VNT - ขาย

VNT - ขาย

สุดท้ายก็ต้องโดน

การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะจำกัด spread ราคา PVC ใน2H20 ขณะที่ราคาโซดาไฟยังคงอ่อนแอ อัตรากำไร ECH ยังถูกกดดัน ปริมาณการขายโซดาไฟและ ECH เพิ่มขึ้น qoq แต่ไม่เพียงพอที่จะชดเชยราคาและสเปรดที่ลดลง ปรับคำแนะนำเป็น ขาย ลดราคาเป้าหมายลงเหลือ Bt20/sh (จาก Bt25/sh); ผลประกอบการยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน

 

เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจะจำกัดส่วนต่างราคาพีวีซี และราคาโซดาไฟ ใน 2H20

หลังจากที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 การฟื้นตัวของ VNT อาจช้าและนานกว่าที่ตลาดคาดไว้ พีวีซีเป็นผลิตภัณฑ์เดียวในสามผลิตภัณฑ์หลักของ VNT ที่สามารถทนต่อผลกระทบจาก Covid-19 ได้เนื่องจากความต้องการของอุตสาหกรรมยานยนต์ในจีน (30% ของอุปสงค์ทั่วโลก) การผลิตรถยนต์ในจีนเพิ่มขึ้น 16%yoy ในก.ค. ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 แต่พีวีซีกำลังเผชิญกับอุปสงค์ที่คงที่ในภาคการก่อสร้างคิดเป็น 42% ของการบริโภคพีวีซี โซดาไฟยังอ่อนแอเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของโรงงานคลอร์อัลคาไลเพื่อผลิตคลอรีนสำหรับการผลิตพีวีซี ซึ่งนำไปสู่การผลิตโซดาไฟที่เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้มากขึ้น ทำให้ราคาโซดาไฟลดลงเหลือ US$270/t ในเดือนส.ค. (US$300/t ใน 2Q) ราคาโซดาไฟ 70% จะกระทบกับกำไรใน 4Q

 

ECH ถูกกดดัน ปริมาณขายโซดาไฟ และ ECH เพิ่มขึ้น แต่ไม่พอที่จะชดเชยได้

ECH เผชิญกับราคาขายที่ลดลง ในขณะที่ต้นทุนกลีเซอรีนลดลงในระดับที่น้อยกว่า ดังนั้นสเปรด ECH จึงลดลง -US$40/t qoq เป็น US$670/t จากข้อมูลของ VNT ผู้ผลิตในจีนหลายรายกำลังกลับมาผลิตอีกครั้งหลังจากถูกรัฐบาลระงับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม โดย ECH ใช้โซดาไฟเป็นวัตถุดิบ ผู้บริหารมองว่าคำสั่งซื้อที่อ่อนตัวลงเนื่องจากลูกค้าของบริษัทได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว VNT ขายโซดาไฟ 100% และ ECH 20% ในประเทศ อีก 80% ส่งออกเกาหลีใต้และอินเดีย

 

ปรับคำแนะนำลงเป็น ขาย, ปรับราคาเป้าหมายเป็น Bt20/sh (จาก Bt25/sh)

เราปรับสมมติฐาน สำหรับผลิตภัณฑ์หลักทั้งสามอย่างลง ทำให้กำไรในปี FY20/21F ลดลง 32% และ 31% และปรับราคาเป้าหมายลงและโรลโอเวอร์ไปเป็นราคาเป้าหมายของปี FY21F ที่ Bt20/sh, เทียบเท่า 4.0x FY21F EV/EBITDA และ 11.4x PE แม้ว่า PVC จะมีซัพพลายที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยใน 2020-22 การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะทำให้ PVC spreads, ราคาโซดาไฟและ ECH spreads อยู่ในระดับต่ำไปสักพักนึง