"รถไฟ"ทรานฟอร์ม ขยับซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าล็อตใหม่ 50 คัน

"รถไฟ"ทรานฟอร์ม ขยับซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าล็อตใหม่ 50 คัน

การรถไฟฯ ลงนาม "เอสเอฟอาร์" จัดซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าใหม่ 50 คัน มูลค่า 6.5 พันล้าน หนุนขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร รองรับโครงข่ายรถไฟทางคู่

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงการลงนามสัญญาซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่จำนวน 50 คัน มูลค่า 6,525 ล้านบาท วันนี้ (31 ส.ค.) โดยระบุว่า การลงนามสัญญาดังกล่าว เป็นสัญญาระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย กับกิจการร่วมค้าเอสเอฟอาร์ ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท ริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 

โดยรถจักรดังกล่าวได้ผลิตโดย บริษัท CRRC QISHUYAN CO., LTD. ผู้ผลิตรถจักรชั้นนำจากประเทศจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาทดแทนรถจักรเก่าที่ใช้งานมานาน เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร ตลอดจนช่วยสร้างโอกาสการหารายได้ในอนาคตให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย

159887468312

"การลงนามสัญญาซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่จำนวน 50 คันครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในแผนการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และการสร้างรายได้ของการรถไฟฯ เนื่องจากปัจจุบันการรถไฟฯ มีรถจักรที่มีอายุการใช้งานมาอย่างยาวนาน ซึ่งบางคันมีการใช้งานมานานกว่า 44-45 ปี จนมีการชำรุดและต้องปลดระวางไปจำนวนมาก ส่งผลให้มีรถจักรไม่เพียงพอต่อการให้บริการเดินรถขนส่งผู้โดยสารและสินค้า"

สำหรับการจัดหาในครั้งนี้เป็นรถจักรและอะไหล่ใหม่ทั้งหมด ซึ่งรถจักรใหม่นี้มีสมรรถนะในการลากจูงขนส่งผู้โดยสารได้ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และการขนส่งสินค้าที่ความเร็ว 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และเพื่อรองรับโครงการรถไฟทางคู่ที่จะทยอยเปิดใช้งานในอนาคตได้อีกด้วย