ไหว้ 'สารทจีน' แล้ว เอา ‘ขนมเข่ง’ มาทำอะไรได้อีก นอกจากทอด?

ไหว้ 'สารทจีน' แล้ว เอา ‘ขนมเข่ง’ มาทำอะไรได้อีก นอกจากทอด?

ส่องไอเดียแปลงร่าง "ขนมเข่ง" ของไหว้ "วันสารทจีน 2563" ให้เป็นเมนูใหม่ได้ทั้งของคาวของหวาน เช่น ขนมเข่งผัดซอสเซี่ยงไฮ้ ขนมเข่งซุปแป้งสไตล์เกาหลี หรือแม้แต่กะเพราขนมเข่งที่จะทำให้คุณลืมขนมเข่งแบบเดิมๆ และอิ่มอร่อยได้ทุกเทศกาล

วันสำคัญของชาวเชื้อสายจีนในเดือนกันยายนของทุกๆ ปีคือ "วันสารทจีน" พิธีกรรมที่เกิดขึ้นในวันนี้คือการทำบุญเซ่นไหว้ ‘เจ้าที่’ ครั้งใหญ่ และการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ตลอดจนทำกุศลต่อวิญญาณเร่ร่อน (ผีไม่มีญาติ)

โดยสิ่งที่ขาดไม่ได้คือชุดไหว้ ที่ประกอบไปด้วยของคาว ขนมหวาน และ ผลไม้ ที่มีชื่อและความหมายมงคล โดยหนึ่งใน  "ของไหว้"   ที่เป็นภาพจำของวันสารทจีนก็คือ ขนมเข่ง ที่หลังจากจบวันไหว้แล้วมักจะนอนนิ่งอยู่ในตู้เย็นปริมาณมาก และเป็นปัญหาชวนปวดหัวสำหรับเหล่าแม่บ้านทั้งหลายว่าจะนำมาปรุงอาหารอย่างไรได้บ้างนอกจากนำไปชุบไข่ทอด

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนส่องไอเดียเมนูที่ทำจากขนมเข่งแบบไม่จำเจ นอกจากการนำไปทอดหรือจี่ในกระทะแล้ว "ขนมเข่ง"   ยังสามารถสร้างสรรค์อาหารได้อย่างหลากหลายแบบไม่น่าเชื่อ

159894154310

159894135565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

  • ความสำคัญของ   "ขนมเข่ง"   ในเทศกาลจีน

ขนมเข่ง เป็นขนมในเทศกาลตรุษจีนและหลายๆ เทศกาลรวมถึงวันสารทจีนด้วย ภาษาจีนกลางเรียกขนมเข่งตามลักษณะว่า เหนียนเกา (อ่านว่า เหฺนียน-เกา) แปลว่า ขนมกวนเหนียวๆ หรือขนมเค้กเหนียวๆ เหตุที่ใช้เป็นขนมในเทศกาลตรุษจีนเพราะชื่อของขนมเข่งในภาษาจีนกลางพ้องเสียงกับคำ ๒ คำในคำอวยพรว่า “เหนียนเหนียนเกาเซิง” แปลว่า ขอให้เจริญยิ่งขึ้นทุกปีๆ ภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกขนมชนิดนี้ตามรสชาติว่า ตีก้วย แปลว่า ขนมที่มีรสหวาน

ขนมเข่งมีส่วนผสมหลักคือ แป้งข้าวเหนียวกับน้ำตาลเทใส่กระทงใบตองแห้งที่วางบนเข่งเล็กๆ สานโปร่งๆ จึงเรียกว่า ขนมเข่ง ขนมเข่งทำด้วยแป้งข้าวเหนียวขาวหรือแป้งข้าวเหนียวดำ เดิมมี ๒ สี คือ ขนมเข่งสีขาวกับขนมเข่งสีดำ แทนสัญลักษณ์หยินกับหยาง. ขนมเข่งสีขาวทำจากแป้งข้าวเหนียวขาวกับน้ำตาลทรายขาว ส่วนขนมเข่งสีดำทำจากแป้งข้าวเหนียวดำผสมแป้งข้าวเหนียวขาวกับน้ำตาลทราย นอกจากนี้ยังมีขนมเข่งสีออกน้ำตาลที่ใช้แป้งข้าวเหนียวขาวกับน้ำตาลทรายแดง

159894155745

  • ไอเดียดัดแปลงเมนูจาก  "ขนมเข่ง"

สำหรับครอบครัวไทยเชื้อสายจีน หลังจบพิธีกรรมไหว้ ขนมเข่งมักจะเป็นของในชุดไหว้ ที่ปวดหัวสำหรับแม่บ้านพอสมควร เนื่องจะมีปริมาณเยอะแล้ว ยังเป็นวัตถุดิบของหวานที่ไปดัดแปลงได้ยาก ส่วนใหญ่จะนำไปชุบแป้งหรือไข่ทอดกรอบๆ แต่ถ้านำไปทอดทุกๆ ปี สมาชิกในบ้านก็มีอาหารเบื่อกันบ้าง ดังนั้นแล้วเราจึงมีไอเดียแนะนำเมนูจากขนมเข่ง ที่ไม่ได้จำกัดแค่ของหวานเพียงอย่างเดียว เพราะของคาวก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

159894158635

(รูปจาก thewoksoflife.com)

