จับตา! ‘TikTok’ จ่อปิดดีลขายธุรกิจในสหรัฐวันนี้ คาดฟัน 3 หมื่นล้านดอลล์

จับตา! ‘TikTok’ จ่อปิดดีลขายธุรกิจในสหรัฐวันนี้ คาดฟัน 3 หมื่นล้านดอลล์

“TikTok” (ติ๊กต๊อก) แอพคลิปสั้นยอดนิยม ได้เลือกบริษัทที่จะมาซื้อกิจการในสหรัฐแล้ว และอาจปิดดีลอย่างเร็วที่สุดภายในวันอังคาร (1 ก.ย.) คาดมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า บริษัท TikTok ได้เลือกผู้ที่จะเข้ามาซื้อธุรกิจของตนในสหรัฐ นิวซีแลนด์ และออสเตรเลียแล้ว และน่าจะมีการประกาศบรรลุข้อตกลงอย่างเร็วที่สุดภายในวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ

ขณะนี้ 2 ตัวเต็งที่จะได้ธุรกิจ TikTok ในสหรัฐไปครองคือ ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และ ออราเคิล (Oracle) โดยคาดว่า มูลค่าขายกิจการจะอยู่ระหว่าง 20,000-30,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 621,000-931,500 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม แม้ TikTok เลือกผู้ซื้อกิจการแล้ว แต่ข้อตกลงนี้อาจถูกทำให้ล่าช้าหรือสะดุดโดยรัฐบาลจีน ซึ่งปรับรายชื่อเทคโนโลยีส่งออกของประเทศเมื่อวันศุกร์ (28 ส.ค.) โดยครอบคลุมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ที่ TikTok ใช้อยู่ด้วย

ด้าน ไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่สัญชาติจีนของ TikTok เผยช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทจำเป็นต้องได้ใบอนุญาตจากรัฐบาลจีนก่อนถึงจะขายกิจการ TikTok ให้กับบริษัทสหรัฐได้

สัปดาห์ที่แล้ว “วอลมาร์ท” ยักษ์ค้าปลีกของสหรัฐ ประกาศร่วมเป็นพันธมิตรกับไมโครซอฟท์ในการเสนอซื้อกิจการ TikTok หวังที่จะขยายฐานลูกค้าอีคอมเมิร์ซของตน โดยหากบรรลุข้อตกลงสำเร็จ วอลมาร์ทจะเป็นผู้ถือหุ้นข้างน้อยในแพลตฟอร์มยอดนิยมนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่า จะสั่งแบน TikTok ในสหรัฐ หากไม่ยอมขายกิจการให้บริษัทอเมริกันภายในวันที่ 20 ก.ย.นี้

ท่ามกลางแรงกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลสหรัฐ นายเควิน เมเยอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) TikTok ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังเข้ามาบริหารได้ไม่กี่เดือน ขณะที่นางวาเนสซา พัพพาส ผู้บริหาร TikTok นั่งรักษาการตำแหน่งซีอีโอแทน

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ตัวแทนของไมโครซอฟท์ วอลมาร์ท และ TikTok ยังไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงซื้อขายกิจการ