‘บัตรคนจน’ เดือนกันยายน 2563 ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ให้อะไรบ้าง เช็คสิทธิ์ที่นี่!

‘บัตรคนจน’ เดือนกันยายน 2563 ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ให้อะไรบ้าง เช็คสิทธิ์ที่นี่!

เริ่มแล้วเดือนกันยายน 2563 ผู้ถือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" ได้รับสิทธิอะไรบ้าง? เช็ครายละเอียดได้ที่นี่

สำหรับผู้ถือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" ในทุกๆ เดือนจะได้รับสิทธิในเงินช่วยเหลือและเยียวยาในการดำเนินชีวิตประจำวัน ทั้งการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค การเดินทาง และอื่นๆ ที่จะช่วยให้การดำเนินชีวิตมีคุณภาพที่ดีขึ้น โดยผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะต้องเป็นผู้มีรายได้น้อยตามที่รัฐกำหนดไว้ หรือไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน ไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งผู้ที่จะได้รับสิทธิบัตรคนจนนั้น จะต้องมีการลงทะเบียนตามช่องทางที่รัฐกำหนดไว้ 

สำหรับเดือนกันยายน 2563 ผู้ถือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" จะได้รับสิทธิช่วยเหลือจากภาครัฐทั้งหมด 7 สิทธิ โดยเป็นการโอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน ขึ้นอยู่กับรายได้รวมต่อปี "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จะพาไปเช็คสิทธิที่ผู้ถือบัตรคนจนจะได้รับทั้งหมดในเดือนกันยายน ดังนี้

  • 1 กันยายน 2563

1.วงเงินชำระค่าสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น รวมถึงสินค้าเพื่อการศึกษาและวัตถุดิบเพื่อเกษตรกรรมจากร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน 1 คน จะได้ 1 สิทธิต่อบัตร สามารถใช้ซื้อสินค้าไม่จำกัดจำนวนภายในวงเงินที่กำหนดไว้ แต่หากซื้อสินค้ามากกว่าวงเงินที่ได้รับ ผู้มีสิทธิต้องจ่ายเงินเพิ่มเอง

ทั้งนี้แยกเป็นผู้มีสิทธิที่มีรายได้เกินกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้วงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค 200 บาทต่อคนต่อเดือน ขณะที่ผู้มีสิทธิที่มีรายได้ไม่เกินกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้วงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค 300 บาทต่อคนต่อเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2.วงเงินค่าโดยสารรถ ขสมก. บขส. และรถไฟฟ้า วงเงิน 500 บาทต่อเดือน สามารถใช้ชำระค่าโดยสารรถ ขสมก. ผ่านระบบ e-Ticket และรถไฟฟ้า โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งในการใช้สิทธิ ซึ่งหากใช้วงเงินนี้ไม่หมดในรอบเดือน จะไม่มีการสะสมให้ในเดือนถัดไป เมื่อถึงรอบตามที่กำหนด หรือวันที่ 1 ของทุกเดือน วงเงินจะถูกปรับเป็นค่าเริ่มต้นเสมอ

3.วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าที่กระทรวงพลังงานกำหนด เป็นจำนวนเงิน 45 บาทต่อ 3 เดือน ซึ่งหากค่าก๊าซหุงต้มส่วนเกิน ผู้มีสิทธิต้องจ่ายเงินเพิ่มเอง 

  • 15 กันยายน 2563

4.เงินคืนภาษี 5% ของยอดเงินที่ใช้จ่ายกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ หากผู้ที่ถือบัตรคนจนนำบัตรไปรูดซื้อของที่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคืนภาษี ร้านค้าจะเก็บรวบรวมยอดไว้ในแต่ละเดือน คิดเป็นจำนวน 5% ของยอดที่ใช้จ่ายไป โดยเงินที่คืนจากส่วนนี้ แต่ละคนจะได้คืนสูงสุด 500 บาท

ซึ่งเงินจะโอนเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันที่ 15 ของทุกเดือน โดยจะเป็นการจ่ายเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) สามารถรูดออกมาเป็นเงินสด หรือใช้จ่ายผ่านบัตรกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ แต่เงินจำนวนนี้จะสามารถใช้ได้ในเดือนถัดไป

  • เงินพิเศษเข้าบัตรวันที่ 15 ของทุกเดือน

5.เงินพิเศษผู้สูงอายุ ได้รายละ 50 และ 100 บาท ตามเกณฑ์รายได้ ซึ่งเงินส่วนนี้คณะกรรมการผู้สูงอายุ มีมติต่อมาตรการช่วยเหลือนี้ถึงเดือนกันยายน 2563 นี้เท่านั้น โดยเงินจะโอนเข้าบัตรทุกวันที่ 15 ของทุกเดือน โดยเงินในส่วนนี้สามารถกดออกมาเป็นเงินสดมาใช้ได้เช่นกัน

  • 18 กันยายน 2563

6.ส่วนลดค่าน้ำประปา สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้กับการประปาในพื้นที่ โดยจะต้องใช้น้ำไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ก็คือเดือนละไม่เกิน 100 บาท เมื่อบิลค่าน้ำประปามาต้องจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะบันทึกข้อมูล และโอนเงินสดกลับมาเข้าบัตรในวันที่ 18 กันยายน 2563 โดยสามารถกดออกมาเป็นเงินสดได้

7.ส่วนลดค่าไฟฟ้าประจำเดือน โดยจะต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ก็คือ 230 บาท เมื่อสิ้นเดือนบิลค่าไฟฟ้ามาให้จ่ายเงินไปก่อน เมื่อระบบจัดเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้ว พบว่าใช้ไม่เกินเกณฑ์ ก็จะโอนเงินช่วยเหลือกลับมาเข้าบัตรให้ 230 บาท ในวันที่ 18 กันยายน 2563 โดยสามารถกดเงินสดออกมาใช้ได้

ซึ่งทั้งสองสิทธิที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ได้รับนั้น มีกำหนดระยะเวลาของโครงการถึงเพียงเดือนกันยายน 2563 นี้เท่านั้น