1.   ขนมเข่งผัดซอสแบบเซี่ยงไฮ้

วิธีทำก็ง่ายๆ เพียงแค่มีขนมเข่งหั่นทรงรีแล้วแช่น้ำเพื่อให้นุ่มขึ้น ผัก เนื้อสัตว์ ตามใจชอบ สำหรับน้ำซอสก็แล้วแต่ตามใจชอบเช่นกัน   ขั้นตอนการปรุงคือการนำเอาเครื่องทุกอย่างผัดให้สุก ปรุงรสก่อนแล้วใส่ขนมเข่งทรงรีเป็นอย่างสุดท้าย รสชาติจะคล้ายกับก๋วยเตี๋ยวผัด โดยใช้ขนมเข่งแทนเส้นไปโดยปริยาย

แต่ถ้าใครอยากทำตามสูตรฉบับเซี่ยงไฮ้ก็จะมีส่วนผสมดังนี้ เส้นขนมเข่ง หรือที่เรียกว่าเส้น เหนียนเกา, เห็ดหอมแห้งหรือสดก็ได้, หมูหั่นเป็นเส้นบางๆ, กะหล่ำปลีจีนหั่นฝอย, หน่อไม้

ส่วนผสมสำหรับการปรุงรสก็จะมี ซอสถั่วเหลือง, ซีอิ้วขาว,  พริกไทยดำ, น้ำตาล, เหล้าจีนหรือเชอร์รี่แห้ง, แป้งข้าวโพด, น้ำซุปไก่หรือซุปผัก

159894172662

2.   ซุปขนมเข่งสไตล์เกาหลี

สำหรับประเทศเกาหลี ก็มีรับประทานขนมเข่ง เช่นเดียวกัน โดยมีการแปรรูปได้อย่างหลากหลาย ที่นิยมที่สุดคือการนำมาใช้แทนเส้นในซุป วิธีทำคือการผัดเครื่องทุกอย่าง เติมน้ำซุปแล้วใส่แป้งขนมเข่งหั่นเป็นวงรีลงบนหม้อ ปิดผา พร้อมตักเสิร์ฟ

เมนูนี้มีส่วนประกอบหลักๆ คือ   เนื้อหมูหรือไก่ติดมันหั่นเป็นเส้นเล็กๆ บางๆ, ไวน์ Shaoxing ทำอาหาร 2 ช้อนชา, ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันงา 1/2 ช้อนชา, พริกไทยขาว 1/4 ช้อนชา, แป้งข้าวโพด 2 ช้อนชา,  น้ำเปล่า  1 ช้อนชา

159894175139

(รูปจาก www.wongnai.com)

3.   กะเพราขนมเข่ง

หั่นขนมเข่งเป็น 4 ส่วนแล้วนำลงผัดกะเพราสไตล์ไทย อร่อยแบบรสจัดจ้าน

หากใครจะเบื่อของคาวแล้ว แต่ยังเหลือขนมเข่งเต็มตู้เย็น นำมาทำของหวานตบท้ายมื้อก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

159894179597

4.   ขนมเข่งสามสหาย

ส่วนประกอบมี มันเทศ เผือก แป้งสำหรับชุบทอด (ตามส่วนผสมแบบที่ 5) นำมันเทศและเผือกไปนึ่งให้สุก ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วหั่นมันเทศ เผือก และขนมเข่ง ให้ได้ขนาดเท่าๆ กัน นำทั้ง 3 อย่างมาประกบกันให้แน่น ชุบลงในแป้ง แล้วนำไปทอดให้เหลืองกรอบ

159894181031

(รูปจาก foodstorythai.com)

5.   ขนมเข่งปอเปี๊ยะ

ส่วนประกอบมี เผือก แป้งห่อปอเปี๊ยะ วิธีทำ นำเผือกไปทำให้สุก นำมาบดให้ละเอียดใส่เกลือลงไป ½ ช้อนชา หั่นขนมเข่งเป็นแท่งๆ แผ่แป้งปอเปี๊ยะออก เอาเผือกบดหุ้มขนมเข่งให้มิด ไม่ต้องหนามาก แล้ววางบนแผ่นแป้ง พับแป้งห่อแบบห่อปอเปี๊ยะ แล้วนำไปทอดให้เหลืองกรอบ

159894182281

(รูปจาก foodstorythai.com)

6.   ขนมเข่งบัวลอยเผือก

นำน้ำกะทิ 225 มล. น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ เกลือ ½ ช้อนชาขึ้นตั้งไฟพอเดือด แล้วใส่เผือกต้มบดปั้นเป็นลูกๆ ขนมเข่งหั่นเป็นก้อนๆ ลงไป เวลาเสิร์ฟโรยหน้าด้วยงาคั่ว

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า  "ขนมเข่ง"     มีส่วนผสมจากแป้งเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นแล้วประเทศต้นกำเนิดอย่างจีนจึงมีการนำไปแทนเส้นต่างๆ ในการทำอาหารได้อย่างหลากหลาย สำหรับครอบครัวลูกหลานแดนมังกรบ้านไหนที่มีขนมเข่งเหลือเยอะ และยังนึกเมนูแปลงร่างเจ้าขนมชนิดนี้ไม่ออก ลองปรับตามไอเดียเมนูขนมเข่งทั้ง 6 เมนูเหล่านี้ แล้วไปอร่อยกับขนมเข่งแบบใหม่กันเถอะ!

-------------------------

อ้างอิง :  

4 Creative And Delicious Ways To Eat Nian Gao

https://www.wongnai.com/food-tips

foodstorythai.com

https://www.m2social.net/blog

https://thewoksoflife.com/