เปิด 4 ตัวเต็ง ว่าที่ผู้นำญี่ปุ่นคนใหม่

เปิด 4 ตัวเต็ง ว่าที่ผู้นำญี่ปุ่นคนใหม่

"พรรคแอลดีพี" ของญี่ปุ่น เตรียมจัดลงมติเลือกประธานพรรคในวันที่ 14 ก.ย. หาคนทำหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ประกาศลาออกเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยให้เหตุผลป่วยด้วยโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง

ตามที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันก่อนเพราะสุขภาพไม่ดี วานนี้ (31 ส.ค.) สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น จะลงมติเลือกประธานพรรคคนใหม่มาแทนนายอาเบะในวันที่ 14 ก.ย. จากนั้นนำรายชื่อหัวหน้าพรรคคนใหม่ไปให้สภาลงมติเห็นชอบเพื่อเป็นนายกฯ ญี่ปุ่นคนต่อไป ตอนนี้มีผู้สนใจลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีแล้ว 4 คน

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า วานนี้ อาเบะ นายกฯ ผู้ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น กล่าวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐว่า ความเป็นพันธมิตรอันแข็งแกร่งระหว่างสองชาติจะดำรงอยู่ต่อไปแม้ว่าเขาพ้นตำแหน่งไปแล้ว

159889221262

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คนที่มารับตำแหน่งต่อจากอาเบะต้องเจองานที่ต้องทำมากมายทั้งด้านเศรษฐกิจ การทูต และความมั่นคง ตั้งแต่เรื่องเศรษฐกิจชะงักงันเพราะการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไปจนถึงความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน

ในบรรดาคู่แข่งเป็นนายกฯ คนต่อไปถัดจากอาเบะนั้น ชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ผู้วิจารณ์อาเบะ มาแรงที่สุดวัดจากผลโพลของสื่อ แต่ถ้าเขาประกาศตัวชิงตำแหน่งก็อาจต้องเหนื่อยหน่อย เพราะสื่อญี่ปุ่นรายงานว่า โยชิฮิเดะ ซูกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีน่าจะได้เสียงสนับสนุนจากหลายๆ มุ้งในพรรคแอลดีพี

สำนักข่าวเกียวโดสำรวจความคิดเห็นประชาชนเมื่อสุดสัปดาห์พบว่า อิชิบะ ได้เสียงสนับสนุนราว 34% เกือบ 2 เท่าของซูกะที่ได้เสียงสนับสนุน 14% สูงสุดเป็นอันดับ 2

ขณะที่โพลของนิกเคอิและโตเกียวทีวีชี้ว่า อิชิบะได้เสียงสนับสนุน 28% ตามด้วยทาโร โคโน รัฐมนตรีกลาโหม 15% ส่วนซูกะมาเป็นอันดับ 4 ได้ 11%

ผลโพลตอกย้ำความแตกต่างระหว่างความคิดเห็นของประชาชนกับการเมืองภายในพรรคแอลดีพี

ซูกะ ผู้มีบทบาทสนับสนุนอาเบะมายาวนาน จะลงชิงตำแหน่งประธานพรรคโดยได้แรงหนุนจากมุ้งของโทชิฮิโร นิคาอิ เลขาธิการพรรคและกลุ่มสำคัญอื่นๆ ทำให้เขามีภาษีดีกว่าคนอื่น

วานนี้ตอนแถลงข่าวประจำวันในฐานะหัวหน้าโฆษกรัฐบาล ซูกะไม่แสดงความเห็นเรื่องการแข่งชิงตำแหน่งประธานพรรค

ด้านอิชิบะ ที่ชิงตำแหน่งประธานพรรคไม่สำเร็จในการแข่งขันรอบก่อนเมื่อปี 2561 และถูกมองว่าไม่ค่อยได้รับความนิยมในพรรค ยังไม่ประกาศตัวว่าจะลงชิงตำแหน่ง

ส่วนฟุมิโอะ คิชิดะ ประธานฝ่ายนโยบายพรรคแอลดีพี ที่ประกาศตัวไปแล้วว่าสนใจลงแข่ง ได้รับความนิยมรั้งท้ายในโพลทั้งสองสำนัก

วานนี้ (31 ส.ค.) คิชิดะระมัดระวังในการแสดงความเห็นเรื่องการลดภาษีขายเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถูกโควิด-19 เล่นงาน

แบรด กลอสเซอร์แมน ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ยุทธศาสตร์กำหนดกฎระเบียบ มหาวิทยาลัยทามะ กล่าวว่า ซูกะเป็นการเดิมพันที่ปลอดภัยในแง่ความเคลื่อนไหวภายในพรรค แต่อาจไม่ใช่ตัวเลือกในอุดมคติถ้ามองในแง่การเลือกตั้ง ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายในปลายเดือน ต.ค.2564

“เขาดูเหมือนไม่มีทั้งบารมีและวิสัยทัศน์ในการผลักดันให้ญี่ปุ่นเข้าสู่ทิศทางใหม่ เป็นเบอร์ 2 ชั่วนิรันดร์ คอยทำหน้าที่ตามที่เจ้านายรับปากเอาไว้” กลอสเซอร์แมนให้ความเห็น

ญี่ปุ่นไม่ได้เลือกผู้นำโดยตรง การเมืองในระบบรัฐสภาให้ ส.ส.เป็นคนเลือกนายกฯ หมายความว่าประธานพรรคแอลดีพีได้รับการเห็นชอบให้เป็นนายกฯ ไปโดยปริยายเพราะพรรคครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

โทเบียส แฮร์ริส จากบริษัทวิจัยเทเนโอ อินเทลลิเจนซ์ เผยกับเว็บไซต์ซีเอ็นบีซีว่า ไม่ว่าใครมารับตำแหน่งต่อจากอาเบะก็ต้องเจอ “งานหิน” รออยู่ข้างหน้า ต้องแก้ปัญหาสำคัญหลายอย่าง รวมถึงประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่น แนวทางโครงการป้องกันประเทศใหม่ และเจรจากับสหรัฐเรื่องการสนับสนุนญี่ปุ่น

“นายกฯ คนใหม่ต้องเตรียมตัวรับมือกับการที่ทรัมป์ได้รับเลือกตั้งกลับมาใหม่ หรือการเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลใหม่ของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนเขาหรือเธอก็ต้องให้ความสนใจอย่างมาก” นักวิเคราะห์รายนี้กล่าว เขาเชื่อว่าพรรคแอลดีพีจะรีบเลือกผู้นำใหม่เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเสถียรภาพในช่วงที่ประเทศถูกกระหน่ำทั้งจากเศรษฐกิจถดถอยและโควิดระบาด

สถานีโทรทัศน์เอฟเอ็นเอ็นรายงานว่า วันนี้ (1 ก.ย.) แอลดีพีจะจัดประชุมพรรคเพื่อกำหนดอย่างเป็นทางการให้วันที่ 14 ก.ย.เป็นวันเลือกประธานพรรค การเลือกตั้งจะจัดขึ้นที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว แทนที่จะเป็นสำนักงานใหญ่พรรคเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19