด 'เฟซบุ๊กไทย-เพนกวิน' คดีพรบ.คอมพ์

"สนธิญา" บุก ปอท. ร้องเอาผิดเฟซบุ๊กประเทศไทย ผิดพ.ร.บ.คอมพ์ - "เพนกวิน" โพสต์เรียกร้องปฎิรูป 10 ข้อ เชื่อคนอยู่ต่างชาติใช้แพลตฟอร์มโซเชียยปั่นป่วนการเมืองไทย ให้เกิดความเข้าใจผิดหมู่นักเรียน-นักศึกษา กระทบความมั่นคง-สถาบันฯอย่างรุนแรง

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 กันยายน 2563 นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นหนังสือผ่านกองอำนวยการ บก.ปอท. ให้ตำรวจตรวจสอบรายได้ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมถึงแจ้งความเอาผิดเฟซบุ๊กประเทศไทย และนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นายสนธิญา กล่าวว่า ต้องการให้ตำรวจ ปอท. ตรวจสอบรายได้ของเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม ยูทูป และทวิตเตอร์ ในฐานะผู้ให้บริการแฟลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ในประเทศไทย ว่ามีการชำระภาษีให้กับประเทศตามกฎหมายหรือไม่ รวมถึงแจ้งความเอาผิดเฟซบุ๊กประเทศไทย ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 15 “ผู้ให้บริการผู้ใดให้ความร่วมมือ ยินยอม หรือรู้เห็นเป็นใจให้มีการกระทำความผิดตามมาตรา 14 ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน” กรณีเป็นผู้ให้บริการ และแจ้งความนายพริษฐ์ ในฐานะผู้ใช้บริการ จากการโพสต์ข้อเรียกร้องปฏิรูป 10 ข้อ โดยเฟซบุ๊กไม่ได้ยับยั้งการเข้าถึงโพสต์ดังกล่าว

นายสนธิญา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังต้องการให้เชิญผู้ช่วยศาสตราจารย์นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล มาสอบถามถึงความน่าเชื่อถือของโพล วิจัยข้อมูลเรื่องจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียในการเคลื่อนไหวทางการเมืองไทย ที่พบว่ามาจากคนไทยที่อยู่ในประเทศจริงๆ ประมาณ 1.3 แสนครั้ง แต่มีข้อมูลจากต่างประเทศด้วยถึง 8 ล้านครั้ง แสดงว่าที่ผ่านมา คนต่างชาติใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้มาปั่นป่วนการเมืองในประเทศไทยให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่นักเรียนนักศึกษา กระทบต่อความมั่นคงและสถาบันของไทยอย่างรุนแรง

“แม้เฟซบุ๊กให้ความสำคัญกับกฎบัตรสากล และสิทธิเสรีภาพของมนุษย์ แต่ประเทศไทยเรามีเอกราช มีกฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเฟซบุ๊กจึงต้องอยู่ภายใต้กระบวนการของกฎหมายไทย” นายสนธิญา กล่าว

เบื้องต้น พนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้ลงในบันทึกประจำวัน ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป