สภาฯธรรมศาสตร์ เปิดผลสอบชุมนุม 10 ส.ค.

สภาฯธรรมศาสตร์ เปิดผลสอบชุมนุม 10 ส.ค.

สภาฯธรรมศาสตร์ เปิดผลสอบ ปมชุมนุม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" 10 ส.ค. เตือนทุกฝ่าย พึงระวังใช้ชื่อ "ธรรมศาสตร์"

จากกรณีที่สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ได้มอบหมายให้อธิการบดี มธ. แต่งตั้งคณะกรรมการ สอบสวนและรวบรวมข้อเท็จจริงการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 โดยล่าสุดคณะกรรมการฯ ได้พิจารณา พยานหลักฐานเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีสาระสำคัญ 2 ประเด็น ประกอบด้วย

1. การขออนุญาตชุมนุมพบว่า มหาวิทยาลัยเป็นผู้อนุญาตให้กลุ่มนักศึกษาจัดกิจกรรม การชุมนุมตามเงื่อนไขที่หารือและตกลงร่วมกัน 3 ฝ่ายคือฝ่ายมหาวิทยาลัย ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่และ ฝ่ายนักศึกษาผู้ขอจัดการชุมนุมจะอยู่บนซึ่ง 3 ข้อเรียกร้องคือ ยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และหยุดคุกคาม ประชาชน ส่วนประเด็นข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์พบว่ามหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่ ตำรวจในพื้นที่ไม่ทราบล่วงหน้าแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2. การระงับการชุมนุมเมื่อได้เกิดเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงว่าการกระทำดังกล่าวอยู่เหนือความคาดหมายพบ และการป้องกันของมหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่โดย เลือกใช้วิธีนุ่มนวลตามแนวทางการปฏิบัติกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมคือการรวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐาน เพื่อใช้ในการพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดกฎหมายต่อไปในอนาคตเพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่ง ระหว่างกัน

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังมีข้อห่วงใยเพิ่มเติมอีก 2 ประเด็นได้แก่

1.มหาวิทยาลัยในฐานะ สถาบันการศึกษาควรกำหนดแนวปฏิบัติภายในอย่างรอบคอบและรัดกุม เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองตามสิทธิพลเมืองที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

2.การแสดงออกต่างๆ ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลหรือกลทุกฝ่ายจึงพึงระมัดระวังการใช้คำว่า “ธรรมศาสตร์” หรือคำใดๆ ที่ทำให้สังคมเข้าใจว่าเป็นตัวแทนหรือเป็นเจตจำนงร่วมกันของประชาคมธรรมศาสตร์ทั้งหมด เพื่อหลีกเลี่ยงการนำไปสู่ประเด็นโต้แย้งและความเสียหายในวงกว้างต่อไป

159887547138